TÂM LÝ & GIÁO DỤC

Tình Yêu và Hôn Nhân dưới nhãn quan Kitô Giáo

 Tiến sỹ Trần Mỹ Duyệt –  Bác sỹ Lương Huỳnh Ngân

VÀO ĐỀ:

Tình yêu, hôn nhân và gia đình vốn dĩ là một kho tàng ân phúc mà Thượng Đế đã ban cho nhân loại. Giáo Hội Công Giáo không ngừng đề cao những giá trị cao quí của ơn gọi Hôn Nhân Gia Đình. Tuy nhiên, trước những vong thân về luân lý, đạo đức của con người thời đại, Tình Yêu, Hôn Nhân, Gia Đình đang bị lợi dụng, cắt nghĩa một cách lệch lạc nên đã dẫn đến sự đổ vỡ từ nền tảng của đời sống tình yêu, tình cảm và xã hội, mà hệ quả của nó là ly thân, ly dị, trai gái sống chung không cần hôn nhân, và con cái thiếu sự hướng dẫn của cha mẹ. Hậu quả của xã hội còn đi xa hơn nữa trong những phong trào bình quyền, đồng tính, hôn nhân đồng tính… Rất tiếc, nhiều Kitô hữu ngày nay cũng đang bị cuốn hút vào những trào lưu của xã hội này. 

 

Chúng tôi không dám nghĩ đến việc thay đổi lối nhìn, quan niệm, và nhịp sống hiện tại. Nhưng với một thao thức chân thành, chúng tôi mong đóng góp những suy tư nhỏ để như một ngọn nến  thắp sáng lên trong bóng tối tư tưởng qua loạt bài TÌNH YÊU, HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH, hy vọng qua đó góp phần nhỏ trong cộng việc phục hồi lại những giá trị và vẻ đẹp của tình yêu, hôn nhân, và gia đình.  Và chúng tôi cũng rất mong sự đóng góp từ phía độc giả, những người đang có cùng một ưu tư như chúng tôi.

 

TÌNH YÊU VÀ HÔN NHÂN

Lương Huỳnh Ngân

 

Vẻ đẹp của tình lứa đôi nhân loại từ ngàn năm luôn được ca ngợi. Sách Cách Ngôn  kể sự kết hợp vợ chồng như bốn kỳ công khó hiểu được.

18 Có ba điều quá kỳ diệu đối với tôi, và bốn chuyện tôi không sao hiểu nổi, 
19 đó là đường diều hâu bay lượn trên trời, đường rắn bò trên đá, đường thuyền bè đi lại giữa biển khơi, và đường của chàng thanh niên tìm đến cô thiếu nữ. (Cn 30 : 18-19)

Thật vậy, làm sao con diều hâu to lớn có thể lượn bay trên trời ; làm sao con rắn không chân mà biết bò ; làm sao con tàu giữ không chìm trên nước và nhất là đôi nam nữ sanh ra do một giây lát của dục vọng lại được gọi sống bền lâu ?

Tất cả thi văn vũ trụ đều ca ngợi  huyền nhiệm đó. Thánh Kinh còn đem lại nét đặc biệt : Tình yêu của loài người được trình bày với một chiều sâu chưa từng có, vì đó là hình ảnh của Tình Yêu « Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ » ( St 1 : 27)

I – GÓC NHÌN THIÊNG LIÊNG  TÂM LINH:

Có nhiều tài liệu, tác giả là những tín hữu sống hạnh phúc ơn gọi giáo dân trong đời sống hôn nhân, được Giáo Hội khuyến khích phổ biến. Sau đây xin trích ba tài liệu và trong tệp đính kèm bài viết Lý Do Sinh Lý của Tiến Sỹ Trần Mỹ Duyệt,(www.giadinhnazareth.org)  liên quan đến chủ đề mà chúng tôi đang bàn tới.

1-  Trích sách Khôn Ngoan :

25 Nếu như Ngài không muốn, làm sao một vật tồn tại nổi ?
 Nếu như Ngài không cho hiện hữu, làm sao nó có thể được duy trì? (Kn 11: 25)

Thật vậy, sự ham muốn và khóai lạc người phụ nữ vẫn tồn tại nhiều năm sau khi đã tắt kinh không còn có thể thụ thai nữa. Tính dục ấy không hẳn chỉ phục vụ sinh sản duy trì sự sống.

Đọc câu sách Khôn Ngoan hình như nghe vẳng đâu đây tiếng vang bài thơ Sáng Thế tuyệt vời, trong chương đầu Sách Thánh được lặp đi lặp lại như một điệp khúc: «Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp.» (St 1: 10). Từ đầu đến cuối, bài thơ Sáng Thế quả quyết rằng Thiên Chúa yêu thương tạo vật của Ngài.

2- Trích CẨM NANG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH  của  D. WAHRHEIT do Lm. Minh Anh (Gp. Huế) chuyển ngữ 2009:

a).  …tất cả mọi biểu lộ của tình yêu vợ chồng sẽ dẫn tới sự kết hợp nên một thân xác giữa hai người, tức hành động giao hợp. Đó là dấu chứng cao cả nhất của tình yêu Thiên Chúa. Bàn đến một nền tu đức đặc biệt cho các đôi vợ chồng, thiết tưởng chúng ta không thể không nói đến giá trị nội tại của hành động này. Một cái nhìn lành mạnh và thánh thiện về hành động giao hợp là điều mà chúng tôi cố gắng trình bày trong bài này.

b). Để có được cái nhìn lành mạnh và thánh thiện trên đây, thiết tưởng chúng ta cần đọc lại số 49 trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công Đồng Vaticanô II:

“Là một hành động có đặc tính nhân linh cao cả vì từ một nhân vị này hướng tới một nhân vị khác bằng một tình cảm tự ý, tình yêu vợ chồng bao gồm hạnh phúc toàn diện của con người. Vì thế, tình yêu vợ chồng có thể lồng vào những biểu lộ của thân xác và tâm hồn một giá trị đặc biệt khiến chúng trở nên cao quí như những yếu tố và dấu hiệu đặc thù của tình yêu lứa đôi. Một tình yêu kết hợp yếu tố nhân loại với yếu tố thần linh như thế phải thấm nhuần cả đời sống, và hướng dẫn đôi vợ chồng biết tự do trao hiến cho nhau qua những tâm tình và cử chỉ yêu mến. Hơn nữa chính nhờ những hành vi quảng đại của mình mà tình yêu giữa hai người được trọn vẹn và lớn lên. Sự âu yếm trên được biểu lộ và hoàn hảo một cách đặc biệt qua những động tác riêng của bậc hôn nhân.

Bởi vậy, những hành vi thực hiện sự kết hợp thân mật và thanh khiết của đôi vợ chồng thật là cao quí và chính đáng. Việc thực hiện chúng một cách xứng với con người, những hành vi ấy biểu lộ và khích lệ sự trao hiến cho nhau, nhờ đó hai người làm cho nhau thêm phong phú trong hoan lạc và biết ơn”.

Những dòng trên đây của Công Đồng thực là một bài ca về hành động giao hợp trong đời sống vợ chồng. Trước kia hành động ấy bị xem như một hành động thấp hèn không xứng với phẩm giá con người, một hành động mà có lẽ Giáo Hội chỉ cho phép làm để xoa dịu cơn đói khát tình dục và truyền sự sống mà thôi. Với Công Đồng Vaticanô II, động tác ấy không chỉ được khuyến khích mà còn được xem như một nghĩa vụ giúp hoàn thiện hoá hai vợ chồng.

3- Trích sách TÁI KHÁM PHÁ ĐẠO CÔNG GIÁO  Cẩm Nang Để Sống Đạo Say Mê và Hiệu Quả » của Matthew Kelly do Đại Chủng Viện Bùi Chu chuyển ngữ.

«  …Sống thánh thiện phù hợp với mọi bậc sống. Những người lập gia đình cũng được mời gọi sống đời sống thánh thiện chẳng khác gì các nam nữ tu sỹ. Sự thân mật giới tính là một quà tặng sâu sắc phát xuất từ Thiên Chúa và là một phương tiện của sự thánh thiện. Tài sản của thế giới này chỉ đạt giá trị tối đa khi chúng giúp ta chu toàn mục đích thiết yếu này. »

Sau khi chúng ta nhìn qua góc thiêng liêng của sự giao hợp hai vợ chồng, chúng ta cùng tìm hiểu 2 điều :

Thứ nhất những lý do giúp hai vợ chồng chung thuỷ với nhau trọn đời như các bạn đã hứa trong ngày cử hành Bí Tích Hôn Phối.

Thứ hai những lý do có thể làm đổ vỡ tình lứa đôi.

II – LÀM THẾ NÀO SỐNG BỀN ĐỖ. ĐỂ CHUNG THỦY ?

Nếu thử tìm hiểu những lý do gì, những bí quyết nào có thể giúp cho đời sống vợ chồng bền đỗ ? : Mỗi người chúng ta có thể kê ra một danh sách nhiều các lý do này nọ. Xin nêu lên nơi đây hai điều có thể là chính yếu.

1.Đối Thoại Thật Tình Với Nhau  

Tại Pháp có tờ nhật báo Công Giáo La Croix (Thánh Giá)  – đã thực hiện năm nọ làm một loạt phỏng vấn toàn quốc các cặp vợ chồng hơn 80 tuổi sống qua một hôn nhân, không bao giờ ly dị. Các bài rất thú vị làm báo bán rất chạy trong một tuần lễ.

Kết luận được rút ra từ cuộc phỏng vấn ấy có một lý do nổi bật hơn hết, được sắp hàng đầu làm cho các cụ còn sống hài hoà ấm cúng cho đến tuổi này là có đối thoại thật tình với nhau. Từ chuyện nhỏ đến chuyên quan trọng, tế nhị hay chuyện thường trong đời sống hằng ngày.

Kết quả thứ hai của cuộc thống kê toàn nước Pháp, xác định một điều mọi người chờ đợi :  Hầu hết các cụ là những người Công Giáo giữ đạo. Xin nhắc lại là khi chọn các cặp để phỏng vấn không phân biệt tiêu chuẩn tôn giáo. Nhưng kết quả lại khi phỏng vấn cho thấy là các cặp này đại đa số là người Công Giáo có giữ đạo, tỷ số cao hơn nhiều so với các cặp khác hoặc không có đạo CG hoặc không giữ đạo.

-Vợ chồng Đối thoại về giới tính ?

Qua trải kinh nghiệm của một Bác sỹ gia đình, theo tôi, có biết bao nhiêu gia đình Công Giáo cũng như không Công Giáo trải qua nhiều thử thách, nhiều đau khổ, ly thân, ly dị chung quanh vấn đề giới tính. Nếu ý thức còn dễ nhận diện, nhưng thường do thiếu ý thức, đã nảy sinh ra nhiều hội chứng thể lý và tâm lý phức tạp gây khó khăn cho chẩn đoán và chữa trị. Thật vậy, lý do giới tính hầu hết các vợ chồng không ý thức rõ ràng hay sai lầm và một trong những nguyên là do không đối thoại. Có lẽ các cặp vợ chồng trẻ cần tìm hiểu sự khác biệt về giới tính giữa người nữ và người nam.

-Giới tính người vợ – người chồng hoạt động như thế nào ?

Câu trả lời trong đoạn sau đây được TS Trần Mỹ Duyệt diễn tả rất đẹp trong bài  Lý Do Sinh Lý Quan Trọng Đối Với Chồng Bạn.  (www.giadinhnazareth.org)

«  Ta có thể so sánh sự khác biệt về nhu cầu sinh lý giữa người nam và người nữ như sự khác biệt giữa giấm và dầu ăn được dùng trộn một đĩa salad. Hai gia vị này hoàn toàn khác nhau, mang những mùi vị và đặc tính khác nhau, chỉ duy một điều chúng giống nhau vì cả hai đều là chất lỏng, và cả hai đều cần thiết để làm nên một đĩa rau trộn. Dầu thì không mùi vị nhưng giấm thì chua chát. Dầu nhẹ nhàng, giấm ngửi là đã cảm thấy sắc bén như xé khứu giác. Ngay cả khi chúng được để chung trong một cái bình thì cả hai cũng sẽ đối chọi nhau, trừ khi chúng được lắc đều…

 Trong tương quan sinh lý vợ chồng, hai ham muốn, hai cách diễn tả tình cảm giữa chồng và vợ cũng vậy. Chỉ khi hòa hợp trong yêu thương chúng mới mang lại ý nghĩa thật sự, nhưng rồi sau ái ân, bản chất của mỗi ham muốn và nhu cầu sinh lý ấy lại hiện nguyên hình giữa người chồng và người vợ, giữa người đàn ông và người đàn bà.

 Những nhận xét về sinh lý và nhu cầu sinh lý này vẫn không thay đổi, và vì thế vợ chồng cần phải hiểu nhau hơn để yêu thương nhau với tâm hồn cảm thông. Chính do sự hiểu biết này cộng với hành động trong yêu thương, vợ chồng sẽ trao cho nhau cuộc đời mình và cùng nhau sóng bước trên hành trình hôn nhân hạnh phúc…

Thông thường đối với nữ giới, cách thức diễn tả hành động lãng mạn luôn xoay quanh những nhu cầu về tình cảm. Với những phụ nữ đã có gia đình thì thêm vào đó là khao khát một mối dây liên lạc mật thiết đối với chồng. Những đòi hỏi này tương tự như khi nàng mua vé du hành trên du thuyền. Nào là cuộc du hành ấy phải được ngắm cảnh bình minh hay hoàng hôn trên những vùng biển đẹp, thơ mộng. Nào là thưởng thức những bữa ăn ngon trong suốt cuộc hành trình, vui chơi, giải trí và tham dự những đêm văn nghệ nhớ đời. Trong khi người đàn ông cũng có những nhu cầu tình cảm, nhưng theo tiến sỹ Willard Harley trình bày trong tác phẩm Nhu cầu của chàng, nhu cầu của nàng (His Needs, Her Needs,) thì tuy mục tiêu tình cảm của người đàn ông cũng chủ tâm vào một kinh nghiệm rất riêng tư, nhưng căn bản vẫn là nhu cầu tình dục. »

Đặc biệt về giới tính người chồng, sai lầm thường mắc phải là tìm khoái lạc cho mình. Các BS chuyên khoa giới tính khuyến cáo, càng tìm kiếm càng mất đi phần nào cảm xúc nhận được trong giao hợp. Có vài trường hợp người đàn ông bị « panne » gọi là hội chứng «Ông vua » : ban ngày cư xử như ông vua, có thói gia trưởng, lên giường cố tình cho xứng với vai của mình, càng cố ý càng thất bại. Đây cũng là trường hợp không hiếm dẫn đến ngoại tình.

Ngược lại, càng chủ tâm thể hiện tình yêu cho đi, tìm trao cho người bạn đời thì càng nhận được đáp trả tự nhiên bội lần, mang lại sự hài hòa đáng kinh ngạc. Một lần nữa, « công thức » yêu là cho đi, cũng chính xác trong cả gặp gỡ thân mật giới tính.

2. Đối Thoại Thật Tình Với Nhau là như thế nào, làm thế nào thực hiện được ? Những điều gì làm cản trở?

Phải thú thật người Âu Mỹ dễ cởi mở với nhau hơn so với người Việt chúng ta, nhất là các ông bà cha mẹ thế hệ trước, thế hệ các bạn trẻ ngày nay đã khác hơn nhiều.

Hẳn các bạn còn nhớ chuyện cổ tích được biết nhiều với tựa đề “Người Con Gái Nam Xương (Tên Vũ Nương)”, chuyện này được nhà danh sĩ thế kỷ XVI tên Nguyễn Dữ viết lại một truyện cổ tích dân gian có tên là  Vợ Chàng Trương :

Cuộc sống vợ chồng Vũ Nương và Trương Sinh diễn ra êm thắm chưa được bao lâu thì Trương Sinh phải đi lính, còn lại Vũ Nương ở nhà chăm sóc đứa con nhỏ và mẹ chồng già.

Đã mấy thu qua không thấy chồng về, một mẹ một con mòn mỏi trông đợi. Hàng ngày chăm lo đồng áng, tối lại nàng mới có thì giờ chăm sóc cho con. Có những hôm phải chong đèn khâu vá dọn dẹp và nô đùa với con. Những lúc con khóc nàng thường chỉ vào bóng của mình trên vách mà bảo:  « Nín đi con ! Kìa, kìa bố đã về. Đấy! Đấy! » Đứa bé nhìn vào bóng, nín bặt. Cứ như thế lâu dần thành thói quen.

Nhưng khi Trương Sinh đi lính trở về thì mẹ chồng đã mất, đứa con không chịu nhận cha vì cha nó “Đêm nào cũng đến, mẹ Cháu đi cũng đi, mẹ Cháu ngồi cũng ngồi“. Chàng Trương nghe con nói vậy ngờ vợ thất tiết đánh đuổi đi. Vũ Nương oan khuất, bị dồn vào đường cùng, nên gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn và được vợ vua Nam Hải cứu.v .v.

Thật vậy nhiều lúc chuyện nhỏ có thể đối thoại với nhau khi đôi bên có gì lấn cấn. Nhưng đứng trước một việc thật quan trọng thường chần chừ rồi với thời gian lại chọn sự thinh lặng. Tự nhũ để xem ra sao, v v … ?  Lòng dần dần  bị chiếm hữu bởi những thành kiến, thường vô căn cứ làm cản trỡ mọi đối thoại tích cực thật sự hữu ích.

III – LÀM THẾ NÀO TRÁNH ĐỔ VỠ

Tránh Thành Kiến. Đối thoại với nhau như chúng ta vừa xem qua gắn liền với văn hóa, đạo cũng như đời. Có một lý do thứ hai có thể làm cản trở việc Đối Thoại Thật Tình Với Nhau đó là ;

Thành Kiến. 

Ngoài  thành kiến sai lầm về giới tính chúng ta vừa xem đoạn trên. Sau đây qua  một ví dụ cụ thể, có lẽ quý bạn cỏ thể hiểu thêm thế nào là Thành kiến :

Một hôm người vợ chờ chồng đi làm về xin hỏi chồng trong bóp còn bao nhiêu tiền. Không để vợ dứt lời người chồng quát lên : Em không bao giờ tin ở anh, vợ chồng mà không tin nhau là như thế nào. Thế còn em có bao giờ v v… cơn giận càng làm anh lên giọng, thốt lên những lời xúc phạm đến nỗi người vợ lại bị lây cơn giận trách lại những điều vừa bị xúc phạm. Thế là bầu khí  không còn gì là của một gia đình đầm ấm, hai đàng không nói gì nữa tới lý do nàng xin xem bóp chồng mà bắt tội về những lời xúc phạm, rồi lời qua tiếng lại …

Thật ra, các bạn biết bắt đầu vì sao không ?  Lý do đầu tiên là cô vợ vừa đến thăm mẹ chồng, lòng xót xa cho mẹ chồng vì bà cụ không bao giờ dám nói với ai chỉ tâm sự với nàng dâu yêu, rằng cái đệm cũ rich đã rách toang ra rồi làm cụ thường đau lưng. Cô dâu thương tình muốn mua một chiếc nệm mới vừa êm hơn vừa ít nóng vì trời độ này quá nóng bức, mà nàng không đủ tiền, muốn xem chồng còn tiền không để xin bù vào số tiền nàng có…

Ví dụ này có lẽ hơi quá đáng nhưng làm cho các bạn và tôi nhìn lại, nếu không để ý chúng ta cũng có lúc có những thành kiến, về người này, người khác và đã hành động đại loại như thế.

Chúng ta vừa nói qua vài điều cản trở sự, không  Đối Thoại Thật Tình với Nhau. Và nặng thành kiến.

Sùng đạo.

Các bạn hẳn còn nhớ lý do thứ hai của các gia đình các cụ trên 80 tuổi ở Pháp còn sống chung thuỷ với nhau là các cụ Công Giáo còn sống Đạo.

Chúng ta hãy cùng cảm tạ Chúa cho các bạn đã có một khí cụ trên hai rồi đó để có thể sống hạnh phúc bên nhau! Chúng ta thử tìm hiểu vì sao người Công Giáo có nhiều cơ may sống tình yêu lứa đôi lâu dài hơn người khác.

Các bạn đã học hỏi nhiều nơi các bậc phụ huynh và các vị hướng dẫn tinh thần, đặc biệt trong khoá Giáo Lý Hôn Nhân rồi, nên có lẽ không cần nói thêm. Lý do thường nêu ra là người Công Giáo không được ly dị và hy vọng các bạn dã biết và hiểu lý do vì sao Thiên Chúa và Giáo Hội không cho ly dị, xin chỉ nhắc lại một lý do có lẽ là lý do nền tảng : Đạo Công Giáo chúng ta là Đạo Tình Yêu. Chúa chúng ta là Chúa Tình Yêu. Chúa chịu nạn chịu chết cho chúng ta cũng vì Tình Yêu, để cứu độ chúng ta ngay khi chúng ta là kẻ tội lỗi, xúc phạm đến Ngài.

Điều vĩ đại nhất trong Tình Yêu ấy có lẽ là sự THA THỨ. Trước khi tắt thở trên Thánh Giá nói về các đao phủ, Ngài còn « xin Cha tha thứ cho họ vì họ không biết việc họ làm » (Lc 23 : 34)

Dr. Lương Huỳnh Ngân

(Còn tiếp)

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.