-Ba ơi, ở Thiên đàng có Minecraft hôn ba? ở trên đó có vui hôn ba? và Chúa có funny và friendly không ba ?*
Câu hỏi ngây thơ của đứa con gái khiến tôi cảm thấy choáng váng. Thật sự tôi chưa lên Thiên Đàng bao giờ, cũng chưa biết cái nơi mà mọi tôn giáo đều gọi là “cõi phúc”, và cái “nước trời” nơi mà mọi người mong mõi đi tìm…Nhưng có một điều tôi có thể khẳng định với các con tôi rằng trên Thiên Đàng có hết tất cả mọi thứ cái chúng mong muốn về mọi điều tốt lành, về công bằng, về hạnh phúc và Thiên Chúa của các con tôi rất friendly, funny và lovely!
Vậy Thiên Đàng là gì ? Thiên Đàng ở đâu ? và làm sao đi đến đó ?
Đó là câu hỏi và cũng là đề mục của một chương trình 20/20: “What is Heaven? Where is it? How do we get there?” do Barbara Walters một phóng-viên kỳ cựu trong giới truyền thông từ năm 1961 cho đến nay thực hiện, đã được phát sóng trên kênh truyền hình “abc” tại Hoa-Kỳ.
Barbara đã phỏng vấn một số các vị lãnh đạo tinh thần của nhiều tôn giáo như: Do Thái Giáo, Bà La Môn, Hồi Giáo, Tin Lành, Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo… cho đến những tù nhân khủng bố trong các trại giam (những tín đồ cuồng đạo tin tưởng rằng chết đi bằng cách ôm bom tự sát thì sẽ được lên Thiên Đàng.) Ngoài ra, bà cũng phỏng vấn các khoa học gia, nhà tâm lý cho đến những bệnh nhân đã từng có kinh nghiệm chết đi (trong vòng 4 phút) rồi được sống lại; xem họ có thấy Thiên Đàng trong khoảng khắc “Chết” đó hay không? Phần lớn ai cũng xác quyết rằng họ được gặp lại Ông Bà, Cha Mẹ… Những người thân trong dòng họ đã quá cố.
Có hai nhân vật nổi bật trong chương trình 20/20 của Barbara Walters mà bà đề cập đến trong bài viết này không phải là Công Giáo nhận định về Thiên Đàng:
Người thứ nhất là ông Joel Scott Osteen, một mục sư rất nổi tiếng của Hội Thánh Lakewood, vùng Houston, Texas; có giờ phát hình trên 100 quốc gia khắp nơi trên toàn thế giới. Barbara đặt thẳng những câu hỏi như:
-Thiên Chúa có muốn ai chúng ta cũng thật giàu có như ông bà mục sư không? Hoặc, theo như lời ông giảng thì chỉ có những ai tin Chúa, vô đạo của ông mới vào được cổng Thiên Đàng, thế còn những người theo các tôn giáo khác thì sao? Chẳng lẽ họ bị sa hỏa ngục hết chỉ vì không tin Chúa?…
Mục sư Osteen trả lời vô cùng khôn khéo:
-Tôi không phải là Thiên Chúa nên không có quyền phán xét bất cứ một ai; ngay cả những người theo các tôn giáo khác. Nhiệm vụ của tôi là phải rao giảng về niềm tin đối với Thiên Chúa, chỉ có Chúa mới có thẩm quyền ban cho con người những gì họ cần cũng như Chúa có quyền năng cho họ vào được Thiên Đàng hay không!
Người thứ hai: chính là đức Đạt-Lai-Lạt-Ma.
Đạt-Lại-Lạt-ma hay Đạt-Lai Lạt-Ma hoặc Đa-Lai-La-Ma là danh-hiệu một nhà lãnh đạo tinh thần của Phật-Giáo Tây Tạng được vua Mông Cổ Altan Khan phong cho phương trượng của trường phái Cách Lỗ (hay Hoàng giáo) vào năm 1578. Ngài được xem là hiện thân lòng từ bi của Chư Phật và Bồ Tát; được tái sinh trở lại kiếp người để cứu giúp chúng sanh. Danh-hiệu Đạt-Lai Lạt-Ma cũng được hiểu là Hộ Tín, tức là "Người bảo vệ đức tin". Huệ Hải: "Biển lớn của trí tuệ". Pháp Vương: "Vua của Chánh Pháp". Như Ý Châu: "Viên bảo châu như ý". Ngài được trao giải Nobel Hòa Bình năm 1989, đồng thời là người đại diện Phật Giáo xuất sắc hiện nay trên thế giới. Các tác phẩm ngài viết được rất nhiều người đọc, nhất là ở các nước Tây phương.
Barbara mở lời chào khi đến gặp Đức Đa-Lai-Lạt-Ma:
– Với một lòng tôn kính sâu xa, thưa Đức Thánh Thiện, tôi muốn hỏi rằng, ngài có phải là một vị Thần Thánh không? (Are you a God?)
– Không! (Đức Đa-Lai-Lạt-Ma cười & trả lời)
– Không? (Barbara lập lại)
– Hôm nay là một ngày mà đôi mắt tôi (ngài lấy kính ra) hơi nhức nhối. (cười) Nếu tôi là một vị Thần Thánh thì mắt tôi đã không khó chịu như thế này! (cười)
– Nếu Đức Đạt-Lai-Lạt-Ma không phải là một vị Thần Thánh. Vậy xin cho biết ngài là gì? Có phải ngài là một vị thầy?
– Đúng vậy, tôi nghĩ mình là một vị thầy.
Phật Giáo không tin vào Thượng Đế theo cách của người Kitô Giáo nhưng tin là có những cõi Thiên-Đàng. Vậy,
– Thiên-Đàng ở đâu thưa ngài?
– Kinh điển Đạo Phật diễn tả, ở trong mười phương, đông, tây, nam, bắc, trên, dưới … Những sách vở cổ truyền của Tây Tạng diễn tả 6 loại địa ngục và 6 loại Thiên-Đàng.
– Đức Thánh Thiện, xin ngài diễn tả quan điểm của đạo Phật về Thiên Đàng.
– Rất hạnh phúc, rất vui sướng. Nơi tốt nhất để phát triển tâm linh xa hơn. Đây là chỗ mà Kitô Giáo và Phật Giáo không đồng ý với nhau.
Đức Đa-Lai-Lạt-Ma nói tiếp:
– Đối với người Phật tử, mục tiêu sau cùng không phải là chỉ đến đấy (rồi thôi) nhưng mà để thành Phật,…
– Vậy thì Thiên Đàng không phải là một nơi thường trụ, mà giống như là một nơi chờ đợi (waiting place). Không phải là nơi cuối cùng của nó (not the end of itself) phải không thưa ngài?
– Vâng. Đạo Phật tin rằng sau khi chúng ta chết, chúng ta sẽ tái sinh hết lần này đến lần khác, sẽ sống trong nhiều kiếp sống.
– Có nghĩa là cách sống con người càng tốt trên trái đất trong kiếp này thì kiếp sống tới sẽ càng tốt hơn?
– Đúng thế!
– Và cách sống xấu xa – gian ác ở kiếp này, thì kiếp sau cuộc sống sẽ càng tệ hại hơn nữa, đúng không ạ?
– Nếu thái độ của bạn tốt lành, là một người biết sống với lòng từ bi hỷ xả thì kiếp sống tương lai của bạn sẽ là ở Thiên-Đàng. Nếu bạn làm những việc tiêu cực, tổn hại, tổn thương người khác, thì đương nhiên bạn sẽ rơi xuống địa ngục.
– Như vậy đối với Phật Giáo, nếu ai làm những việc tốt, sống từ bi thì sẽ được lên Thiên Đàng với một cuộc sống hạnh phúc. Trong sự tái sinh của ngài, ngài sẽ trở lại, sống như một con người tốt lành, có đúng vậy không ạ?
Thế giới ngày nay có mấy ai đã từng tư duy về cõi Thiên Đàng như Barbara Walters? Và có mấy ai dấn thân đi tìm câu trả lời về Đấng Sáng Tạo hay Thiên Đàng? Chúng ta vì quá bận rộn với đời sống vật chất, hay an nhàn ru ngủ bởi hạnh phúc tạm bợ của thế gian này – văn hóa của sự chết ? Hay vì Thiên Đàng là chốn hư ảo trong trí tưởng tượng của con người? là thứ xa xí phẩm, thứ ru ngủ của các Tôn giáo ?
____
*Minecraft là một game hiện rất phổ biến trên web mà con nít đứa nào cũng đều biết chơi và thích!
(Còn tiếp)
Views: 0