Uncategorized

Sân khấu, cung thánh và cuộc đời

Lâu lắm rồi tôi không muốn viết về các đề tài tôn giáo có tính cách gây tranh cãi, vì tôi bắt đầu sợ thay cho con người ngày nay.

Lâu lắm rồi tôi không muốn viết về các đề tài tôn giáo có tính cách gây tranh cãi, vì tôi bắt đầu sợ thay cho con người ngày nay. Con người ngày nay, họ vì kim tiền, đầy kiêu ngạo, tự cho quá mình gần gũi với Chúa Trời nên hiểu được ý muốn của Thiên Chúa, và dĩ nhiên là họ rất ư là chuyên nghiệp cùng “kỹ thuật tân tiến” đầy mình: nào là đọc kinh thì chỉ mở cái phone hay máy ipad cho file MP3 ê a mà đọc và cũng không buồn phải hiểu kinh kệ ra sao để suy cho một kiếp người trong từng giọt lệ của lời kinh, hay là muốn xem một Thánh lễ thì cứ bật TV lên chọn đài nào có lễ của các Cha ở các Giáo Xứ mua giờ của các đài truyền hình làm phụng vụ phát hằng tuần mà cứ xem chứ chẳng cần biết đến sự hiệp thông và hy lễ tình yêu “mình và” máu” của Chúa Giêsu là gì… còn buồn buồn là cứ đem đạo vào đời như các Cha, các thầy hay các “chủ tụt” cộng đoàn nhà thờ thì cứ việc mời Thúy Nga Paris đến để tạo cái “sân khấu cuộc đời trên Cung Thánh” nơi mà mỗi người Công Giáo chúng ta coi là nơi linh thiên nhất, nhưng với họ chỉ là nơi cần che đậy đôi chút rồi “tục hóa” mà không buồn xem Thiên Chúa của chúng ta và cánh đồng truyền giáo thật sự cần gì ở cái “chợ trời “đó ???

Paris By Night Gloria là những chương trình Thánh ca Giáng Sinh rất đặc biệt mừng Chúa sinh ra đời núp dưới chiêu bài gây quỹ giúp giáo xứ. Gloria I thì tổ chức ở St Barbara's Catholic Church để hoàn thành dự án “Projector”, Gloria II tổ chức ở Our Lady of La Vang Catholic Church để hoàn thành dự án “Xây tòa nhà sinh hoạt cho Giáo Xứ”, và ngày 1 tháng 12 , 2017, Gloria III tổ chức ở St Columban Catholic Church để hoàn thành dự án “Hố xí” cho giáo xứ…

Ai đã được xem và nghe qua một lần Gloria 1 & 2 chúng ta thấy Giáo Hội địa phương và cộng đoàn của chúng ta được gì và mất gì trong những năm qua? Các chương trình này thật sự là chương trình Ca nguyện Giáng Sinh , vọng Giáng Sinh như tập tục của người công giáo Mỹ?

Nếu trung tâm Thúy Nga có hảo ý hát từ thiện để cho nhà thờ bán vé gây quỹ cho giáo xứ thì là một việc làm đạo đức rất đáng hoan nghênh. Nhưng buổi ca nhạc này do trung tâm Thúy Nga bán vé vô cửa, quảng cáo trên báo chí, đài phát thanh, có trực tiếp thu hình và burn ra đĩa DVD để bán, và có mướn nhiều cảnh sát và nhân viên security bảo vệ chống luôn cả người biểu tình tẩy chay, hay đọc kinh ôn hòa thì lại là chuyện khác. Một hoạt động văn nghệ có tính cách thương mại dưới cái vỏ bọc tôn giáo được hậu thuẩn bởi các “Đấng” chăn chiên và những người mà họ “kiêu ngạo” cho rằng đã làm quá tốt việc “tông đồ” của họ khi biến “Cung Thánh trang nghiêm” thành “sân khấu cuộc đời”…buồn thay!

Người Kitô hữu ai cũng biết Cung Thánh trang nghiêm thứ nhất là ngôi đền thờ Giêrusalem do Vua Salomon xây dựng; một công trình nguy nga tráng lệ xây cất ròng rã trong 46 năm. Công trình này mà Chính Đức Giêsu đã lưu ý đến 2 lần:

Thứ nhất, “Bấy giờ Đức Giêsu nói với các môn đệ của Người: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa.”(Mt 19, 23-30) . Chúa dùng hình ảnh cửa nước trời giống như hình lỗ kim chỉ vừa có con người mới ra vào mà thôi…không một ai có thể đem theo của cải thế gian vào được. Lạc đà 1 bướu hay 2 bướu (người Do Thái ngày xưa di chuyển, buôn bán đều dùng lạc đà và lừa) muốn vào thật khó. Phải chăng Chúa muốn lưu ý đến hình ảnh những ca nghệ sỹ son phấn lòe loẹt, áo quần mỏng manh, hở hang, ưỡn ẹo, nhẩy nhót, lên xuống cung thánh nay đã biến thành sân khấu thì ai dám đem qua cửa cung thánh, và làm sao qua lọt được?!!!. Họa chăng lòng người chai đá, họa chăng tiền bạc hay những hào nhoáng vật chất đã làm mê mẩn lòng người!!!

Thứ hai: “Gần đến lễ Vượt Qua của người Do thái, Chúa Giêsu lên thành Giêrusalem.Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu : “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Thánh Kinh : Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. Người Do thái hỏi Chúa Giêsu : “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế ?” Chúa Giêsu đáp : “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi ; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do thái nói : “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao ?” (Ga 2,13-22)  Đây là hình ảnh rõ nhất mà chỉ có những ai có mắt mà không xem, có tai mà không nghe, nghe mà không hiểu mới tỏ ra “ngây thơ” không biết Chúa Giêsu nói gì, và tại sao Ngài giận dữ.

Đền thờ mà Ngôi Lời nói sẽ xây dựng lại đó là Thân Thể của Chúa là Đền Thờ kỳ công của Mầu Nhiệm Nhập Thể. Người ta phá hủy Đền Thờ này, chôn vùi vào lòng đất. Sau ba ngày, Chúa xây lại, đó là Mầu Nhiệm Phục Sinh. Chúa Giêsu Phục Sinh là Đền Thờ Mới, mỗi người Kitô hữu là một viên đá sống động xây dựng nên Đền Thờ ấy.

Thực ra những thứ được bày bán trong sân Đền Thờ Giêrusalem ngày xưa hay bây giờ cũng nhằm phục vụ cho việc thờ phượng bên trong Đền Thờ thôi (cung cấp các lễ vật, đổi tiền cho người ta nộp thuế Đền thờ, trang trãi phí và sửa chữa Đền Thánh). Nhưng những thứ đó đã làm lệch lạc sự thờ phượng, vì người bán thì chạy theo lợi nhuận, người mua thì nghĩ rằng có thể dùng những lễ vật ấy để mua lòng Thiên Chúa, thậm chí giới tư tế quản lý Đền Thờ cũng ăn tiền hối lộ của những người muốn có một chỗ buôn bán trong sân Đền Thờ. Chỉ có thế mà Chúa Giêsu đã phật lòng, chúng ta nghĩ sao khi các linh mục chúng ta còn làm tốt hơn người Do Thái ngày xưa là hướng dẫn cả giáo xứ bê luôn cả một cái “Trung Tâm Thúy Nga” vào cung thánh mà phục vụ Chúa luôn…đạo và đời thật vẹn cả đôi đường.

Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ là thanh tẩy một lối thờ phượng lệch lạc, không phải là thờ Thiên Chúa, mà là thờ quyền lợi của mình, dùng lễ vật dâng cho Thiên Chúa để mua chuộc Thiên Chúa để Ngài bảo vệ và củng cố quyền lợi vật chất của mình. Như vậy, qua hành động thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu còn cho biết thêm: sự thờ phượng đích thực của thời Tân Ước là thờ phượng Thiên Chúa qua Chúa Giêsu.

Một chương trình Gloria, một linh mục đã thất sủng, và lòng tin con người bị hủy hoại…chúng ta được gì và mất gì? Thờ Chúa hay là thờ quyền lợi của chúng ta? Chúa chỉ là một phương tiện mà chúng ta lợi dụng để tìm kiếm và củng cố quyền lợi của mình, giáo xứ, giáo hội sao?  Chúng ta có biết kết hợp với Chúa Giêsu, với thập giá và lễ tế của Ngài không?

Khi ta không thờ phượng Chúa mà chỉ coi Thiên Chúa như một món hàng thì Chúa Giêsu có nổi giận không ? Kỷ niệm ngày Ngài giáng trần để làm gì? Gloria (vinh quang) gì cho Chúa, cho Mẹ hay làm nhục, làm phiền lòng Chúa Mẹ?!!!

Vô tình hay hữu ý, tiệc tùng hay bất cứ tổ chức gì, một lời nói, một cử chỉ, một cách sống, nếu đi ngược với tinh thần của Phúc Âm, đều có thể là một cách xua đuổi người khác ra khỏi nhà thờ và làm mất đi lòng tin và sự hiệp nhất trong “Nhà của Chúa” hay “Thân thể Đức Kitô”.

Những gì của Thúy Nga hãy trả cho Thúy Nga, những gì của Thiên Chúa hãy trả lại cho Thiên Chúa…

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.