Uncategorized

Rao giảng Tin Mừng: Cách báo hiếu tốt nhất

Thánh Phaolô xác tín cho chúng ta : “Tin trong lòng thì được công chính, tuyên xưng ngoài miệng mới được cứu độ” (Rm 10,10).

 

A. GIẢI THÍCH :

 

1. Tại sao có người quảng đại xin theo Chúa Giêsu bất cứ Ngài đi đâu ? (Lc 9, 57)

 

Thánh Phaolô xác tín cho chúng ta : “Tin trong lòng thì được công chính, tuyên xưng ngoài miệng mới được cứu độ” (Rm 10,10).

 

A. GIẢI THÍCH :

 

1. Tại sao có người quảng đại xin theo Chúa Giêsu bất cứ Ngài đi đâu ? (Lc 9, 57)

 

Vì họ tưởng Đức Giêsu đi lên Giêrusalem đánh đuổi đế quốc Roma đang thống trị Dothái, chính Ngài mới là Vua, bởi lẽ họ hiểu các ngôn sứ loan báo về Đấng Mê-si-a là một vua trần thế, thuộc dòng dõi vua Đa-vít, như Chúa đã hứa với nhà Đa-vít : “Ta sẽ cho dòng dõi ngươi trỗi dậy một người kế vị vương quyền ngươi, vững bền mãi mãi” (2Sm 7,12 ; Ed 37,24-25), và lúc ấy ai trung thành theo Đức Giê-su, chắc chắn sẽ được Ngài chia sẻ quyền bính. Chính các môn đệ Đức Giê-su, dù đã được Ngài giáo dục ba năm, vậy mà khi Ngài sống lại đến với họ, họ hỏi ngay : “Thưa Thầy, có phải đến lúc Thầy khôi phục vương quyền Israel không?” (Cv 1,6)

 

2/ Một người xin Đức Giê-su cho phép về chôn cất cha trước khi lên đường theo Ngài, tại sao Ngài không cho, lại bảo anh : “Hãy để kẻ chết chôn cất kẻ chết của chúng, còn ngươi hãy cứ đi rao giảng Nước Thiên Chúa”? (Lc 9, 59-60)

Người Do Thái chết ngày nào chôn ngày đó, nên anh chỉ xin hoãn một ngày, sau khi đã an táng bố, anh sẽ lên đường đi theo Thầy Giê-su, Chúa không cho phép anh một giây phút khoan giãn nào, vì lý do : Ai không theo Đức Giê-su, không nghe Lời Ngài, kẻ đó đang ở trong cõi chết (x Ga 5,24-25). Chính những người này sẽ thay anh để chôn cất bố của anh, trái lại, việc rao giảng Tin Mừng thì không ai ý thức để tự nguyện làm, do đó Đức Giê-su cần sai người đi.

 

3/ Kẻ vừa tra tay cầm cày, vừa ngó lui sau là người bất kham đối với Nước Thiên Chúa, nghĩa là sao?

Đức Giêsu nhắc đến hình ảnh này là Ngài muốn nói thời Cựu Ước chưa có ơn cứu độ, vậy mà ngôn sứ Ê-ly-a gọi Ê-ly-sa theo kế nghiệp Ê-ly-a, thế là ông Ê-ly-sa mau mắn bỏ nghề, những con bò ông dùng trong việc cày bừa, ông giết hết để làm tiệc đãi khách, cày thì ông chẻ ra làm củi, sau đó ông theo Ê-ly-sa tiếp nối sứ mệnh ngôn sứ Chúa trao (x 1 V.19,19-21). Thế thì thời Tân Ước, Đức Giê-su trổi vượt hơn Ê-ly-a, vì Ngài đến thực hiện ơn cứu độ cho loài người, nên những kẻ theo Ngài còn phải tích cực hơn Ê-ly-sa theo Ê-ly-a.

 

 

B. GIÁO HUẤN :

 

RAO GIẢNG TIN MỪNG
LÀ CÁCH BÁO HIẾU CHA MẸ TỐT NHẤT

Thánh Phaolô xác tín cho chúng ta : “Tin trong lòng thì được công chính, tuyên xưng ngoài miệng mới được cứu độ” (Rm 10,10).

 

Thế nào là tuyên xưng ngoài miệng?

 

Giáo huấn qua các Bài đọc hôm nay dạy chúng ta phải ý thức bốn điểm này :
– Theo Đức Giê-su là chấp nhận cuộc sống nghèo, nghèo đến mất mạng.
– Việc rao giảng Lời Chúa thiết thực và quan trọng hơn mọi công việc
khác nên phải ưu tiên.
– Phải dứt khoát và mau mắn lên đường ngay.
– Việc rao giảng Lời mới là tái thiết Đền thờ Thiên Chúa.

 

1/ Theo Đức Giê-su là chấp nhận cuộc sống nghèo, nghèo đến mất mạng.
– Chồn có hang : Hêrôđê có địa sở, như chính Đức Giê-su đã gọi Hêrôđê là con chồn, con cáo (xem Lc 13,31).
– Chim có tổ : Đế quốc Roma có các nước chư hầu. Vì Roma lấy chim phượng hoàng làm biểu tượng tính dân tộc.
– Con Người không có nơi ngả đầu : Đức Giêsu khi bị treo trên thập giá, không có nơi ngả đầu : “Ngài gục đầu tắt thở” (Mt 27,46).

Như thế theo Đức Giê-su không phải để được chia sẻ quyền bính, tìm kiếm lợi lộc trần thế, mà theo Ngài phải nên giống Ngài trên thập giá.

2/ Việc rao giảng Lời Chúa thiết thực và quan trọng hơn mọi công việc khác nên phải ưu tiên.

Người đời dạy : “Nghĩa tử là nghĩa tận”. Có nghĩa là người ta phải ưu tiên cách đặc biệt lo cho người qua đời, đối với con cái, đây là lúc biểu lộ lòng hiếu thảo với cha mẹ cao nhất. Nhưng Đức Giê-su lại không cho phép trì hoãn theo Ngài để về an táng cha mẹ dù chỉ mất có một ngày, như thế Ngài muốn xác định rằng : Việc loan báo Tin Mừng là cách báo hiếu cha mẹ cao cả hơn tất cả mọi hành động hiếu thảo nào khác.

 

Ví dụ : Trong gia đình có hai con trai, con cả ở nhà phụng dưỡng cha mẹ, khi cha mẹ qua đời thì lo mai táng chu đáo ; trái lại, người con thứ đi tu làm Linh mục, lại hết lòng rao giảng Tin Mừng một cách xuất sắc, không ở nhà lo chăm sóc cha mẹ như anh cả, thì chắc chắn cha mẹ vẫn không oán trách con thứ, trái lại còn hãnh diện về một người con đi tu đắc đạo, giúp ích cho nhiều người, làm vinh hiển Thiên Chúa. Đức Giê-su cũng đã sống như thế, dù Ngài biết Mẹ Ngài thắt lưng buộc bụng nuôi dưỡng Ngài, đặc biệt đã 18 năm, từ khi ông Giuse qua đời, nhưng Đức Giê-su không làm ra tiền của để giúp Mẹ, Ngài lại bỏ Mẹ say sưa đi giảng Tin Mừng, làm cho một người phụ nữ thèm thuồng, nên bà cất tiếng nói : “Phúc cho lòng dạ nào đã cưu mang ông, vú nào đã cho ông bú!” (Lc 11,27). Mẹ Ma-ri-a nghe câu đó chắc chắn rất hãnh diện và hài lòng về con mình.

Do đó ta phải hiểu lời thánh Phaolô dạy : “Ai không chăm sóc người thân, nhất là người trong cùng một gia đình, thì nó đã chối bỏ đức tin, và còn tệ hơn là người không tin” (1Tm 5,8). Chăm sóc người trong gia đình ở đây phải hiểu là lo giáo dục người thân bằng Lời Chúa.

 

3/ Phải dứt khoát và mau mắn lên đường ngay.

 

Xưa Êlya còn cho phép Êlysê lui về từ giã gia đình rồi mới lên đường theo thầy. Trái lại Đức Giêsu không cho phép (xem Lc 9, 61).

 

Như thế Đức Giê-su muốn khẳng định rằng : Việc loan báo Tin Mừng là hành động cấp cứu người. Ví dụ : Một người con đang cầu nguyện cho cha đang cơn hấp hối, ngay lúc lại nhìn thấy một em bé đang chơi giỡn ngoài sân bị rớt xuống giếng, thì chắc chắn người kia sẽ bỏ cha, mau chạy đi cứu em bé thoát tử thần ! Việc cứu thân xác con người còn cần thiết như vậy, huống chi việc loan báo Tin Mừng cứu người ta cả hồn lẫn xác, thì càng cần phải mau mắn hơn biết mấy !

 

4/ Việc rao giảng Lời mới là tái thiết Đền thờ Thiên Chúa.

 

Xưa Nêhêmia được chọn làm quan chước tửu cho vua Artaxerxes, ông không thấy làm hãnh diện và vui mừng, bằng việc vua cho phép ông về Yuđa tái thiết đền thờ Giêrusalem (x Neh 2, 1-8 : Bài đọc). Nhưng việc rao giảng Tin Mừng mới thực sự là xây dựng nhà tâm hồn con người cho Thiên Chúa ngự (x 1 Cr 3, 16).

 

Trong thần thoại Hy-lạp có kể thần Ôrơphê bị đày xuống trần, được các thần tặng cho cây đàn 7 dây. Tiếng đàn làm nước ngừng chảy, đã vỡ ra, thú dữ biến thành chiên…

Ôrơphê cưới được cô vợ rất xinh đẹp tên là Ôriđisê, ngày kia nàng bị rắn cắn chết, hồn nàng xuống âm phủ! Ôrơphê thương nhớ vợ nên đem đàn xuống âm phủ gảy để đưa hồn vợ về. Các thần căn dặn nàng : Khi nghe tiếng đàn thì cứ đi thẳng đừng ngó lui đằng sau. Nhưng đi được một đoạn, nàng ngó lại xem chồng có theo nàng về không, thế là hồn nàng bị chết muôn đời! Ôrơphơ mãi mãi mất vợ!

Thánh Clémenté đã áp dụng truyện này vào việc Tông Đồ :
– Ôrơphê là Chúa Giêsu.
– Đàn bảy dây : Lời Chúa biến ác ra thiện.
– Ôriđisê bị rắn cắn : con người bị quỷ làm hại
– Chàng đem đàn đến cứu vợ, nhưng vì nàng không nghe lời căn dặn đã quay lại, nên chàng mất vợ : Chúa Giêsu đem Lời Chúa cứu ta, nhưng ta không dứt khoát theo Chúa. Chúa khóc vì ta bị diệt (x Ga 11, 35 ; Lc 19, 41).

 

Thuộc lòng :

 

1 Cr 9, 16-17 : Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tôi tự ý làm việc đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!

 

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.