Uncategorized

Lính kiểng!

Được xây dựng vào năm 1864 và hoàn thành vào năm 1867 trên một diện tích 475 hecta và được coi là công trình kiến trúc đẹp nhất thời Nguyễn, lăng Tự Đức chỉ như một món đồ chơi bên cạnh lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng.

 

Được xây dựng vào năm 1864 và hoàn thành vào năm 1867 trên một diện tích 475 hecta và được coi là công trình kiến trúc đẹp nhất thời Nguyễn, lăng Tự Đức chỉ như một món đồ chơi bên cạnh lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng.

 

Nhưng điều làm cho lăng mộ của bạo chúa nầy nỗi tiếng, không chi vì những bí mật của hầm mộ bắt đầu được khai quật vào năm 1974 với bao điều có cả tính chất khoa học lẫn mê tín chưa khám phá hết được do tầm vóc lớn lao của lăng mộ nầy, mà còn vì những hình nhân kích cở bằng người thật ở trong Đường Hầm Binh Mã Dũng số 1 (khai quật năm 1974) và số 2 (khai quật năm 1994): Ở Đường hầm số 1 là 8.000 tượng đất sét gồm các quan văn võ, binh lính và ngựa. Đường hầm số 2 được coi là “tinh hoa trong tinh hoa”, chứa đựng trận thế kỵ binh và các cung thủ trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Hình ảnh một đạo quân tinh nhuệ và những quan lại trung thành phục vụ cho tham vọng và sự tàn bạo dâm ô của một bạo chúa,vốn nỗi tiếng về đốt sách, chôn học trò và ảo tưởng tìm thuốc trường sinh. Nó làm cho chúng ta liên tưởng đến vụ thảm sát Thiên An Môn, nơi quân đội nhân dân Trung Quốc đã theo lệnh Đặng Tiểu Bình, làm một cuộc tắm máu, dùng xe bọc thép xả súng giết chết 2.600 sinh viên, công nhân và nông dân biểu tình bất bạo động để yêu cầu thêm dân chủ và bớt tham ô. Quân đội được sử dụng để củng cố một ý thức hệ sai lạc, một chế độ độc tài, bất chấp lẽ phải và nhân phẩm.

Du khách đến Vatican thường tò mò thích thú ngắm nhìn những người "gác cổng" với trang phục đủ màu xanh, đỏ, cam, vàng vui mắt, đội mũ beê-rê đen, đeo kiếm hoặc cầm kích. Đó chính là các Vệ binh Thụy Sĩ, quân đội chính thức của quốc gia Vatican. Vệ binh Thụy Sĩ chịu trách nhiệm bảo vệ Giáo hoàng, canh gác các lối ra vào Vatican, các địa điểm Giáo hoàng thường lui tới, làm cận vệ cho Giáo hoàng trong các chuyến công du.Quân đội Vatican rất đặc biệt vì nó là đội quân chính quy nhỏ nhất và lâu đời nhất trên thế giới, – 500 năm – hiện nay có khoảng trên 100 người, được tuyển mộ rất hạn chế từ nam giới người Công giáo Thuỵ Sĩ. Đội Vệ Binh Vatican không phải là lính kiểng : Đúng 21 năm sau ngày ra đời, đội cận vệ Thụy Sĩ đã ghi một mốc son trong lịch sử bằng việc anh dũng cứu Giáo hoàng Clement VII thoát khỏi cuộc tấn công của binh lính Tây Ban Nha ngày 6.5.1527. Tổng cộng có 147 cận vệ hy sinh trong trận đánh này. Kể từ đó, hằng năm ngày 06.05 trở thành ngày các cận vệ tuyên thệ giữ lời thề trung thành với Đức Giáo hoàng. Sau vụ mưu sát Đức Gioan Phaolô II năm 1981, Đội cận vệ chú ý đặc biệt tập luyện những kỹ năng cần thiết để đấu tranh chống khủng bố và võ thuật, bắn súng . Dù họ không phải là lính kiểng, ai cũng mong cho Đội Vệ Binh nầy chỉ nặng về danh dự, vì bất cứ nguyên do và hình thức sử dụng vũ khí nào cũng làm tổn thương hoà bình.

Trong cuốn tự truyện” My American Journey”, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell viết : “…Tôi nổi giận khi thấy đa số con cái của các ông lớn và một số đông các vận động viên tên tuổi đã xoay xở để được vào lính trừ bị hoặc cận vệ! Trong tất cả tai hoạ của cuộc chiến Việt Nam, thì tai hoa này tệ hại nhất, vì nó đi ngược lại lý tưởng của người Mỹ là mọi người sinh ra đều bình đẳng và bình đẳng trong nhiệm vụ phục vụ đất nước”. Ông Powell nói chưa hết : Một xã hội như vậy, không thể không suy vi, một quân đội như vậy không thể không sụp đổ và lính kiểng – lính cậu, là một trong những nguyên nhân chính sự suy vi sụp đổ, vì mầm bạc nhược đớn hèn, tham sinh uý tử mà họ gieo vào tâm hồn thế hệ thanh niên . Ngoài ra, những người đang ở trong quân ngũ thấy rõ sự bất công và cho rằng chẳng có lý do nào để họ phải hy sinh thân thể hoặc tính mạng bảo vệ an ninh, tài sản cho những lớp người vẫn say sưa làm giàu,hưởng thụ các thú dâm ô xa xỉ hoặc chiến đấu thay cả phần của ‘lính kiểng’. Có rất nhiều cách thức,mánh khoé để thành lính kiểng : khai thấp tuổi, chứng nhận bệnh tật vĩnh viễn, đút lót người tuyển mộ hoặc người trực tiếp đi bắt lính và bắt những người trốn lính hoặc đào ngũ, chạy để được ở văn phòng (không loại trừ lợi dụng tôn giáo để được hoãn dịch hợp pháp và công khai). Cuối cùng, nếu không có tiền để hối lộ, nhiều người đã tự huỷ một phần thân thể để khỏi phải gia nhập quân đội.

Cả ba phạm trù nầy đều có thể tìm thấy trong các ‘chiến sĩ Phúc Âm’, những người nhận ấn tín Phép Rửa, những người nhận ấn tín Thêm Sức và cả những người nhận ấn tín linh mục. Nơi đâu có dũng cảm, hy sinh,cao thượng, vị tha, thì ở đó không tránh khỏi sự nhát đảm, ích kỷ, nhỏ nhen, hèn hạ. Nếu trong lịch sử Giáo Hội khắp thế giới, có vô số chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống lấy máu đào gieo mầm và phát triển đức tin, thì trong lịch sử Giáo Hội, từ xưa đến nay – nhất là thời nay – luôn nhan nhãn những ‘lính kiểng’ : những Kitô hữu ‘đạo gạo’, những Kitô hữu có rửa tội hoặc có tên trong sổ bộ, những tu sĩ linh mục âm thầm phản kháng hoặc công khai kình chống sống khó nghèo từ bỏ, sống độc thân trinh khiết, tuân phục Huấn Quyền Giáo Hội. Cái “tôi” của họ quá lớn, muốn lấn lướt tất cả, muốn mọi người thừa nhận, nghĩa là giống như ‘nguyên mẫu’ : Lucifer! Với những người nầy, dù gặp được những dịp hoán cải, như hai môn đệ Emmaus, như Thánh Phaolô trên đường Damas, thì cũng khó làm cho họ hồi tâm chuyển hướng. Trong bất kỳ một thể chế nào, trần thế hay là thiêng liêng, vô hình hay hữu hình, hể là ‘chiến sĩ’ thì phải đáp ứng ba điều kiện, hay nói đúng hơn, phải thực hiện đầy đủ ba công việc cũng là ba chức năng và là ba nhiệm vụ : bảo vệ được cho bản thân; bảo vệ được cho đồng bào; bảo vệ được cho tổ quốc. ‘Chiến sĩ Phúc Âm” cũng hoàn toàn như thế : phải bảo vệ được đức tin của mình; phải bảo vệ được cho gia đình,giáo xứ,cộng đoàn đồng đạo; phải có tinh thần chung, có tâm và lực để chung sức bảo vệ được cho Giáo Hội. Đó là ý nghĩa của ngày lễ “Thêm Sức”,ngày nhận bảy vũ khí – bảy ơn cả – Chúa Thánh Linh, ngày Giáo Hội chứng nhận chúng ta thành chiến sĩ thực thụ . Thời gian học và chương trình giáo lý xứng hợp chính là thời gian ‘quân trường’, để có đủ khả năng sử dụng thành thạo ‘bảy vũ khí – bảy Ơn Cả Đức Chúa Thánh Thần’ trong cuộc chiến một mất một còn với Satan và các thế lực vô thần xấu xa. Thật nực cười khi được trang bị đầy đủ,mà ngay cả bản thân cũng không tự bảo vệ được và lăm le đào ngũ. Làm ‘lính kiểng’, không những thua Satan, mà chúng ta còn làm cho Giáo Hội sứt mẻ, đau khổ, bị phản bội.

Đâu là tiêu chí để thể hiện hoặc để phân biệt giữa Kitô-hữu chiến sĩ thật và ‘lính kiểng’? – Trả lời nằm ở câu chính Chúa Giêsu tự xác định ý nghĩa cuộc đời của Người : “Con người đến không phải để được người ta phục vụ [lính kiểng], nhưng là để phục vụ [ chiến sĩ thật] (Mt 20,28)

 

CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG (Nam B) – Ga 15,26 – 27;16,12 – 15

CVK Nguyễn Thế Bài

 

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.