Uncategorized

Hôn nhân trong ánh sáng một ơn gọi

Hôn nhân là một ơn gọi đầu tiên trong chương trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã “cử hành” thánh lễ hôn phối đầu tiên.

Hôn nhân là một ơn gọi đầu tiên trong chương trình tạo dựng và cứu độ của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã “cử hành” thánh lễ hôn phối đầu tiên. Thánh Kinh đã ghi lại, khi Thiên Chúa giới thiệu Evà với Adong, và khi Adong nhận ra đó là “xương của xương” ông, và “thịt của thịt” ông thì Thiên Chúa đã kế hợp họ lại với nhau, và cho họ được tham dự vào quyền sáng tạo của Ngài: “Hãy sinh sản ra ra nhiều trên mặt đất và hãy cai quản trái đất. Hãy thống trị cá biển, chim trời, và muôn loài trên trái đất” (Gn 1:28).

Sự chúc phúc của Thiên Chúa cho lễ cưới đầu tiên của nhân loại vẫn còn tiếp tục được nối tiếp trải qua muôn thế hệ, mặc dù con người, và sự sa ngã của con người đã làm cho Ngài chới với. Và để sửa sai lại trật tự ban đầu ấy, Ngài đã phải sai Con Yêu Dấu xuống trần, hội nhập vào đời sống nhân loại, qua cửa ngõ gia đình, để làm phong phú và thánh hóa ơn gọi hôn nhân gia đình. Trong gia đình Nagiarét, Chúa Giêsu là con, Thánh Giuse là gia trưởng, và Mẹ Maria là nội trợ. Gia đình ấy gồm cha, mẹ, và con.

Chúa Giêsu luôn luôn cổ võ và đề cao ơn gọi hôn nhân. Khi người Pharisiêu nêu lên những đổi mới, và nới lỏng nền tảng gia đình bằng hành động ly dị qua câu hỏi: “Người ta có được phép ly dị không?” (Mc 10:2), Ngài đã trả lời: “Tự buổi đầu sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ; vì lý do đó, người nam sẽ bỏ cha mẹ và luyến ái với vợ mình và hai sẽ nên một. Họ không còn là hai nhưng là một. Bởi đó, sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mc 10:6-9). Hơn nữa, để bảo đảm cho giá trị vững bền cũng như hạnh phúc của ơn gọi hôn nhân, Thiên Chúa đã nghiêm cấm con người là “không được làm việc dâm dục”, và “không được ham muốn vợ chồng người”.

Nhưng con người vẫn yếu đuối, vẫn sa ngã, và vẫn làm ngược lại những gì Thiên Chúa đã nghiêm cấm. Kết quả, đời sống hôn nhân đã trở thành đắng cay, thách đố, và oan kiên cho con người.  Mặc dù thế, Thiên Chúa không nỡ để con người chìm lặng trong bóng tối của đam mê, của dục vọng, và của bản năng. Ngài đã đến với con người bằng sự xuất hiện rạng ngời như ánh sáng chiếu vào tăm tối, và như dấu chỉ của một sự thông cảm và chia sẻ khi Ngài tham dự tiệc cưới Cana; đặc biệt, qua phép lạ Ngài làm để cứu nguy đôi tân hôn hôm đó. Ngài đã phá lệ làm phép lạ nước hóa thành rượu ngon mặc dù giờ Ngài chưa tới: “Việc đó có can dự gì đến bà và tôi. Giờ tôi chưa tới” (Gio 2:4). Hành động ấy chứng tỏ rằng Thiên Chúa thực sự yêu thương những người trong đời sống hôn nhân gia đình. Ngài đã mượn môi trường hôn nhân gia đình để trình bày cho nhân loại về công trình sáng tạo và cứu chuộc của Ngài. Như ánh sáng chiếu soi vào những vùng tăm tối của con người, Ngài thực sự quan tâm và lo lắng cho môi trường hôn nhân và gia đình: “Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên tại Cana xứ Galilê. Ngài đã tỏ vinh quang Ngài và các môn đệ tin kính Ngài” (Gio 2: 11). Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria mở màn cho Năm Mân Côi 2003, đã coi biến cố Cana như dấu chỉ trước hết và quan trọng để Chúa Giêsu hiển lộ vai trò Cứu Thế của Ngài. Và gọi đây là một trong những Mầu Nhiệm Ánh Sáng của cuộc đời công khai Chúa Cứu Thế.

Sự công khai xuất hiện của Chúa Giêsu trong một tiệc cưới, và hành động làm phép lạ đầu tiên để cứu nguy đôi tân hôn cũng cho thấy, mặc dù ơn gọi hôn nhân gia đình là một ơn gọi cần thiết và quan trọng, nhưng vẫn là một thách đố lớn lao, và nó không thể tồn tại mà không có sự can thiệp và nâng đỡ của Thiên Chúa. Hiện tượng ly thân, ly dị. Hiện tượng đồng tính, hôn nhân đồng tính, và hiện tượng trai gái tự do luyến ái ngày nay chính là một trạng thái “hết rượu” trong hôn nhân. “Họ hết rượu rồi” (Gio 2: 3).

Nhưng để có được rượu ngon và để hơi ấm tình yêu được giữ mãi trong cuộc đời hôn nhân, điều cần là chúng ta phải cảm thấy cái nguy cơ của tình yêu cạn kiệt đang bị cuốn hút bằng những đam mê và dục vọng làm say đắm lòng người. Ðó là những thứ rượu chua, rượu xoàng nhưng uống nhiều sẽ bị say. Và chỉ khi chúng ta ý thức được nhu cầu cần phải có rượu, mới có thể đến với Mẹ Maria, xin Mẹ nói với Chúa một câu. Rồi như những gia nhân trong tiệc cưới Cana hôm đó, chúng ta chỉ cần làm những gì Chúa bảo là tự nhiên nước lã hóa thành rượu. Tình yêu sẽ bừng say trở lại, con tim sẽ hân hoan, vui vẻ, và hạnh phúc sẽ tràn đầy bên nhau. Vì Chúa là ánh sáng và là nguồn ơn cứu độ.

Hôn nhân một ơn gọi mà Thiên Chúa muốn duy trì và thánh hóa.

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.