– Tổ chức Ân Xá Quốc Tế chỉ trích các khoản lương tâm, các chỉ dẫn đạo đức của các Giám Mục Công Giáo
– Những phụ nữ đã tham gia Công Đồng Vatican II
– Hơn 100 tổ chức Bảo Vệ Sự Sống diễu hành ở Tây Ban Nha
– Người sáng lập Diễu Hành Vì Sự Sống từ trần
– Những tiêu chuẩn đạo đức bị kỹ nghệ thụ tinh ống nghiệm lờ đi
+ (CWN 10/08) Tổ chức Ân Xá Quốc Tế chỉ trích các khoản lương tâm, các chỉ dẫn đạo đức của các Giám Mục Công Giáo
Viện dẫn chiến dịch sức khoẻ bà mẹ của Tổ chức AXQT, Elizabeth Clamowski thuộc Viện Gia Đình và Nhân Quyền,viết rằng tổ chức AXQT,một tổ chức nhân quyền thường trung lập về nạo phá thai,nay dùng vấn nạn tỷ lệ tử vong các bà mẹ để biện hộ cho nạo phá thai. Trong một báo cáo mới,có vẻ là về sự chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, Tổ chức AXQT kêu gọi các chính phủ huỷ bỏ những luật nạo phá thai và bảo vệ lương tâm đối với những người làm công tác y tế vốn có thể phản đối. Họ cũng kêu gọi các hệ thống y tế công huấn luyện và trang bị những thứ cần thiết cho những người cung cấp chăm sóc sức khoẻ để thực hiệ các vụ nạo phá thai. Trong “Sinh nở nguy hiểm chết người: Khủng hoảng Chăm sóc sức khoẻ bà mẹ ở Hoa Kỳ”,tổ chức AXQT chỉ trích việc bảo vệ lương tâm đối với những người làm công tác y tế cũng như việc các bệnh viện tôn giáo từ chối cung cấp”các dịch vụ sức khoẻ sinh sản” như ngừa tránh thai,đình triệt sản và nạo phá thai.
Bản báo cáo ghi nhận: Môt số tiểu bang có những chính sách hoặc pháp chế (còn được gọi là “các khoản lương tâm”) cho phe`p các người cung cấp chăm sóc y sức khoẻ và các dược sĩ được từ chói cung cấp hoặc phát thuốc,bao gồm ngừa tránh thai,nếu nó mâu thuẫn với các niềm tin tôn giáo và luân lý của người đó…Trung Tâm Luật của Hội Phụ Nữ Toàn quốc (NWLC) đã có tài liệu chứng minh các dược sĩ từ chối phát thuốc ngừa tránh thai tại 24 bang. NWLC cũng đã thấy những dược sĩ tịch thu đơn thuốc, từ chối chuyển đơn thuốc sang một nhà thuốc khác và quở trách cũng như quất rầy các phụ nữ. Các phụ nữ cuũng có thể bị từ chối các dịch vụ sức khoẻ sinh sản khi họ muốn được chăm sóc tại các bệnh viện tôn giáo. Các chính sách xó thể cấn đình triệt sản,cung cấp ngừa tránh thai, ngừa thai và nạo phá thai khẩn cấp, ngay cả khi sức khoẻ các phự nữ nầy gặp nguy hiểm. Các bác sĩ đã kể lại rằng khi thực hành y khoa trong những bệnh viện như thế, có thể có sự can thiệp vào phán đoán y học của họ, gây nguy hiểm cho sức khoẻ các phụ nữ. Ví dụ, các bệnh viện Công giáo buộc phải theo những chỉ dẫn đạo đức và tôn giáo đối với các dịch vụ Chăm Sóc Y tế Công giáo,vốn hạn chế việc điều trị cho các thai ngoài tử cung…
+ (CWN 10/08) Không thù địch đối với những người đồng tính trong tranh luận hôn nhân đồng giới
Viết cho các tín hữu Công giáo về một sáng kiến bỏ phiếu kín có thể bổ sung hôn nhân đồng giới vào Bang Washington, ĐGM Blasé Cupicb giáo phận Spokane nhấn mạnh rằng “Giáo Hội Công giáo không dung thứ cho sự lạm dụng thời điểm nầy để khích động thù địch đối với những người đồng tính”. Ngài viết trong thư ngày 03/08 :” Hy vọng thật sự của tôi là tất cả chúng ta có thể đánh giá cuộc bỏ phiếu tới đây về Teưng cầu dân ý 74 như là một cơ hội để có một cuộc tranh luận công khai quan trọng liên quan đến vấn đề then chốt nầy, được xúc tiến với sự tôn trọng,lòng trung thực và sự tin chắc. Khi đề cập đến những ván đề có chiều sâu và cảm xúc mạnh mẽ, một cách quan trọng nhấg trong những lúc nư vậy, chúng tôi phải thẳng thắn đưa ra đề nghị là cuộc đối thoại công khai của chúng ta phải được đánh dấu bằng sự lễ độ và sự sáng sủa và rằng cuộc đối thoại nầy phải làm nẩy sinh ánh sáng hơn là sự nóng nảy giận dữ”.
Ngài viết thêm:” Để làm phương tiện góp phẩn vào nỗ lực ấy, tôi xin các Vị xem xét cản thận những siy tư kèm theo vốn phác thảo một số các lý do vì sao lập trường của Giáo Hội Công giáo khuyêb công dân bỏ phiếu “bác bỏ” Trưng Cầu Dân Ý 74(*) và theo cách đó lật ngược luật định nghĩa lại hôn nhân. Tôi xin đưa ra những tư duy nầy với lòng tôn trọng,nhưng cũng hoàn toàn vì bổn phận đóng góp vào tranh luận vì lợi ích của tiểu bang chúng ta. Nhưng tôi cũng muốn hết sức rõ ràng rằng trong khi tuyên bố lập trường của chúng tôi, Giáo Hội Công giáo không dung thứ sự thù địch đối với những người đồng tính hoặc xúc tiến một chương trình nghị sự đầy hận thù và thiếu tôn trọng nhân phẩm của họ”.
(*) Referendum 74 (R-74) là một cuộc trưng cấu dân ý của tiểu bang Washington,tháng 02/ 2012 để đồng ý hay bác bỏ việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính trong tiểu bang. Ngày 06//06/2012,hôm trướg ngày luật nầy có hiệu lực,những người chống đối trình chữ ký ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý và ngày 12/06, các hiới chức tiểu bang oan báo đã đủ chữ ký để tổ chức cuộc tổng đầu phiếu vào ngày 06/11.
+ (Vatican Insider 12/08) Những phụ nữ đã tham gia Công Đồng Vatican II
Osservatore Romano đã đăng một bài điểm sách một cuốc sách của Snna Valerio mô tả vai trò của các dự thính viên nữ giới trong Công Đồng Vatican II. Sử gia và triết gia Adriana Valerio đã viết một cuốn sách có tựa đề Madri del Concilio. Ventitré donne al Vaticano II (Các bà mẹ Công Đồng. Ba mươi hai phụ nữ tại Vatican II – NXB Carocci,2012, 165 trang), trình bày 32 phụ nữ được mời đến, y phục toàn bộ đen tuyền, mô tả những sự kiện xảy ra trước sự hiện diện thinh lặng của họ trong các đại sảnh và những bai thuyết trình thật sự và cụ thể của họ. Bài tiểu luận nầy giới thiệu một khía cạnh vốn thường bị bỏ qua trong việc tái dựng sự kiện nầy vốn đã làm thay đổi Giáo Hội đó đây. Osservatore Romano viết :”Tại Vatican II hơi thở của sự tính sáng tạo trong lịch sử,của nhân loại và của Giáo Hội đã chưa bao giờ được nhìn thấy trước khi 32 phụ nữ hiện diện,được Đức Phaolô VI mời ngày 08/09/1964 với tư cách dự thính viên và do vậy họ được định nghĩa bằng một phó từ : “tượng trưng”, vốn hạn chế công việc của họ,song cũng làm gia tăng trách nhiệm của họ”. Bình luận về cuốn sách của Valerio, Cristiana Fobner viết :” Sự cắt đứt với những thế kỷ quá khứ nầy đã được thực hiện. Chúng ta nợ rất nhiều lời cám ơn Đức Thánh Cha,Đấng đã nối tiếp trong việc bẻ gãy rào cản lâu đời ngay cả nếu những phụ nữ nầy bị hạn chế trong một vai trò khiêm tốn, bởi vì một kềt quả rầt nhiều và rầt có chuyên môn được sinh ra từ sáng kiến nầy. Đã có khe hở và hoa trái tiếp tục nở rộ”. Trong bài viết nầy, Dobner nhắc lại các Nghị Phụ mô tả ra sao các phụ nữ hiện diện tại Công Đồng như là “các bà mẹ”, và nói thêm :” Các bà mẹ phụ nữ nầy đánh dấu bước ngoặt giữa hai khái niệm về nữ giới : một quan niệm chuyển họ về những công việc nội trợ và giúp đỡ khiêm tốn và quan niệm kia lưu tâm đến mọi sự trong tiềm năng của họ để hiểu và chăm sóc, được hiểu như nó đã được hiểu bởi Edith Stein,quan thầy của Châu Âu, người đã có thể nghe và hiểu làm thế nào để chào đóntha nhân”.
+ (Europa Press 14/08) Hơn 100 tổ chức Bảo Vệ Sự Sống diễu hành ở Tây Ban Nha
Sẽ diễn ra vào tháng tới ở nước Tây Ban Nha, tại Madrid và 60 thành phố khác. Các nhóm sẽ tụ họp vào ngày 07/10 để thúc giục chính phủ huỷ bỏ luật cho phép nạo phá this và thông qua một luật “không có các vụ nạo phá thai” (Zero abortions). Các nhà tổ chức đã đặt tên cuộc diễu hành nầy là “Vì Quyền Được Sống, không co các vụ nạo phá thai”, vốn sẽ trùng hợp với Ngày Quốc Tế Chống Án Tử Hình và sẽ bắt đầu vào giờ ngọ trong các thành phố khắp Tây Ban Nha và các toà đại sứ và lãnh sự quán Tây Ban Nha trên khằp thế giới. Danh sách các tổ chức tham gia cuộc diễu hành nầy bao gồm cả Viện Nghiên Cứu Dân Số, Tâm Điểm về Gia Đình và Giao Lộ có trụ sở ở Mỹ, Diễn Đàn Nỗ Lực của Úc, Nữ Giới Đích Thực ở Canada, Nhận Thức Thế Giới Liên Hiệp Anh, Viện Nghiên Cứu Dân Số Nga, Quỹ Đất Mới, Hội Đồng Thế Giới về Gia Đình và Liên Đoàn Vì Châu Âu Kitô giá. Nhóm Quyền Được Sống Tây Ban Nha thông báo rằng khi cải tô luật đưa ra tranh luận và bỏ phiếu vào mùa thu nầy, cũng sẽ có một thư kiến nghị có chữ ký của 1 triệu cử tri ủng hộ “Không có các vụ nạo phá thai”,cũng như một luật mới nhằm bão vệ quyền được sống và nâng đỡ các bà mẹ.
+ (CBNNews 14/08) Người sáng lập Diễu Hành Vì Sự Sống từ trần
Nellie Gray, sang lập sự kiện Diễu Hành Vì Sự Sống ngày nsy thu hùt hàng trăm ngàn thành viên bảo vệ sự sống họp nhau vì trẻ chưa sinh, đã qua đời,thọ 86 tuổi. Vào ngày 22/01/1974, Grsy tổ chức cuộc mít-tinh đầu tiên ở thủ đô Washington,sau đó trở thành Diễu Hành Vì Sự Sống. Từ đó,có 225,000 người đã tụ họp để tham gia sự kiện nầy. Cha Frank Pavone, giám đốc toàn quốc Các Linh Mục Vì Sự Sống, nói Gray và tổ chức của Bà đã ảnh hưởng sâu xa nhất đến cuộc đời của Ngài. “Mỗi năm kể từ 1974, Nellie Gray đã huy động một đạo quân vì sự sống đa dạng và đầy nghị lực”. Cha Pavone nói và cho biết Ngài tham dự Diễu Hành Vì Sự Sống mỗi năm. Cha nói tiếp :” Sự dấn thân riêng Bà vho chính nghĩa không bao giờ dao động. Bà là một chiên sĩ không mệt mỏi cho trẻ chưa sinh và khẩu hiệu của Bà là “không có ngoại lệ”. Sau khi biềt tin Bà Gray từ trần, Cha Pavone đưa lên mạng những trích đoạn của thư điện tử Bà gửi cho Cha “một vấn đề đã nhiều ngày rồi”. Gray khởi đầu :” Dĩ nhiên, mục đích của Diễu Hành Vì Sự Sống vẫn là để lật ngược phán quyết Roe chống lại Wade và có được sự bảo vệ quyền được sống của mỗi sinh linh đã sinh ra và săp sinh ra – không có ngoại lệ và không có thoả hiệp”. Gray thề : với sự hiệp nhất,chúng ta có thể chận đứng việc giết chóc nầy”. Bà nói :” Sau 40 năm và 55 triệu trẻ chưa ra đời bị giết chết, chúng ta phải có sự thống nhất giữa những người bảo vệ sự sống để có được “sức mạnh bảo vệ sự sống và thông điệp hoàn chỉnh. Chúng ta sẽ hiệp nhất và chặn đứng sự dữ nạo phá thai vì đó là sự dữ”.
+ (CWN 15/08) Những tiêu chuẩn đạo đức bị kỹ nghệ thụ tinh ống nghiệm lờ đi
Một nghiên cứu mới cáo buộc : Kỹ nghệ thụ tinh ống nghiệm đã thất bại trong việc duy trì những tiêu chuẩn đạo đức đã được chấp nhận về hiến tặng trứng. Nghiên cứu nầy trong Thụ Thai và Hiếm đưa tin rằng các tổ chức tuyển mộ các phụ nữ để hiến tặng trứng cho việc thụ thai nhân tạo đã không chú ý cảnh báo các phụ nữ nầy về những nguy cơ y khoa liên can,chi trả thêm cho các phụ nữ lôi cuốn hoặc có bằng cấpcao và bỏ qua việc xét nghiệm tâm lý những người hiến tặng trẻ tuổi. Trong những vấn đề nầy, các tổ chức tuyển mộ đã vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức được Hội Y Khoa Phụ Sản Mỹ lập ra. Những tuêu chuẩn đạo đức đối với việc thụ thai có trợ giúp nầy là tự nguyện và không có hình phạt cho những kẻ vi phạm.
+ (CathNews 15/08) Cảnh báo hôn nhân đồng tính nam có thể dẫn tới chế độ đa thê
Một thành viên kỳ cựu Giáo Hội Công giáo ở Nam Úv đã cảnh báo thủ tướng Bang rằng sự hậu thuẫn của ông với hôn nhân đồng giới nam sẽ mở cửa cho chế độ đa thê và “làm suy yếu gia đình như là nền tảng của xã hội”. ĐGM giáo phận Port Pirie,Greg O’Kelly đã đưa ra tuyên bố tấn công lập trường của ông Weatherill. Ngài nói :” Những gì ông thủ tướng [bang] đã mô tả như là bình đẳng hôn nhân không phải là cái bình đẳng trong hôn nhân như mọi nền văn hoá và tín ngưỡng vẫn iểu qua các thế hệ. Hôn nhân đòi buộc một người nam và một người nữ trong một sự hết hợp vĩnh viễn được thề hứa, mở ra cho sự sống. Nếu con người – như ông thủ tướng nói – được quyền diễn tả căn tính của mình bằng bất cứ cách nào tuỳ ý và đó là tất cả những gì cấu thành hôn nhân, thì những cánh cổng sẽ được mở ra cho mọi thứ dàn xếp thoả thuận như là chế độ đa thê và đa phu và sự làm suy yếu gia đình như là nền tảng xã hội”.
Views: 0