-Kế hoạch “thuốc giết sơ sinh” giá rẻ bị chỉ trích mạnh mẽ
-Đức Hồng Y người Đức bị lừa dối hiểu sai về tác dụng của “thuốc phá thai”
-Lời biện về quyền của đồng tính nam bị hiểu sai
-Tác giả nhìn thấy sự sẵn sàng xét lại về mặt văn hoá cuộc cách mạng tình dục
+ (CathNews 07/02) Kế hoạch “thuốc giết sơ sinh” giá rẻ bị chỉ trích mạnh mẽ
ĐGM Julian Porteous, GM phụ tá Gp Sydney nói: Động thái nhằm thay thế các thuốc phá thai RU486 và GyMiso là chống lại trẻ em,chống lại nữ giới và chống lại gia đình.Ngài nói : “Những thuốc nầy không phải là thuốc vì chúng không được dùng đêe trị bệnh tật; chúng được dùng đề giết trẻ nhỏ và cũng đã gây nên tử vong cho nữ giới”. Chính phủ liên bang [Úc] sẽ xem xét việc thay thế những thứ nầy cho phép các phụ nữ chấm dứt mang thai chỉ với 12 USD và đã được TGA (Quản lý Thuốc và Thực Phẩm) đồng ý cho nhập vào Úc năm ngoái. Tổ chức sức khoẻ sinh sản Marie Stopes International Australia đã trao quyền áp dụng cho uỷ ban cố vấn Phối Hợp Kế Hoạch Phúc Lợi Ngành Dược với hy vọng những thuốc nầy sẽ được hoàn thuế.Chỉ có 187 bệnh viện có phép mới được phê chuẩn cho phân phát hai loại thuốc nầy và những người vận động tuyên bố giá 300 USD hiện tại quá cao đối với nhiều phụ nữ có thu nhập thấp muốn tìm kiếm phá thai không phẩu thuật. ĐGM Porteous nói Marie Stopes International Australia – tổ chức luôn đi đầu trong việc thúc đẩy nạo phá thai, thoát thai từ phong trào ưu tuyển của những năm thập niên 1920 – một triết lý xã hội đã “gây ra những vi phạm nhân quyền cho hàng triệu người, gồm cả những vi phạm quyền được sống”.
+ (CWN 08/02) Đức Hồng Y người Đức bị lừa dối hiểu sai về tác dụng của “thuốc phá thai”
Theo chủ tịch Liên đoàn Thế Giới Các Hiệp Hội Y Khoa Công giáo Những lời bình luận công khai do ĐHY Joachim Meisner, Gp Cologne đã bị nhào nặn thành những tình tiết rằng ĐHY người Đức nầy tán thành việc sử dụng “viên sáng hôm sau” [after-morning pill. Thuốc phá thai] trong các bệnh viện Công giáo. Bác sĩ Jose Maria Simon Castellvi cho biết rằng ĐHY Meisner bị cho thông tin sai về những tác dụng của “viên sáng hôm sau” nầy. Vị hồng y đã nói rằng việc sử dụng viên thuốc nầy có thể chấp nhận được trong các trường hợp hãm hiếp, vì viên thuốc nầy được chỉ định để ngừa thụ thai hơn là gây nên phá thai. Nhưng thực tế, theo lời bác sĩ Simon, “viên sáng hôm sau” hoạt động như một sản phẩm chống đậu thai trong 70% các trường hợp người phụ nữ có thể có thai. Bằng việc ngăn không cho đậu thai trong tử cung, viên thuốc nầy gây nên sự huỷ diệt phôi thai : một việc phá thai sớm. Các GM Đức dự trù sẽ thảo luận việc sử dụng “viên sáng hôm sau” trong các bệnh viện Công giáo tại hội nghị thường lệ vào cuối tháng nầy.
+ (CathNews 10/02) Lời biện về quyền của đồng tính nam bị hiểu sai
Đức TGM Paglia, chủ tịch HĐ Giáo Hoàng về Gia Đình nói rằng lời ngài biện hộ cho phẩm giá của những người đồng tính và các quyền cá nhân của họ đã bị giải thích sai, có thể là có chủ ý. Tại một cuộc họp báo ở Vatican ngày 04/02, Đức TGM Paglia đã nhấn mạnh rằng chỉ có một sự kết hợp trọn đời giữa một người nam và một người nữ mới có thể được gọi là hôn nhân. Vị TGM cũng nói rằng khẳng định của Giáo Hội về phẩm giá trọn vẹn của tất cả sinh linh dẫn Ngài tới việc chống lại các luật lệ đặt đồng tính ra ngoài pháp luật. Ngoài ra Ngài nói rằng “để thúc đẩy công lý và bảo vệ kẻ yếu”, cần nhiều nỗ lực hơn nữa để bảo đảm sự bảo vệ của luật pháp và các quyền thừa kế cho những người sống chung với nhau dù không có hôn nhân[ hôn nhân thực tế.ND]. Ngài nói : “Nhưng xin đừng gọi đó là hôn nhân”. Các nhận xét của Ngài từ cuộc họp báo nầy đã được đưa tin khắp thế giới dưới những tiêu đề như là “Vatican công nhận các quyền của những cặp đồng tính nam”. Ngài nói với Radio Vatican : “Rõ ràng tôi hết sức ngạc nhiên bởi cách một số phương tiện truyền thông đưa tin. Những lời bình luận nầy chẳng những là những lời của tôi không được hiểu, mà chúng đã bị trật đường, có thể là có dụng ý”.
+ (CAN 14/02) Tác giả nhìn thấy sự sẵn sàng xét lại về mặt văn hoá cuộc cách mạng tình dục
Một tác giả Công giáo tin rằng sự đón nhận tích cực một cách đáng kinh ngạc cuốn sách của Bà về cuộc cách mạng tình dục cho thấy một sự mở ra đầy khích lệ để xem xét lại những giả định tình dục về ngừa tránh thai nhân tạo. Trong buổi nói chuyện hôm 11/02 tại TGP Denver, Eberstadt thảo luận về những khám phá của cuốn sách gần đây của Bà,”Adam and Eve after the Pill: Paradosex of the Sexual Revolution”,[ Adam và Evà sau khi dùng Viên [Tránh Thai ]: Những nghịch lý của cuộc Cách mạng tình dục), được phát hành vào tháng tư vừa qua. Bà cho biết rằng cuốn sách nầy đã được phân phối rộng rãi và được đón nhận rất nồng nhiệt,điều mà Bà gán cho sự thay đổi quan điểm và sự sẵn sàng xem xét lại bằng chứng thực nghiệm li6n kết với viên thuốc hạn chế sinh đẻ […] Nhiều năm qua, trong khi nghiên cứu “Humanae Vitae”, tông thư của Đức Thánh Cha Phaolô VI lập lại giáo huấn của Giáo Hội chống lại ngừa tránh thai nhân tạo, Eberstadt hết sức kinh ngạc khi khám phá ra rằng văn kiện năm 1968 nầy đã tiên đoán chính xác một đợt sóng những tác động làm rối loạn xã hội đi kèm theo việc sử dụng tràn lan kiểm soát sinh đẻ. Các dự báo nầy bao gồm cả “việc nam giới giảm bớt tôn trọng phụ nữ, một xu hướng đối với các chính phủ cưỡng bức sử dụng các công nghệ mới ngừa tránh thai một cách cưỡng bức, thêm nhiều gia đình đỗ vỡ và một sự trỗi dậy chung chung trong các vấn nạn tình cảm giữa các phái tính”. Tác giả sưu tập chứng cứ ngoài tôn giáo từ những tạp chí y học, văn hoá dân gian hiện đại và xã hội thế tục để chỉ cho thấy rằng trong khi tông hus61n nầy {Humanae Vitae] có thể là văn kiện bị chế diễu và sỉ vả nặng nề nhất trong hạ bán thế kỷ 20”, thì những lời tiên đoán của nó hoàn toàn đúng. Mặc cho ảnh hưởng mà ngừa tránh thai và cách mạng tình dục đã có được trên xã hội, Eberstadt nói “tôi dứt khoát cho rằng có những dấu hiệu thay đổi”. Nhiều người Công giáo trẻ đã cho thấy một sự phấn khởi lớn đối với các giáo huấn của “Humanae Vitae” […]. Rong buổi nói chuyện của Bà, tác giả thách thức “những chuyện hoang đường” rằng cách mạng tình dục sẽ bền lâu và đã làm cho nữ giới hạnh phúc hơn, chỉ rõ chứng cứ bên trong lãnh vực khoa học xã hội để bac bỏ những khẳng định nầy. Bà cũnf bác bỏ ý tưởnf rằng các tín hữu Công giáo là tổ chức duy nhất chống lại ngừa tránh thai, lưu ý rằng đa số các giáo phái Kitô giáo cũng cấm sử dụng ngừa tránh thai, cùng với nhiều tổ chức tôn giáo và xã hội khác. Ngoài ra, Bà nhận định, cách mạng tình dục và việc chấp nhận tràn lan ngừa tránh thai đã có một số hậu quả bất ngờ, chẳng hạn như việc thúc đẩy tai định nghĩa hôn nhân để bao gồm những cặp đồng tính nam. Những nỗ lực hiện tại để công nhận hôn nhân đồng tính chỉ đơn thuần là một phần cùa “chuỗi lô-gic rõ ràng” vốn khởi đầu với việc hạn chế sinh đẻ. Cái lô-gic nầy rốt cuộc có thể dẫn đến những lập luận ủng hộ chế độ đa thê và hành vi thú tính. Bà đưa ra lý lẽ rằng những hành vi như thế cuối cùng là “những lời giải thích cuối trang” cho việc xã hội chấp nhận ngừa tránh thai […]. Các tín hữu Công giáo cần phải khởi đầu “chuyển sang thế công, chứ không phải thế thủ, trong lãnh vực công cộng”.
Views: 0