Uncategorized

Hôn nhân giữa lòng thế giới

-Toà Án Anh: cơ quan con nuôi Công Giáo phải phục vụ các cặp đồng tính
-Ủng hộ duy trì hôn nhân tăng ở các bang chủ chốt
-Kêu gọi chấp thuận các Kitô hữu đa thê

 

 

+ (CWN 02/11) Toà Án Anh: cơ quan con nuôi Công Giáo phải phục vụ các cặp đồng tính

 

-Toà Án Anh: cơ quan con nuôi Công Giáo phải phục vụ các cặp đồng tính
-Ủng hộ duy trì hôn nhân tăng ở các bang chủ chốt
-Kêu gọi chấp thuận các Kitô hữu đa thê

 

 

+ (CWN 02/11) Toà Án Anh: cơ quan con nuôi Công Giáo phải phục vụ các cặp đồng tính

 

Một cơ quan con nuôi Công giáo đại diện cho ba giáo phận Anh đã thua một cuộc tranh luận toà án kéo dài 5 năm và nay phải đối mặt với sự chọn lựa giữa việc đặt các trẻ em với những cặp đồng tính hoặc kết thúc các dịch vụ con nuôi. Một toà phúc thẩm đã xác nhận phán quyết của Toà Án Từ Thiện, lập luận rằng tổ chức Catholic Care (Bác Ái Công Giáo) đã đi theo một quy tắc “chia rẽ, tuỳ tiện và độc đoán” loại trừ các cặp đồng tính khỏi các dịch vụ nhận con nuôi. Toà án nầy phán quyết rằng Catholic Care – làm việc cho các giáo phận Leeds,Middlesbrough và Hallam – đã không chừng tỏ cho thấy một lý lẽ thuyết phục đối với chính sách ấy. Trong các lý lẽ trước toà nầy, một đại diện củaToà Án Từ Thiện nhấn mạnh rằng cơ quan Công giáo nầy không thể được cho phép giới hạn các dịch vụ con nuôi với các cặp nam-nữ, vì :”làm như thế sẽ bênh vực thực thể niềm tin của Giáo Hội rằng đồng tính là sai trái”. Một phát ngôn nhân của Catholic Care cho biết tổ chức nầy có thể bị quyết định nầy buộc phải kết thúc các dịch vụ con nuôi của mình. Hậu quả nầy sẽ có thể là sự giảm thiểu số trẻ em được đặt vào các gia đình nhận nuôi và do đó một sự thiệt thòi mất mát rõ ràng cho các trẻ em cần đến.

 

+(CAN 04/11) Ủng hộ duy trì hôn nhân tăng ở các bang chủ chốt

 

Sự ủng hộ hôn nhân như là sự kết hợp của một người nam và một người nữ trong các bang sắp bỏ phiếu về việc có nên hợp pháp hoá “hôn nhân đồng tính nam” hay không. Thomas Peters, giám đốc văn hoá Tổ chức quốc gia vì Hôn Nhân (NOM)giải thích: “Các đối thủ của chúng tôi đã chi rất nhiều tiền hơn chúng tôi và đã có một khởi động vượt chúng tôi khi cần trình bày thông điệp nầy,dù họ đã thất bại trong việc di chuyển cái kim nầy được nhiều về hướng họ. Nay chúng tôi cũng đang trên băng tần phát thanh, chúng tôi thành công trong việc thay đổi tâm hồn và trí óc”. Trong những ngày cuối cùng nầy trước cuộc bẩu cử, NOM làm việc với những người ủng hộ hôn nhân khác để đạt được và huy động 10 triệu cử tri qua một chiến dịch ở các bang chủ chốt. Hôn nhân là một vấn đề quan trọng năm nay đối với cử tri bốn bang : Minnesota (nơi mà cử tri có cơ may tán thành một tu chính án hiến pháp Bang bảo vệ hôn nhân như là sự kết hợp của một người nam và một người nữ) , Maryland, Washington (là hai bang mà công dân sẽ phải đối mặt với trưng cầu dân ý để tán thành hay bác bỏ các luật hợp pháp hoá ‘hôn nhân’ đồng tính) và Maine(những người ủng hộ việc tái định nghĩa hôn nhân đã đặt một phương sách lên cuộc bỏ phiếu để hợp pháp hoá ‘hôn nhân’ đồng tính). Một số thăm dò mới đây trong các bang nầy cho thấy các biện pháp nầy đang bất phân thắng bại, với những người bênh vực hôn nhân đang tăng. Một cuộc thăm dò được SurveyUSA thực hiện vào 26-28/10 cho thấy tu chính án bang Minnesota thoát hiểm trong gang tấc với số ngưởi bênh vực hôn nhân dẫn trước những người muốn tái định nghĩa cơ chế nầy chỉ có một điểm, saukhi đã tính sai số. Một cuộc điều tra ở bang Washington cho thấy tỷ lệ các cử tri bênh vực hôn nhân đã tăng lên trong những tuần vừa qua, do khoảng trống các cử tri đang do dự thu hẹp dần. Elway Poll, một phân tích độc lập,phi đảng phái về các khuynh hướng của dư luận quần chúng,cho thấy trong phân tích ngày 24/10 rằng sự ủng hộ đối với việc tái định nghĩa hôn nhân ở bang nầy đã mất hai điểm từ tháng 9 đến tháng 10, rơi xuống dưới 50%.Trong khi đó,phe chống lại việc tái định nghĩa hôn nhân đã tăng 8 điểm trong cùng thời gian ấy.

 

+ (UcaMews 07/11) Kêu gọi chấp thuận các Kitô hữu đa thê

 

Nhiều giáo sĩ Tin Lành và linh mục Công giáo đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của họ xem xét việc tiến một bước đặc biệt trong việc nới lỏng quan điểm đối với các Kitô hữu đa thê hoặc nguy cơ sụt giảm trong thành viên Giáo Hội. Lời kêu gọi nầy đến hai năm sau khi các nhà lãnh đạo Giáo Hội kêu gọi những Kitô hữu đa thê hàng đầu phải bị truy cứu. Họ nói rằng mặc dù Kitô giáo xúc tiến hôn nhân với duy nhất một người phối ngẫu mỗi lần mà thôi, ảnh hưởng nặng nề của xã hội Hồi giáo gây thiệt hại cho các gia đình thiểu số có đạo. Những người theo đạo Hồi ở Pakistan được phép lấy tới 4 vợ. Họ nói lên những quan ngại của họ tại một cuộc hội thảo vùa qua có chủ đề “Các gia đình Kitô giáo”, do Viện thần học cho Giáo dân và Giáo Hội [Tin lành] Trưởng Lão cùng tổ chức. Không có con số chính thứn nào cho biết có bao nhiêu Kitô hữu – Tin lành và Công Giáo – có hơn 1 vợ. Các nguồn tin bên trong GH Công giáo cho biết có hơn 50 trường hợp ở trong 12 giáo xứ ở Lahore. Cha Emmanuel Yousaf Mani, giám đốc uỷ ban Công Lý và Hoà Bình của cac GM Công giáo, nói: “Một số lấy vợ hai lần vì vấn đề nối dõi; những người nghèo lấy hơn 1 vợ để có trợ giúp tài chính. Tuy nhiên đa số những người giàu có nhiều vợ chỉ để hưởng lạc thú. Chúng tôi rửa tội cho con cái họ, nhưng cấm những cặp như vậy không được chịu các bí tích, đặc biệt là rước lễ”. Nhưng Liaqat Qaiser, hiệu trưởng trường Kinh Thánh ở Lahore lại nói: “Họ chỉ là nạn nhân. Dù họ có thể không trở thành lãnh đạo Giáo Hội, chúng tôi khuyến khích họ tiêp tục tham dự các buổi phụng vụ. Vạ tuyệt thông không phải là giải pháp”. Cha Morris Jalal, người đã tổ chức các chương trình thân hữu gia đình nhiều thập niên qua ở TGP Lahore, cũng kêu gọi một phương pháp tiếp cận vấn đề mềm dẽo hơn: “Chúng ta phải mở rộng việc chăm sóc mục vụ tới các gia đình sa ngã nầy. Các giáo hội Tây phương đang trống rỗng do lập trường của họ, dựa trên Giáo luật, về những người đa thê. Điều tương tự có thể xảy ra ở đây, nếu chúng ta không có một tâm hồn trắc ẩn”.

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.