-Các nhà lãnh đạo Kitô giáo kêu gọi bảo vệ Luật Hôn nhân
-Các nhà thần học suy tư về các vấn đề đạo đức luân lý của Ấn Độ
-Đồng tính là nhân tố chính trong những vụ bê bối lạm dụng tình dục
+ (CathNews 10/09) Các nhà lãnh đạo Kitô giáo kêu gọi bảo vệ Luật Hôn nhân.
Với cuộc tranh luận quốc hội về hôn nhân tiếp tục hôm nay ở Canberra, 19 trong số lãnh đạo các giáo phái và 267 lãnh đạo giáo hội khác đã ký tên một tuyên bố chung kêu gọi không thay đổi Luật Hôn nhân. Có 4 dự luật nhằm thay đổi định nghĩa hôn nhân trước quốc hội, hai trong số đó được chờ đợi bỏ phiếu trong các tuần lễ sắp tới. Tuyên bố nầy,được ĐHY Pell trong các lãnh đạo Kitô giáo ký tên, nói :”Hôn nhân là một cam kết và một kết hợp chung thuỷ của một người nam và một người nữ. Và như thế, hôn nhân là nền tảng tự nhiên của gia đình,vì nó bảo đảm mối liên hệ giữa cha mẹ đẻ và con cái. Chúng tôi kêu gọi quốc hội bảo vệ định nghĩa nầy về hôn nhân trong luật pháp nước Úc và không thay đổi ý nghĩa của hôn nhân với việc thêm vào những loại quan hệ khác nhau.
+ (CathNews 10/09) Các nhà thần học suy tư về các vấn đề đạo đức luân lý của Ấn Độ.
Ba mươi học giả Ấn Độ và các khách mời vừa suy tư về tình hình thân học luân lý ở Ấn Độ tại một cuộc hội thảo chuyên đề bàn về loạt cáx vấn đề : tham nhũng, chăm sóc y tế, nghèo đói, chính trị,đối thoại liên tôn, Internet,giới tính và tình dục và kinh tế. Cha Shaji George Kochuthara, tu sĩ Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm Carmel đăng cai tổ chức hội thảo nầy,với chủ đề “Thần học luân lý ở Ấn Độ ngày nay”. Bên cạnh những nhà luân lý học hàng đầu của Ấn Độ ngày nay, có bốn vị học giả được công nhận toàn quốc được mờ : một kinh tế gia,một lãnh đạo y tế công cộng,một nhà thần học và một triết gia. Tất cả cùng có quan tâm chung,nhằm làm cho khớp với nhau những vấn đề quan tâm về luân lý và đạo đức học căn bản, cùng những thách thức mà Ấn Độ đang phải đối mặt ngày nay. Cha Clement Campos,DCCT,chủ tịch Hiệp Hội Các Nhà Thần học Ấn Độ, khai mạc hội nghị,kêu mời các tham dự viên tự hỏi liệu công việc của họ có trợ giúp đủ cho những nhu cầu của Ấn Độ mỗi ngày chăng. Chăm sóc y tế là một chủ đề được lập lại nhiều lẩn trong 4 ngày nầy. Cha Dòng Tên Stanislaus All trình bày một bài thuyết trình về lịch sự chăm sóc y tế ở Ấn Độ khởi đẩu với các sáng kiến của các tu viện Phật giáo cách nay 23 thế kỷ và tiếp tục với các tín đồ Ần giáo,Hồi giáo,Kitô giáo đem việc chăm sóc y tế vào trong các dịch vụ tôn giáo của mình. Tiến sĩ Mario Vaz và Cha Dòng Đức Maria Vô Nhiễm Carmel,lucose Chaamakala trình bày những thách thức khổng lồ mà chăm sóc y tế của Ần Độ ngày nay đang phải đối mặt: từ sự thiếu toàn diện một giám sát đạo đức tiêu chuẩn cho đến sự nổi lên của những hàng ngũ y bác sĩ tìm những chức vụ hấp dẫn về kinh tế hơn trong những dịch vụ chuyên biệt song song với các nhu cầu đáng ngại của dân số già nua đang xuất hiện. Những báo cáo nầy được tiếp nối bằng một báo cáo thậm chí còn đánh động hơn nữa về nạn giết thai nhi nữ, do Cha Dòng Tên John Karuvelil. Dù các xét nghiệm lựa chọn giới tính tiền sinh sản bị cấm ở Ấn Độ, nhưng vẫn có hơn 40,000 bệnh viện siêu âm và mỗi năm ước lượng có 557,000 thai nhi bị nạo phá. Cha giải thích rằng các vụ phá thai nêu bật các phụ nữ ở Ấn Độ nghèo đến độ nào và – theo Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) – xếp hạng 113 trên 130 về bình đẳng giới tính. Sau khi lưu ý rằng Ấn Độ cấm việc thực hành về của hồi môn,thông qua các luật vào năm 1961,1983 và 1985, Ngài giải thich làm thế nào mà việc tặng của hồi môn, vẫn còn là thông lệ, làm tệ hại thêm tình trạng nghèo khó của nữ giới.
+ (CWN 11/09) Đồng tính là nhân tố chính trong những vụ bê bối lạm dụng tình dục.
Tạp chí Crisis đăng lại một bài tiểu luận quan trọng do Cha Regis Dcanlon, nguyên thuỷ được Tạp Chí Homiletic and Pastoral đăng, về việc đồng tính phổ biến trong giới giáo sĩ đã góp phần thế nào vào những vụ bê bối lạm dụng tình dục. Dù chào đón những cải tổ đã được lập ra để bảo vệ trẻ em, Cha Scanlon nhận định “ Tuy thế, một vấn đề còn quan trọng hơn vẫn chưa có câu trả lời vì sao Giáo Hội lại cho phép những người lạm dụng người khác ẩn núp trong hàng giáo sĩ trước hết?”. Đã 10 năm rồi, khi các lãnh đạo Giáo Hội bắt đầu vật lộn với vấn nạn lạm dụng [tình dục], thì vai trò của đồng tính đã được công nhận rộng rãi. Nhưng các nghiên cứu gần đây nhất đã hướng sự chú ý khỏi vấn nạn nầy,mặc cho chứng cứ hiển nhiên rằng đồng tính là một nhân tố hết sức lớn lao góp phần vào đó.
Views: 0