Khi cử tri ở bang Washington chuẩn bị trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng tính, ĐGM Joseph Tyson GP Yakima đã viết một thư mục vụ thúc giục tín hữu Công giáo bảo vệ hôn nhân như là sự kết hợp của một nười nam và một người nữ.
Ngài nói :”Hôn nhân là sự kết hợp vĩnh viễn,chung thuỷ và sinh hoa trái giữa một người nam và một người nữ. Nói cách khác, từ ngàn xưa,hôn nhân đã được công nhận,đặc quyền và bảo vệ trong các xã hội vì đó là cơ chế duy nhất kết hợp một người nam và một người nữ cùng nhau cùng với bất cứ đứa con nào sinh từ sự kết hợp của họ. Có một điều gì đó đặc biệt độc nhất vô nhị về một người nam và một người nữ đến cùng nhau trong tình trang vợ chồng và sự kết hợp nầy có một ý nghĩa chủ yếu công cộng. Điều rõ ràng nhất là sự việc mọi đứa trẻ có một bà mẹ và một ông bố và hôn nhân là cơ chế duy nhất đáp ứng quyền một đứa con,đến chừng mức có thể được,để biết,yêu thương và được nuôi dạy bởi cả hai cha mẹ mình, trong một mái gia đình nguyên vẹn”. Ngài cũng cảnh báo hôn nhân đồng tính đe doạ đến tự do tôn giáo: Cuộc trưng cầu dân ý năm 1974 gây nguy hiểm cho tự do hơn là mở rộng nó. Nó gây nguy hiểm cho tự do tôn giáo của chúng ta và quyền [tự do] lương tâm. Một khi hôn nhân bị tái định nghĩa như là một hợp đồng không giới tính, thì nó sẽ trở thành phân biệt đối xử một cách hợp pháp đối với những cơ chế tư và công,như là các trường học, nhằm xúc tiến ý nghĩa độc nhất của hôn nhân và dạy về quyền của một đứa con phải được biết,được yêu thương và được nuôi dạy bởi cha mẹ của riêng mình trong một mái gia đình ổn định. Luật nầy sẽ thử thách quyền dạy dỗ của chúng ta về giá trị độc nhất của những đứa con được nuôi dạy bởi bố mẹ riêng của chúng. Không cơ chế hay cá nhân nào có thể đề xuất rằng các ông bố bà mẹ cung cấp một trợ cấp đặc biệt cho những đứa con mà không bị tố cáo là phân biệt đối xử”. Đây không phải là một mối quan tâm vô căn cứ. Những tấn công vừa rồi trên các giáo hội, những công việc kinh doanh và những tổ chức phi lợi nhuận vốn bày tỏ sự phản đối lương tâm của họ đối với việc tái định nghĩa hôn nhân,đều nhấn mạnh mối nguy hiểm nầy. Những kẻ bảo vệ các gia đình dựa trên quan hệ vĩnh viễn,chung thủu giữa một người nam và một người nữ đã kết hôn như là môi trường tốt nhấy cho việc nuôi dạy con cái, đã bị tố cáo là phát ngôn hận thù và quyền các cơ chế tôn giáo được tự do thực hành niềm tin của họ đã bị hạn chế”. Ngài tiếp :” Tôi mở đầu thư nầy với hình ảnh đám cưới của cha mẹ tôi. Tôi kết thúc thư nầy bằng lời cầu xin anh chị em hãy xem lại loại bình ảnh hôn nhân nào anh chị em muốn cho thế hệ kế tiếp nầy. Nếu anh chị em và tôi không bảo vệ hôn nhân như là sự kết hợp của một người nam và một người nữ, thì ai sẽ làm đây? Nếu chúng ta bị doạ dẫm bởi những kẻ ủng hộ việc tái định nghĩa hôn nhân, thì ai sẽ công bố ý nghĩa đích thực của hôn nhân?” Ngài kết luận :”Đó là sứ mệnh của Giáo Hợi được Chúa Kitô ban cho chúng ta. Với tư cách là GM, tôi có ý muốn công bố thư nầy một cách rõ ràng, không chút sợ hãi và liều lĩnh – không chỉ để anh chị em xem xét, mà để mọi người xem xét”.
Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin cũng đang chuẩn bị hành động nhằm hạn chế những lạm dụng ở cán thánh lễ được ấn định đểu đặn ở khu vực Soho Luân Đôn. Tờ Katholisches đưa tin rằng các thánh lễ đặc biệt tại giáo xứ Đức Bà Mông Triệu,diễn ra hai lẩn mỗi tháng, đã thu hút sự chú ý của Đức TGM Gerhard Muller, tân tổng trưởng CDF. Các phụng vụ – được thông báo rộng rãi trong các nhóm đồng tính và kéo theo sự trưng bày những biểu tượng như là cờ cầu vồng – đã bị các tín hữu Công giáo bảo thủ chỉ trích. TGM Vincent Nichols giáo phận Wesminster đã nhấn mạnh rằng các thánh lễ “không phải là những dịp để lẫn lộn hoặc chống đối liên quan liên quan đến lời giảng dạy tích cực của Giáo Hội về ý nghĩa tình dục con người hoặc những mệnh lệnh đạo đức luân lý tuôn trào từ lời giáo huấn ấy.
Views: 0