2. Điện tử nội dung khiêu dâm, ảnh hưởng trên người lớn và gia đình
Biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và vững chắc với Thiên Chúa, nó bắt nguồn từ tình yêu.
Phim ảnh khiêu dâm và phương tiện truyền thông điện tử đã có một tác động sâu sắc đến xã hội Mỹ, trong đó bao gồm cuộc sống của các gia đình Công Giáo trong Giáo Hội Hoa Kỳ và ngay cả với các bậc tu trì.
Nữ tu Marysia Weber, RSM, là một bác sĩ tâm thần làm việc với một đội ngũ bác sĩ và các nhà trị liệu hành nghề y ở Michigan, Sơ cho biết đã thấy những ảnh hưởng của phim ảnh khiêu dâm và các phương tiện điện tử trong cuộc sống bị hủy hoại nơi các gia đình Công Giáo và làm ơn gọi tu trì tan vỡ. Thống kê về số lượng việc sử dụng Internet khiêu dâm trong dân số nói chung cho thấy rằng việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và việc sử dụng quá mức của báo điện tử phổ biến có những vấn đề quan trọng mà Giáo Hội cần phải lưu tâm giúp đỡ và giải quyết.
Sơ Marysia đã khảo sát và cho biết: “Sự khác biệt giữa nội dung khiêu dâm và sex ảo, cung cấp số liệu thống kê liên quan đến việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet, thiết lập một kết nối giữa hành vi gây nghiện và nội dung khiêu dâm, xem xét yếu tố góp phần vào tỷ lệ tăng vút sử dụng Internet khiêu dâm, và cung cấp cái nhìn sâu vào những tác động của việc sử dụng quá mức các phương tiện truyền thông điện tử.”
Phần trình bầy dưới đây, tôi xin được tóm lược những ý chính qua khảo sát của Sơ Marysia Weber như sau:
Nội dung khiêu dâm là gì?
Khiêu dâm là một thuật ngữ chung chung mà bao gồm tất cả các tài liệu có hướng tình dục nhằm khơi dậy cho người đọc, người xem hoặc nghe. Internet khiêu dâm đặc biệt đề cập đến nội dung khiêu dâm dành cho người dùng Internet. Cybersex đề cập đến một cuộc thảo luận tình dục đồng thuận trực tuyến với mục đích đạt được sự kích thích hoặc cực khoái. Điều này có thể bao gồm tải nội dung khiêu dâm. Sex ảo cũng có thể liên quan đến việc đọc và viết những câu chuyện tình dục, thăm các phòng chat theo định hướng tình dục, đặt quảng cáo để đáp ứng bạn tình, e-mail để sắp xếp cuộc gặp gỡ tình dục, và tham gia vào các hành vi tình dục tương tác trực tuyến.
Thống kê Internet khiêu dâm
Thống kê chính xác về việc sử dụng các nội dung khiêu dâm trên Internet là khó khăn để có được. Tuy nhiên, thống kê cho thấy số đáng kinh ngạc của các trang web Internet khiêu dâm và truy cập vào các trang web này. Ví dụ, "sex" là số một trong những chủ đề tìm kiếm trên Internet. Có ít nhất 10 triệu báo cáo các trang web khiêu dâm hiện đang có sẵn. Thanh niên nam ở lứa tuổi 12-17 là nhóm người dùng lớn nhất nội dung khiêu dâm. Khiêu dâm nhắm chàng trai trẻ vì lý do đó. Chín mươi phần trăm của những thanh thiếu niên xem nội dung khiêu dâm trực tuyến trong khi làm bài tập về nhà của họ. Trong thư mục vụ, Đức Cha Paul Loverde của Arlington, Virgiania viết:
“Các ngành công nghiệp khiêu dâm săn các con mồi dễ bị tổn thương nhất là: người nghèo, người bị lạm dụng, và thậm chí cả trẻ em. Khai thác những người yếu thế này là tội lỗi nghiêm trọng. Cho dù là do nhu cầu, hay do sự nhầm lẫn, hay vong thân, đưa tới tình trạng đàn ông và phụ nữ trở thành đối tượng khiêu dâm, sự lựa chọn của họ như vậy chắc chắn không thể được xem như là tự do. Những người sản xuất và phân phối các nội dung khiêu dâm để mở ra con đường rộng cho nam giới và phụ nữ đi đến tan vỡ và mất phẩm giá của họ.
Ngày càng có nhiều các nạn nhân trẻ, thậm chí là trẻ em. Khi những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và vô tội của xã hội chúng ta, trở thành nạn nhân của các nhu cầu làm mất tính người của một ngành công nghiệp sẵn sàng tiêu diệt vô tội vì lợi nhuận, đó là một hành động không kể xiết của bạo lực” (http://internet-review.toptenreviews.com/internet-porngraphy-statistics.html)
"Nghiện" là gì?
Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng hàng triệu triệu người Mỹ đang nghiện khiêu dâm trên mạng internet.
Ban đầu, bác sĩ tâm thần kết nối từ "nghiện" với việc sử dụng các hóa chất như rượu, ma túy hoặc chất nicotine. Nói theo kiểu tâm lý điều trị thì từ "nghiện" dùng để chỉ có sự khoan dung (tolerance) và tính rút lui (withdrawal). Ví dụ, một người uống ba ly rượu trở nên say. Khi khoan dung là một người đó uống hơn ba ly rượu để tạo ra phản ứng tương tự. Rút lui đề cập đến các phản thể lý tạo ra khi số lượng hóa chất ít hoặc không có trong cơ thể. Ví dụ, các triệu chứng cai nghiện gồm run, lo lắng, huyết áp cao và tốc độ thở hồi hộp tăng mạnh. Những triệu chứng này có thể quan sát khi có ai đó đang cai rượu, cai thuốc lá và một số loại ma túy. Rối loạn tình cảm hay cảm xúc, bao gồm trầm cảm, dễ cáu gắt, bốc đồng, tập trung kém, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc hành vi hung hăng.
Nghiện Internet khiêu dâm
Kinh nghiệm, nghiên cứu và văn học trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần đã xác định được mối liên hệ giữa hành vi gây nghiện và việc sử dụng các nội dung khiêu dâm trên Internet. Sự gia tăng theo cấp số nhân trong việc sử dụng các nội dung khiêu dâm Internet và những ảnh hưởng tiếp theo của việc sử dụng nội dung khiêu dâm Internet chứng minh sự hiện diện của một chứng nghiện.
Thuật ngữ "khiêu dâm" quy định cụ thể các tác nhân gây bệnh mà có những hậu quả nghiêm trọng trong đời sống của hàng triệu người Mỹ.
Hình ảnh khiêu dâm xem trực tuyến được giữ vào trong bộ nhớ, ảnh hưởng đến chức năng của não và không bao giờ hoàn toàn rời khỏi bộ nhớ nơi mà chúng được lưu trữ. Các nhà nghiên cứu mô tả tác động của nội dung khiêu dâm Internet như là gây nghiện, làm thay đổi tâm trí, như cocaine.
Các chuyên gia trong các rối loạn nghiện mô tả 5 giai đoạn kế tiếp nhau và phụ thuộc lẫn nhau thông qua đó các cá nhân tiến vào nghiện khiêu dâm trên Internet. Chúng bao gồm:
– khám phá,
– thử nghiệm,
– quen thuốc,
– tính cưỡng chế ép buộc
– và tuyệt vọng.
Sự tiến triển qua các giai đoạn có thể dần dần hoặc có thể xảy ra nhanh chóng sau khi phát hiện sites web khiêu dâm.
Trong giai đoạn khám phá, cá nhân có thể bấp chập rơi vào một trang web khiêu dâm, mở cánh cửa thử nghiệm tình dục. Được cổ vũ bởi sự giấu tên của giao dịch điện tử, người sử dụng trực tuyến đã bí mật bắt đầu khám phá số liệu tình dục trực tuyến mà không bị bắt.
Với lặp đi lặp lại tiếp xúc giống như xây dựng một khả năng uống rượu, người sử dụng phát triển một thói quen cho những tưởng tượng thường xuyên và bắt đầu để truy cập tài liệu khiêu dâm làm tăng mức độ kích thích.
Khi người sử dụng trở nên bão hòa với sex online, nâng cao cường độ tình dục là cần thiết để đạt được mức mong muốn kích thích. Tưởng tượng kích hoạt được đánh giá qua máy tính…
Sự kết hợp của Internet với kích thích tình dục có thể rất mạnh và vì thế vào Internet để nghiên cứu gây kích thích cho sự thỏa mãn tình dục. Thói quen này phát triển thành một ép buộc. Ở giai đoạn này, những người đàn ông và phụ nữ gây ra nguy hiểm cho chính công việc nghề nghiệp của họ và cho các mối quan hệ vì những hành vi cưỡng bách mà họ bị lùa vào.
Cuộc sống ảo ảnh huyền hoặc qua hình ảnh trực tuyến gây hưng phấn tình dục thay đổi ý thức, cho rằng mình liên kết để giảm căng thẳng, thoát cảm giác tội lỗi, lo âu hay trầm cảm. Hành vi khiêu dâm cưỡng bách qua internet được thúc đẩy chủ yếu bởi sự căng thẳng và kích động, giống như một người nghiện rượu bị thúc đẩy uống niều thêm lên ở những khoảnh khắc bị căng thẳng quá mức.
Các hoạt động trực tuyến tiếp tục bất chấp những rủi ro tiềm ẩn. Cá nhân lừa dối các thành viên gia đình và bạn bè để che giấu mức độ tham gia với nội dung khiêu dâm trên Internet. Nó trở thành một phương tiện tránh các biến chứng và trách nhiệm của cuộc sống. Truy cập nội dung khiêu dâm Internet không còn là một hoạt động tình nguyện. Bồn chồn hoặc khó chịu xuất hiện khi cố gắng để tránh hành vi này.
Tuyệt vọng là giai đoạn cuối cùng của nghiện. Kinh nghiệm nghiện cảm thấy áp đảo và mạnh mẽ hơn so với sức mạnh ý chí cần thiết để ngăn chặn.
Người sử dụng Internet trên hàng ngày không được coi là nghiện Internet. Nhưng mục đích chính của những người đàn ông và phụ nữ người thường xuyên truy cập vào nội dung khiêu dâm Internet là tìm kích thích tình dục. Tìm kiếm kích thích tình dục từ nội dung khiêu dâm Internet hạn chế các mối quan hệ con người đích thực.
Tại sao Internet khiêu dâm trở nên phổ biến?
Yếu tố chính góp phần vào tỷ lệ sử dụng cao nội dung khiêu dâm Internet bao gồm khả năng tiếp cận, khả năng chi trả và vô danh. Hầu hết các hộ gia đình ngày nay có ít nhất một máy tính và hầu hết người đi làm công sở có quyền truy cập vào một máy tính tại sở làm của họ. Trong thực tế, nội dung khiêu dâm vẫn là dòng thường xuyên nhất và lạm dụng Internet nhất ở nơi sở làm việc.
Ngoài ra, truy cập vào các trang web khiêu dâm là miễn phí và một người có thể giả vờ là bất cứ ai hoặc không ai khi truy cập vào các trang web khiêu dâm. Tính cách vô danh (Anonymity) nuôi dưỡng bất lương, sợ hãi, tự động lấy nét, dễ nhạy cảm và tự lừa dối về những tác hại của khiêu dâm trên Internet.
Nhu cầu của người muốn vào internet tìm kiếm kích thích tình dục mức độ cao hơn góp phần vào sự gia tăng của thủ dâm cưỡng chế và đưa tới các hoạt động tình dục khác, có thể dẫn đến hành vi bất hợp pháp. Điển hình là thống kê hiếp dâm có tỷ lệ tương ứng cao hơn ở các quốc gia với doanh số bán dâm cao hơn và thấp hơn trong tiểu bang có nội dung bán khiêu dâm thấp hơn. [Nhận xét, http://internet-review.toptenreviews.com/internet-porngraphy-statistics.html. ]
Trong khi nghiện có thể xuất hiện như hành vi tìm sự thoải mái, chúng xuất phát từ một nhu cầu muốn ngăn chặn hoặc tránh nỗi đau tinh thần. Nghiện là một lối thoát khỏi thực tế, khỏi một cái gì đó – hoặc là quá buồn, bị quan hệ lạm dụng tình dục, hoặc không còn niềm vui, giống như một cuộc sống trống rỗng về mặt cảm xúc. Người nghiện khiêu dâm Internet có thể không được lớn lên và nuôi dưỡng sức khỏe lành mạnh lúc còn trẻ, có nỗi sợ hãi bị từ chối và bị bỏ rơi, hoặc khó hình thành các mối quan hệ thân mật với người khác. Họ cũng có thể mô tả đặc điểm chung như bồn chồn, trầm cảm, cô đơn hoặc tự đáng giá trị thấp về mình. Internet khiêu dâm cho phép người đàn ông và phụ nữ tạm thời chạy trốn ra khỏi những khó khăn của họ, tạo ảo giác đang được ưa thích hay được tình yêu, được đẩy thêm tự tin.
Khiêu dâm đối xử người như một đối tượng để được sử dụng. Nó tấn công phẩm giá con người và biến con người thành mặt hàng tình dục. Trong thư mục vụ của mình về nội dung khiêu dâm, “Phúc cho những ai có tâm hồn trong trắng – Blessed are the Pure in Heart, Đức Giám Mục Joseph Finn của Kansas City viết:
“Phim ảnh khiêu dâm vi phạm sự thật. Nó dẫn người vào một thế giới hư ảo, một thế giới của tưởng tượng, nó cô lập con người khỏi những người khác và khỏi những cam kết và sự tôn trọng mà đáng lý ra các mối quan hệ của chúng ta phải có.”
Một số người tìm kiếm các nội dung khiêu dâm cốt ý thoát ra khỏi sự cô đơn và lòng tự trọng thấp. Thật là một sự mỉa mai đau đớn vì khi họ sử dụng nội dung khiêu dâm thì càng cô lập họ nhiều hơn và cô lập khỏi những người khác. Những đầm mình nhiều hơn vào trong thế giới tưởng tượng này, thì họ càng tách rời con người thực và các vấn đề thực tế trong cuộc sống xung quanh. Phim ảnh khiêu dâm dẫn người khỏi sự thật. Khiết tịnh giúp mọi người phát triển trong sự thật.
Internet nghiện khiêu dâm cũng cung cấp một thế giới tưởng tượng, trong đó có vố số những người xuất hiện để được quan tâm đến và muốn tiếp cận với người. Người trẻ, người thiếu kinh nghiệm tình dục, đặc biệt là nam giới, có thể tìm thấy nó dễ dàng hơn khi tham gia vào các mối quan hệ Internet so với nguy cơ mặt-đối-mặt bị từ chối do một người thực sự. Như người nghiện trở nên đắm say hơn trong thế giới bóng tối, họ không nhận thực trạng, và họ xem các đối tác sex ảo như là thật hơn vợ hoặc chồng hay là gia đình. Bừa bãi với phương tiện truyền thông điện tử có thể cách ly con người, không còn có những tương quan mặt đối mặt với nhau sẽ cản trở các cơ hội phát triển các mối quan hệ giữa các cá nhân.
Có mối quan tâm chung về phương tiện truyền thông điện tử không?
Theo thời gian, việc sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử đã tăng theo cấp số nhân. Mỗi ngày, người dân chi tiêu không biết bao nhiêu thì giờ kiểm tra và viết tin nhắn e-mail, sử dụng điện thoại di động, nghe và trả lời những bức thư thoại, máy nhắn tin, sử dụng máy nghe nhạc iPod và Ipad. Điều kiện xã hội ngày nay thôi thúc chúng ta phải đáp ứng ngay lập tức với hàng trăm tin nhắn chúng ta nhận được hàng ngày. Xã hội cũng ảnh hưởng đến những người ta tin tưởng họ và bắt chước những gì họ thấy và nghe thấy trên truyền hình.
Xem truyền hình, chơi trò chơi trên máy tính và lướt Internet quá độ thường dẫn đến phí phạm thì giờ hơn là tìm sự bồi bổ và thư giãn.
Chúng ta biết có những người đã phàn nàn rằng họ không thể đứng yên tĩnh và họ cần tiếng ồn xung quanh để có thể làm việc hoặc là sống trong ngôi nhà của họ. Những người như vậy không lọc tiếng ồn khỏi nội dung cuộc sống. Tiếng ồn bừa bãi gây cản trở khả năng đủ yên tĩnh để cầu nguyện và phản ánh. ĐHY Avery Dulles, S.J. nói: "Quen vào lướt lướt web, chúng ta mất đi khả năng tập trung vào bất cứ điều gì đặc biệt. Chúng ta chuyển từ một góc độ này sang góc độ khác, hơn là luôn theo dõi bất kỳ một quan điểm nào.”
Trong khi phương tiện truyền thông điện tử có thể cung cấp thông tin hữu ích, phương tiện truyền thông được sử dụng chỉ cho vui hoặc cứ tiếp nhận thông tin bừa bãi không định hướng có thể nuôi dưỡng một tư thế thụ động. Khi tiếp nhận thụ động, người ta lướt qua một loạt những hình ảnh đó một cách bừa bãi trải đầy tâm trí của họ. Hơn nữa, tiếp nhận thụ động các hình ảnh gợi cảm có thể khơi dậy trong nhận một sự thôi thúc dục lạc. Tiếp xúc thường xuyên với những hình ảnh khiêu dâm góp phần kích động người ta vào hành động tình dục.
Tiếp nhận một cách bừa bãi của hình ảnh cũng làm nhàn chán tâm trí và có thể tạo thành cảm xúc cnhững ham muốn nhục dục. Nếu tiếp nhận thụ động chiếm ưu thế, cảm xúc có thể vượt qua khả năng lý luận và trí tưởng tượng trở nên không kiểm soát được. Về mặt tinh thần, điều này được gọi là lười biếng. Những người lười biếng có thể thậm chí không còn phấn đấu để sống một cuộc sống đức hạnh.
Thánh Thomas Aquinas nhận định có sáu "con đẻ" của lười biếng:
Đầu tiên là thiếu hy vọng, mà kết quả trong sự chán nản và thiếu quan tâm đến những thứ thuộc về Thiên Chúa. Tuyệt vọng này xuất phát từ niềm tự hào. Ví dụ, những thách thức hàng ngày của đời sống gia đình bận rộn, dẫn đến chán nản và không còn chú ý trong lời cầu nguyện. Khi bỏ bê để cầu nguyện và kinh Mân Côi, trở nên ích kỷ hơn và chỉ theo định hướng “cái tôi”. Người ta thậm chí có thể bắt đầu đặt câu hỏi về ơn gọi của chính mình, ơn gọi làm cha mẹ và sống đời hôn nhân thánh thiện.
Người con thứ hai của lười là một trí tưởng tượng không kiểm soát được. Chìm đắm trong hạnh phúc giả cung cấp trong những chuyến lang thang tâm thần, con người tự do đám mình trong trí tưởng tượng. Kiêu hãnh và thổi phồng sức mạnh tình dục sẽ đưa đến những tác hại khó lường.
Người con thứ ba của lười biếng là sự hôn mê tâm thần hoặc trì trệ, trong đó người ta trở nên lười biếng và thờ ơ với cuộc đấu tranh nội tâm. Dốc trơn trượt này xuất hiện khi người đàn ông và phụ nữ hành động theo niềm đam mê của họ, vì họ không còn tự kỷ luật được mình, bỏ bê kiểm tra thường xuyên lương tâm, và thôi không cầu nguyện cậy trông ân huệ của Chúa Thánh Thần. Ở cấp độ này, người ta sẽ ít tuân theo lý trí, không kiềm chế được ham muốn nhục dục, dễ đi vào đường sa đoạ.
Người con thứ tư của lười biếng là nhát nhúa thiếu sự can đảm. Đây là một hoàn cảnh trong đó một người từ chối để đối mặt với những tình huống khó khăn để có thể được giải quyết và khắc phục. Khi họ nhút nhát, họ từ chối sự lựa chọn thích hợp. Họ tránh hoặc bỏ xưng tội thường xuyên. Họ trở nên thờ ơ với những tội nhẹ thường xuyên, biện minh cho hành vi của mình, và trở nên không điều độ.
Người con thứ năm của lười biếng có thù oán hay oán giận cay đắng. Nhưng người lười biếng cảm thấy nhức nhối khi phải tiếp cận gặp những người đấu tranh cho sự thánh. Điều này được thấy trong việc họ bắt đầu coi thường quyền bính trong Giáo Hội hay là thái độ "nồi lẩu thập cẩm" về sự thật trong cách tiếp cận với giáo huấn của Giáo Hội. Khi điều này xảy ra, niềm tin đang trở thành nguội lạnh.
Người con cuối cùng của lười biếng là đối kháng bệnh nóng tính hay ác ý. Linh hồn biếng nhác khi có quyết định nội tâm làm ác vì lợi ích riêng của mình thì sẽ đưa đến các hoạt động thái quá mức bao gồm cả thái quá trong đồ uống, thực phẩm, thuốc, quan hệ tình dục hay thú vui trần tục. Tất cả những hành động thờ ơ với lời hứa yêu nhau và trung thành trong đời sống lứa đôi, phấn đấu cho sự thánh thiện. Đây là một trong những tội nặng nhất một người có thể cam kết.
Như ta có thể thấy, lười biếng rất là tinh tế nhưng rất nguy hiểm. Về bản chất, lười biếng nổi lên như là nguồn mà từ đó nhiều tội lỗi phát sinh.
Chiến lược để giải trí lành mạnh
Khi suy niệm về các lời xin trong kinh "Lạy Cha," Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI cho rằng Thiên Chúa ban cho Sa-tan tự do để thử nghiệm chúng ta:
“Để trưởng thành, để thực sự tiến bộ trên con đường dẫn từ một lòng đạo đức hời hợt vào sự hiệp nhất sâu xa với ý muốn của Thiên Chúa, con người cần phải bị thử thách… con người cần được thanh tẩy và biến đổi; thử thách nguy hiểm cho con người, vì chúng tạo cơ hội cho con người có thễ sa ngã, nhưng chúng không thể thiếu vì đó là những nẻo đường dẫn đến chính mình và đến Thiên Chúa”.
Chúng ta cần phải nhận thức được thực tế rằng các suy nghĩ thế gian ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm của chúng ta và làm giảm giá trị cuộc sống đạo đức. Các quảng cáo trên truyền hình và trong các rạp chiếu phim kết nối vô lý đối với sản phẩm, có hiệu lực hợp lý hóa hành vi tình dục vì "sex" như món hàng hóa.
Nhưng chúng ta có những vĩ nhân thời đại như là gương mẫu cho chúng ta.
Thánh Giáo hoàng John Paul II, Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta và Thánh Maximilian Kolbe là những người trưng bày một sức mạnh nội tâm bắt nguồn từ một mối quan hệ với Chúa Giêsu Kitô. Các ngài phải đối mặt với trận chiến liên tục ở giữa một nền văn hóa không khuyến khích hoặc lăng mạ đời sống nhân đức, thay vào đó là sức hấp dẫn của sự hài lòng ngay lập tức ccho những ham muốn thấp hơn. Lớn lên trong đời sống đạo hạnh thì đòi hỏi sự kiên trì trong suy nghĩ và hành động.
Giải thích sự cần thiết cho việc cầu nguyện và tiếp nhận thường xuyên của các bí tích, tức là, Thánh Thể và xưng tội.
Sống đạo đức làm cho người ta tự do nội tâm và hiệp thông với Thiên Chúa. Nó đòi hỏi một sự cố gắng liên tục cho một mối quan hệ sâu sắc hơn bao giờ hết với Thiên Chúa, tự giác và từ chối sự hài lòng của ham muốn thấp hơn. Đàn ông và phụ nữ đạt được đức hạnh nhờ ân sủng và thường xuyên tiếp nhận các bí tích của Thiên Chúa và không phải do nỗ lực cá nhân.
Cuối cùng, các biện pháp tự vệ cơ bản chống lại tội lỗi và cám dỗ là một mối quan hệ sâu sắc và bền vững với Thiên Chúa mà là bắt nguồn từ tình yêu.
Là linh mục, chủng sinh và giáo dân trung thành gọi sự giúp đỡ của Thiên Chúa trong đời sống hàng ngày của họ, họ cuối cùng phải dựa vào ân sủng của Thiên Chúa để cung cấp sức mạnh và neo đức. Hơn nữa, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì độ sâu trong cầu nguyện.
Vài gợi ý quan trọng như sau:
Cách chúng ta khắc phục khi sử dụng các phương tiện truyền thông công nghệ hiện đại liên quan đến một số kỷ luật, tất nhiên là bằng cách hạn chế sử dụng và sử dụng có mức độ lành mạnh. Nhưng hơn thế, nó đòi hỏi một tinh thần thận trọng khi sử dụng. Chúng ta có thể sử dụng thiết bị để tăng cường các mối quan hệ của chúng ta và đưa chúng ta gần gũi hơn với những người chúng ta yêu thương. Chúng ta có thể sử dụng chúng để rao giảng Tin Mừng và đưa mọi người đến gần Chúa. Chúng ta có thể sử dụng chúng để mang lại tình thân các nhân hơn với mọi người. Nhưng chúng ta phải sử dụng chúng theo đúng cách và đã có suy nghĩ và với ý định có chủ ý. Nếu không, chúng dễ dàng để cho những khoảnh khắc quý giá trong ngày của bạn có được cuốn trôi và lãng phí. "
Khi người ta dành quá nhiều thời gian xem TV và sử dụng công nghệ, có thể là bởi chúng ta đã không đặt hướng được cho những gì chúng ta cần. Chúng ta cần phải liên tục nhắc nhở nhau về cách thức tuyệt vời của cuộc sống đó là phần thú vị và đáng giá nhất của cuộc sống tuyệt vời này liên quan đến việc yêu thương những người đang hiện diện và ngồi ngay trước mặt chúng ta.
Tài liệu tham khảo cho phần trình bầy trên đây:
– Bishop Paul S. Loverde, Bought With A Price: A Pastoral Letter on Pornography and the Attack on the Living Temple of God, 2007, pp. 5-6.
– Internet Pornography Statistics [cited June, 2007
– Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders, Fourth Edition (Washington, D.C.: American Psychiatric Association, 1994) pp. 176-9.
– Jane E. Brody, “Cybersex Gives Birth to a Psychological Disorder,” in the New York Times, May 16, 2000, (nytimes.com, accessed 6/22/2007).
– Kimberly S. Young, Ph.D., Tangled in the Web: Understanding Cybersex from Fantasy to Addiction, (1 st Books Library, 2001), pp. 40-44.
– Al Cooper and Eric Griffen-Shelley, “The Internet: The Next Sexual Revolution,” inSex and the Internet: A Guidebook for Clinicians (Brunner-Routledge, 2002), pp. 5-6.
– Al Cooper, Irene McLaughlin, Pauline Reich, Jay Kent-Ferraro, “Virtual Sexuality in the Workplace: A Wake-up Call for Clinicians, Employers and Employees,” in Sex and the Internet, pp.111-112.
– Stephen Arterburn, Addicted to “Love,” Understanding Dependencies of the Heart: Romance, Relationships and Sex (Regal Books, 2003), pp. 117-121.
– Internet Pornography Statistics [cited June, 2007
– Bishop Robert W. Finn, Blessed Are The Pure In Heart: A Pastoral Letter on the Dignity of the Human Person and the Dangers of Pornography, February 21, 2007, p. 6.
– Anne Wilson Schaff, Escape From Intimacy, Untangling the “Love” Addictions: Sex, Romance, Relationships (Harper & Row, 1989), pp. 102-105.
– Sister Prudence Allen, RSM, Ph.D., “Formation in an Electronic Age,” in Homiletic and Pastoral Review, Vol CV, no. 9 (June 2005), pp. 8-16.
– Avery Cardinal Dulles, S.J., “Catholics in the World of Mass Media,” in Fellowship of Catholic Scholars Quarterly, summer 1997, p. 17.
– Saint Thomas Aquinas, O.P., Summa Theologica, trans. by the Fathers of the English Dominican Province, vol. III (Westminster, MD: Christian Classics, 1948), II-II, question 35, articles 2 and 4, pp. 1340-42.
– Joseph Ratzinger, Pope Benedict XVI, Jesus of Nazareth: From the Baptism in the Jordan to the Transfiguration, (Doubleday Broadway Publishing Group, 2007), p. 162.
– Joseph Ratzinger, Pope Benedict XVI, Jesus of Nazareth, p. 168.
(Còn tiếp)
Views: 0