Uncategorized

Ðừng Gọi Ai Dưới Ðất Là Cha

Bạn thân mến,
Theo Phúc Âm Thánh Matthêu 23:9 Chúa Giêsu ban cho chúng ta huấn lệnh này: “Ðừng gọi ai dưới đất là cha; các con  chỉ có một cha trên trời.” Như vậy người Công Giáo sai lầm như thế nào khi gọi các linh mục là cha?

Bạn thân mến,
Theo Phúc Âm Thánh Matthêu 23:9 Chúa Giêsu ban cho chúng ta huấn lệnh này: “Ðừng gọi ai dưới đất là cha; các con  chỉ có một cha trên trời.” Như vậy người Công Giáo sai lầm như thế nào khi gọi các linh mục là cha?

Thưa bạn, Ðạo Thiên Chúa hoàn toàn khác với các đạo khác ở nhiều điểm, nhưng trong phạm vi đề tài của lá thư này, tôi xin nêu ra bốn điểm hoàn toàn khác biệt sau đây:

1.      Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa đơn độc mà là một gia đình trong đó có Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần, tức là Chúa Ba Ngôi Cực Thánh (The Holy Trinity). Tất cả các đấng mà giáo dân của các tôn giáo khác tôn thờ, không một đấng nào là một gia đình. Có thể là chính đấng ấy đã có gia đình, nhưng sau khi ‘tu luyện’ và trở nên ‘thần’, nên ‘thánh’ thì chỉ có một mình đấng đó là nên ‘thần’, nên ‘thánh’ mà thôi.

2.      Con người được Thiên Chúa tạo dựng nên như hình ảnh Người, và vì được tạo dựng nên như hình ảnh Thiên Chúa nên tất cả mọi người, không phân biệt mầu da, chủng tộc, tôn giáo, đều là con cái của Thiên Chúa. Xin đọc Thư Gởi Bạn Hiền  3 và 4. Thành ra, tin hay không tin, chấp nhận hay không chấp nhận, Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa của mọi người. Tất cả các thần thánh khác, không thần nào, thánh nào nhận là mình tạo dựng con người; mà cũng không có vị nào nhận là mình tạo dựng gì hết.

3.      Vì tất cả mọi người đều là con cái Thiên Chúa nên sự liên hệ giữa Thiên Chúa và con người là sự liên hệ cha-con; sự liên hệ này là sự liên hệ không có trong bất cứ một tôn giáo nào khác.

4.      Khi Thiên Chúa tạo dựng con người thì ngoài tạo dựng để cho mỗi một cá nhân được nên như hình ảnh Người; Thiên Chúa còn kết hợp người nam và nữ thành một gia đình; cũng là để cho tất cả mọi gia đình được nên như hình ảnh gia đình Thiên Chúa. Không một thần thánh nào khác kết hợp người nam và nữ cho nên vợ chồng.

Vậy thưa bạn, trong một gia đình được kết hợp nên như hình ảnh gia đình Thiên Chúa, khi con cái gọi cha mình là cha, thì có ai vi phạm điều mà Chúa Giêsu dạy ở trên không? Nếu có thì không phải chỉ có người Công Giáo mà tất cả những ai gọi cha mình là cha, kể cả các anh em Tin Lành, đều đã vi phạm huấn lệnh này. Nhưng thưa bạn, khi gọi cha mình là cha, thì không một ai trong chúng ta là vi phạm huấn lệnh này của Chúa Giêsu. Bởi vì người cha trần thế của chúng ta chẳng những là người cha trong liên hệ huyết nhục;  mà quan trọng hơn, còn là hình ảnh của người cha gia đình trong gia đình Thiên Chúa. Vì thế cho nên khi gọi cha mình là cha, thì đó cũng là lúc chúng ta nhìn vào tấm hình của Người Cha Trên Trời mà gọi Cha chứ không gọi cha nào khác. Chúng ta không ai vi phạm huấn lệnh trên của Chúa Giêsu là vì vậy.

Ðể được rõ ràng hơn, tôi xin đơn cử trường hợp này. Giả như ngày nào bạn mời một người khách tới nhà. Vị khách của bạn chưa gặp cha bạn bao giờ nên không biết hình dáng cha bạn ra sao và hôm ấy cha bạn lại vắng nhà. Trong phòng khách nhà bạn có treo một bức chân dung cha bạn. Chỉ vào bức chân dung ấy vị khách hỏi:

–          Ai vậy?
–          Cha tôi đó, bạn trả lời.

Vậy thưa bạn, tôi xin được hỏi: Bức chân dung cha bạn đó có phải là cha bạn không? Nhất định là không! Thế nhưng khi bạn nhìn vào bức chân dung cha mình mà gọi cha, thì việc làm của bạn lại thật là chính đáng và không sai lầm. Người cha của một gia đình mà tôi vừa nêu ra ở trên cũng vậy. Cá nhân ông, như bao người khác, được tạo dựng nên như hình ảnh Thiên Chúa, nhưng trong ngôi vị là người cha của một gia đình, ông còn là hình ảnh người cha gia đình trong gia đình Thiên Chúa. Vì thế, như tôi vừa nói ở trên, khi chỉ hình ảnh người Cha trên trời, là cha đẻ ra mình, mà gọi cha, thì không một ai trong chúng ta vi phạm huấn lệnh: “Ðừng gọi ai dưới đất là cha; các con  chỉ có một cha trên trời.”

Vậy những gia đình mà Thiên Chúa kết hợp cho nên như hình ảnh gia đình Người là những gia đình nào? Thưa không phải chỉ là tất cả những gia đình dưới hình thức vợ chồng, con cái mà còn là những gia đình lớn hơn như giáo xứ, giáo phận, tổng giáo phận, giáo hội trên tầm mức quốc gia như Giáo Hội C. G. Việt Nam, Giáo Hội C. G. Ba Lan, Giáo Hội C. G. Hoa Kỳ, v.v, và sau cùng là Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ. Tất cả những gia đình này, lớn hay nhỏ, gia đình nào cũng được kết hợp nên như hình ảnh gia đình Thiên Chúa. Vì vậy, mỗi một gia đình đều có cha.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào Giáo Hội C. G. Hoàn Vũ, hay Ðại Gia Ðình Giáo Hội Công Giáo. Ai là người cha trong đại gia đình mà Thiên Chúa thiết lập này? Thưa người cha đó chính là vị linh mục ở ngôi vị Giáo Hoàng. Sự liên hệ huyết nhục giữa người cha này với con cái mình là sự liên hệ huyết nhục bắt nguồn từ nguyên tổ Adong. Tuy không phải là sự liên hệ huyết nhục giữa cha và con cách trực tiếp như trong một gia đình thông thường; khi kế vị Thánh Phêrô mà thi hành ba mệnh lệnh của Chúa Giêsu là: “Feed my lambs”, “Tend my Sheep”, và “Feed my sheep”, Gioan 21:15-17,  thì vị linh mục này trở nên người cha gia đình qua trách nhiệm, nhưng quan trọng hơn, người cha của Ðại Gia Ðình Giáo Hội Công Giáo này chính là hình ảnh người cha trong gia đình Thiên Chúa, là bức chân dung Người Cha Trên Trời do chính Ngài treo nơi dương thế. Rồi cứ thế, từ giáo hoàng đi xuống cho đến vị linh mục trong ngôi vị cha xứ, và tất cả các linh mục khác; linh mục nào cũng là hình ảnh người cha trong gia đình Thiên Chúa. Thiên Chúa treo bức chân dung Người nơi trần gian là để hiện diện với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Người còn hiện diện để nuôi sống linh hồn và đời sống đức tin của chúng ta qua Phép Thánh Thể. Người dùng hình ảnh của Người mà làm những gì một người cha làm cho con cái mình trong sự liên hệ cha-con, bằng tình phụ-tử. Vậy khi gọi linh mục là cha thì cũng là lúc người Công Giáo nhìn vào bức chân dung Người Cha Trên Trời của mình mà gọi Cha. Bức chân dung này, tuy thật sự không phải là người Cha Trên Trời, việc Người Công Giáo gọi bức chân dung Cha Trên Trời của mình là cha, luôn là một việc làm chính đáng và không sai lầm. Bởi khi gọi như vậy, chúng ta không có gọi cha nào khác là cha. Vì thế, việc làm này của người Công Giáo hoàn toàn không có gì vi phạm huấn lệnh trên của Chúa Giêsu.

Bạn thân mến, đến đây chắc bạn tự hỏi: Lời giải thích trên có đúng không? Tất nhiên là đúng, nhưng như bạn biết; có nhiều câu trả lời đúng, nhiều lời giải thích đúng, nhưng chỉ đúng cho một số người mà thôi, và tôi phải nhìn nhận là lời giải thích trên là lời giải thích không đúng cho tất cả mọi người. Tại sao vậy? Thưa vì anh bạn của tôi là người tốt, là người bạn rất thân tình với tôi. Chúng tôi đối xử với nhau như anh em một nhà, nhưng không bao giờ anh ấy chịu gọi cha tôi là cha hết, bởi vì anh ấy không phải là con cái trong gia đình tôi, và anh ấy đúng, không gọi cha tôi là cha. Cũng một lẽ ấy, một người không phải là con cái trong Ðại Gia Ðình Giáo Hội Công Giáo thì rất khó để người đó gọi linh mục là cha, và dĩ nhiên là người đó đúng khi làm như vậy. Ðây là trường hợp, một vấn đề mà có hai giải đáp; giải đáp nào cũng đúng. Mà khi cả hai cùng đúng, thì không có gì để tranh cãi. Ðiều chúng ta cần ghi nhớ là Thiên Chúa kết hợp tất cả mọi gia đình cho nên như hình ảnh gia đình của Người nên gia đình nào cũng có cha. Gia đình nào, kể cả các gia đình giáo hội,  cố tình gạt bỏ ngôi vị người cha ra ngoài thì gia đình đó không phải là gia đình do Thiên Chúa thiết lập.

Xin Chúa chúc lành cho bạn và mọi người trong gia đình bạn.

Thân ái kính chào trong Chúa và Mẹ Maria,

Giuse Phạm Văn Tuyến

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.