Uncategorized

Đức tổng giám mục Denver cảnh báo về “tinh thần tâng bốc” đang bao quanh Obama

Toronto, Canada (CNA).- Tối hôm thứ hai vừa qua, thánh đường Thánh Basil tại Toronto (Canada) đã chật ních những người đến nghe ĐTGM giáo phận Denver là Charles Chaput nói về phương cách người Công Giáo phải sống đức tin như thế nào trong lãnh vực công.

 

Toronto, Canada (CNA).- Tối hôm thứ hai vừa qua, thánh đường Thánh Basil tại Toronto (Canada) đã chật ních những người đến nghe ĐTGM giáo phận Denver là Charles Chaput nói về phương cách người Công Giáo phải sống đức tin như thế nào trong lãnh vực công.

 

Ngài cảnh báo rằng ở Hoa kỳ, người Công giáo phải hành động theo đức tin và cảnh giác tránh đi “một tinh thần tâng bốc bao quanh thái độ qụy lụy” hiện có đối với chính quyền Obama.

 

Buổi diễn giảng công khai của Đức tổng giám mục Charles Chaput được thực hiện tại nhà thờ Thánh Basil trong khuôn viên Trường Đại học Toronto, và số người tham dự lên tới hơn 700 khiến cho không đủ chỗ ngồi.

 

Sau khi đưa ra bản tóm lược về các nguyên tắc căn bản ngài viết trong cuốn sách "Render Unto Caesar" (Trả lại cho Xê-gia, hiện đứng trong danh sách bán chạy nhất – bestseller – của báo New York Times), Đức tổng giám mục đưa ra quan điểm sáng suốt của ngài liên quan đến nhu cầu định giá chân thực về hoàn cảnh của Giáo hội trong lãnh vực công quyền.

 

Đức tổng giám mục mở đầu: “Tôi ưa thích sự trong sáng, và chuyện đó có lý do tại sao: Tôi thiết nghĩ rằng cuộc sống trong thời đại tân tiến, kể cả đời sống của Giáo hội, đang bị một sự miễn cưỡng giả dối được khoác lên mình dưới bộ áo là thận trọng, là xử sự tốt đẹp, nhưng quá thường khi biến thành hèn nhát. Con người nợ nhau lòng tôn trọng và thái độ lịch sự thích nghi. Nhưng chúng ta cũng còn nợ nhau sự thật – có nghĩa là sự thẳng thắn.”

 

Sau đó vị tổng giám mục giáo phận Denver đã đưa ra những lời phê phán Tổng thống Obama:

 

“Tổng thống Obama là một con người thông tuệ và có một số tài khéo đáng kể. Ông rất có khả năng gợi hứng, như quý vị đã thấy trong cuộc viếng thăm Canada mới tuần lễ trước đây. Nhưng bất kể sức mạnh của ông ra sao, cũng chẳng có cách nào tái tạo lại thành tích của ông về phá thai và các vấn đề liên hệ, thành một quảng cáo hấp dẫn cho sự đoàn kết, hy vọng và đổi thay. Dĩ nhiên điều đó có thể mang lại thay đổi. Một số sự việc thực sự thay đổi khi một con người đi vào tòa Bạch ốc. Uy quyền làm cao quý một số người, nhưng nó làm nhỏ bé đi một số người khác. Có thể cải thiện được những ý hướng gây ra chính sách tồi tệ. Còn những ý hướng tạo nên chính sách tốt đẹp có thể tìm được cách nở rộ. Nhưng là người Công giáo, chúng ta ít nhất cũng phải lương thiện đối với chính mình và đối với người khác về những sự kiện chính trị mà chúng ta sở hữu lúc khởi đầu.”

 

Thế mà điều đó lại sẽ “rất khó đối với người Công giáo ở Mỹ.”

 

Theo Đức tổng giám mục, đối với người Công giáo, tình hình chính trị thật khó mà phân biệt bởi vì một “tinh thần tâng bốc qụy lụy đã có nơi một số những tác giả, học giả, ký giả và các nhà hoạt động Công giáo thiên theo đảng Dân chủ, họ cũng chính là những người đã từng có thời kết án các kẻ phò sinh (pro-life) là quá thân mật dễ dãi với đảng viên Cộng hòa. Hóa ra rằng Xê-gia cũng là một người chủ ban phát cơ hội đồng đều cho mọi người.”

 

Nhìn về những năm tháng sắp tới, Đức tổng giám mục Chaput đưa ra 4 điều giản dị để ghi nhớ:

 

“Trước nhất, mọi lãnh tụ chính trị có được quyền hành là do Thiên Chúa. Chúng ta không mắc nợ lãnh tụ nào sự tuân phục hoặc cộng tác trong việc mưu tìm điều ác cả.”

 

“Sự thực, chúng ta có nghĩa vụ thay đổi các luật lệ xấu và chống lại những điều ác trầm trọng trong cuộc sống nơi chính trường của chúng ta, cả bằng ngôn từ và bằng các hành vi không bạo động. Sự tôn trọng đúng nhất mà chúng ta có thể tỏ bầy cho chính quyền dân sự thấy là làm chứng tá cho đức tin Công giáo của chúng ta và các nghĩa vụ luân lý, mà không cần phải nêu lý do hoặc lời xin lỗi.”

 

Đề cập đến việc coi Barack Obama như một người cứu nhân độ thế (messianic) của một số người Mỹ trong thời gian bầu cử sơ bộ, Đức tổng giám mục Chaput đưa ra điểm thứ hai: “Trong các nền dân chủ, chúng ta bầu chọn những người phục vụ công ích, chứ không phải bầu những đấng messiah.”

 

Ghi nhận rằng Obama thực ra đã lê lết về phía sau vào những tuần lễ ngay trước thời gian bầu cử chính thức, Đức tổng giám mục nói rằng điều đó đặt một số vấn đề trong cuộc nói chuyện hôm nay vào đúng khía cạnh thực sự, đó là “sự ủy quyền mới của người Mỹ.”

 

“Người Mỹ, kể cả nhiều người Công giáo, đã chọn lựa một người tài giỏi để hàn gắn cuộc khủng hoảng kinh tế. Đó là sự ủy quyền. Họ đã không cho ai sự ủy quyền để tái tạo lại nền văn hóa Hoa kỳ về những vần đề như hôn nhân và gia đình, tình dục, đạo đức sinh học, tôn giáo trong đời công, và phá thai. Sự tái tạo đó có thể dễ dàng xảy ra, và rõ rệt là sẽ xẩy ra – nhưng chỉ có thể nếu người Công giáo và tín đồ các tôn giáo khác cho phép xảy ra.”
Đức Tổng giám mục Chaput và tác phẩm.

 

Điểm thứ ba phải nhắm tới khi đức tin của người Công giáo bị thử thách, đó là “nếu chúng ta không muốn hành động theo đức tin của mình, thì dù có tự nhận là mình tin gì gì nữa, cũng chẳng đáng kể.”

 

“Điều thứ tư và sau cùng phải ghi nhớ, và chẳng dễ dàng gì khi nói lên, đó là “Giáo hội tại Hoa kỳ suốt 40 năm qua đã yếu kém trong việc rèn luyện đức tin và lương tâm của người Công giáo.”

 

“Và nay thì chúng ta phải gặt hái những hậu quả — trong lãnh vực công quyền, trong gia đình và trong cuộc sống riêng tư lộn xộn của chúng ta. Tôi có thể nói tên nhiều người và nhiều chương trình tốt đẹp có vẻ như không đồng ý với điều tôi vừa nói. Nhưng tôi lại cũng có thể kể tên nhiều người đã hoạt động để chứng tỏ điều đó là đúng, một số người này đang làm việc ngay tại Washington.”

 

Tín hữu Công giáo Mỹ cần nhận thức rằng nhiều người trong thế hệ hiện tại không chỉ “hội nhập” vào nền văn hóa Mỹ, nhưng trong thực tế quả thực đã bị nền văn hóa đó “cuốn hút, tẩy trắng và đồng hoá.”

 

Nếu sự nhận thức đó không xảy ra, các thế hệ sắp tới sẽ tiếp tục đi trên cùng một lối đi, và một sự hiện diện Công giáo có thực trong đời sống Mỹ sẽ tiếp tục yếu ớt dần đi và biến mất hẳn.”

 

Nêu lên thí dụ về “những người bất mãn và tự cho mình là Công giáo đã phàn nàn rằng việc phá thai đã bị coi quá nhiều thành điều thử thách chỉ dựa đơn thuần vào một yếu tố để đưa ra một quyết định vội vàng, ngài nói: “Chúng ta không thể cùng một lượt vừa cho mìnhh là người “Công giáo” vừa là “người phò chọn lựa” (pro-choice) mà không chịu trách nhiệm về kết quả sự chọn lựa đó dẫn đến – đó là cái chết của một đứa trẻ chưa ra đời.”

 

Đức tổng giám mục cũng đề cập đến luận cứ “giảm thiểu phá thai” do một số người đưa ra trong hiện trường chính trị.

 

“Chúng ta không thể sốt sắng đạo đức nói về những chương trình nhằm giảm thiểu đi con số trẻ bị giết vì phá thai mà lại không hoạt động mạnh mẽ để làm thay đổi những luật lệ đã cho phép việc giết hại đó xảy ra. Nếu chúng ta là người Công giáo, chúng ta phải tin vào sự thánh thiêng trong việc phát triển sinh mạng con người. Và nếu chúng ta không thực tâm tin vào nhân tính của đứa trẻ chưa sinh ngay từ khi sự sống khởi đầu, thì chúng ta nên ngừng gian dối với chính chúng ta và với những người khác, và ngay cả với Thiên Chúa nữa, bằng cách tự nhận mình là hạng người nào đó mà thực ra không đúng.”

 

Giáo huấn xã hội của đạo Công giáo còn vượt trên vấn đề phá thai. Tại Mỹ chúng ta có nhiều vấn đề khẩn thiết cần phải chú ý đến, từ cải cách di trú đến chăm sóc sức khoẻ, đến nạn nghèo nàn, đến cảnh vô gia cư.”

 

Để chấm dứt cuộc diễn giảng, Đức tổng giám mục Denver ghi nhận về sự hiểu lầm từ ngữ “hope” (hy vọng, cậy trông).

 

Ngài giải thích: “Đối với tín hữu Kitô giáo, trông cậy là một nhân đức, không phải một chỗ dựa theo tình cảm hay là một khẩu hiệu chính trị. Nhân đức (virtue) nguồn gốc từ chữ Latinh Virtus, có nghĩa là sức mạnh hay lòng can đảm. Niềm cậy trông đích thực không có tính cách cảm xúc nhất thời. Nó chẳng hề liên quan đến tính cách lạc quan đẹp đẽ trong các cuộc vận động bầu cử. Niềm cậy trông chủ trương và đòi hỏi một cột trụ xương sống nơi người tín hữu. Và đó là lý do tại sao – ít nhất đối với người tín hữu Kitô giáo – niềm cậy trông nâng đỡ chúng ta khi câu trả lời đích thực cho các nan đề hoặc cho những chọn lựa khó khăn trong đời là “không, chúng ta không thể” thay vì “có, chúng ta có thể.”

 

Phụng Nghi
 

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.