Uncategorized

Đi tìm ý nghĩa ba ngày đầu Xuân

Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền

 

MỒNG MỘT TẾT TÂN NIÊN

Xuân tin yêu và hy vọng

Xuân về chim én lượn bay,

Hoa cười khoe sắc tháng ngày bình an.

Tin yêu cất tiếng ngập tràn,

 Ngợi ca Thiên Chúa muôn ngàn hồng ân.

Trong tâm tình đầu Xuân Ất Tỵ, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ và những nguyện ước chân thành cho năm mới. Dưới ánh sáng Lời Chúa, chúng ta hãy đặt trọn vẹn niềm tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, vì chính Ngài đã nói:

“Đừng lo lắng về ngày mai… Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không tích trữ vào kho; vậy mà Cha trên trời vẫn nuôi chúng. Hãy nhìn hoa huệ ngoài đồng, chúng không làm lụng, không kéo sợi, thế mà ngay cả vua Sa-lô-môn trong tất cả vinh hoa của ông cũng không được mặc đẹp bằng một bông hoa ấy” (Mt 6,25-34).

Cuộc sống hiện đại hôm nay, chúng ta thường lo lắng về rất nhiều điều: công việc, tài chính, sức khỏe, gia đình. Nhất là khi nhìn lại năm Bính Thìn quá ảm đạm về kinh tế, hàng loạt công ty phá sản kéo theo hàng trăm ngàn công nhân thất nghiệp, lại hậu covid dẫn đến suy nhược cơ thể, nảy sinh bệnh tật khiến con người luôn mệt mỏi từ tâm hồn đến thể xác.

Hôm nay, trong tâm tình của ngày đầu năm mới, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy an tâm vì Thiên Chúa chúng ta là một Thiên Chúa quyền năng lại giàu tình thương và đầy ân sủng. Ngài là một Thiên Chúa quan phòng nên Ngài biết rõ những gì chúng ta cần trước cả khi chúng ta xin với Ngài.

Hãy xem hoa huệ ngoài đồng và chim trời – những tạo vật nhỏ bé, không làm gì để tự lo cho mình, nhưng Thiên Chúa vẫn chăm sóc để cho nó luôn xinh đẹp trong vạn vật mà Ngài đã tạo dựng. Hình ảnh này mời gọi chúng ta tin tưởng sâu sắc vào sự quan phòng của Chúa. Ngài đã tạo dựng nên chúng ta, còn ban cho chúng ta nhiều khả năng hơn những tạo vật kia, chẳng lẽ Ngài không chăm sóc chúng ta sao? Vì thề, chúng ta hãy:

Mừng xuân nguyện ước chân thành,

Trao dâng Thiên Chúa an lành khắp nơi.

Niềm tin như nắng xuân ngời,

Chim trời hoa cỏ rạng ngời hồng ân.

 

Năm Ất Tỵ với biểu tượng con rắn, trong Kinh Thánh còn nhắc ta về sự khôn ngoan. Tuy nhiên, khôn ngoan đích thực không phải là lo lắng đến mức kiệt quệ, mà là tin tưởng vào Chúa và làm phần việc của mình. Hãy tin vào lời Chúa Giêsu dạy: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người trước đã, còn tất cả những điều kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Chúng ta không được mời gọi ngồi yên chờ đợi như kẻ “ngồi chờ sung rụng”, nhưng hãy làm việc hết sức, với lòng tin rằng những nỗ lực của mình sẽ được Thiên Chúa nâng đỡ và trợ giúp.

Con rắn, qua việc thay da thường xuyên còn gợi nhắc chúng ta về sự đổi mới liên lỉ. Chúng ta cần cởi bỏ những lo âu cũ kỹ, những gánh nặng của năm qua, để bước vào năm mới với tâm thế tin tưởng vào Chúa, sẵn sàng đón nhận những ân ban mà Ngài sẽ dành sẵn cho từng người chúng ta.

Vì thế, giây phút đầu năm mới, chúng ta hãy xin Thiên Chúa:

  • Xin ơn tin tưởng, để không bị những lo âu đời thường làm mất đi niềm vui sống.
  • Xin ơn khôn ngoan, để biết tìm kiếm những điều quan trọng nhất: lòng mến Chúa và yêu người.
  • Xin ơn đổi mới, như con rắn thay da, để từ bỏ những thói quen xấu, sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
  • Xin ơn bình an, để tâm hồn luôn thanh thản dù phải đối diện với thách đố.

Chúng ta hãy nhớ rằng Thiên Chúa đã biến ngay cả hình ảnh của con rắn – vốn biểu tượng của sự hiểm ác – thành biểu tượng cứu độ qua thập giá Chúa Kitô. Vì thế, đừng sợ trước những thách đố, nhưng hãy tín thác vào Chúa. Ngài sẽ biến những khó khăn của chúng ta thành vinh quang của thành công. Ngài sẽ biến những bóng tối còn dày đặc phía trước thành nguồn ánh sáng cứu độ mà Ngài sẽ ban tặng cho những ai tin tưởng nơi Ngài.

Nguyện xin Thiên Chúa của mùa xuân ban cho chúng ta một năm mới đầy hồng ân, giúp mỗi người trở thành “con rắn đồng” mang hy vọng và ánh sáng Tin Mừng cho thế giới.

“Lạy Chúa, trong năm mới này, xin ban cho chúng con một trái tim biết yêu thương, một tâm hồn bình an và một ý chí mạnh mẽ để sống theo đường lối của Chúa. Xin cho mọi việc chúng con làm đều quy về vinh quang Ngài và mang lại hạnh phúc cho anh em chúng con.”

https://www.youtube.com/watch?v=FPmpSIgPe38

MỒNG HAI TẾT

Sống Chữ Hiếu

Tại hành lang bệnh viện, có 5-6 anh chị em tranh cãi, đùn đẩy việc chăm sóc cha già đang nằm viện. Ai cũng viện lý do bận rộn, sợ lây bệnh, và cuối cùng quyết định thuê người chăm sóc. Một phụ nữ khỏe mạnh, hiền lành tình nguyện chăm sóc ông cụ với sự tận tâm như con đối với cha mẹ. Trong khi đó, con cái của ông chỉ thỉnh thoảng ghé qua.

Hơn một tuần sau, ông cụ qua đời. Đám tang đông đủ con cháu khóc lóc và cãi nhau về chi phí. Khi người con trai trưởng trả tiền cho người phụ nữ, chị từ chối, nói rằng mình giúp ông cụ vì xót xa cho một người già không được con cháu đoái hoài, chứ không vì tiền. Câu nói của chị khiến cả gia đình bối rối, từng người lặng lẽ rời đi.

Câu chuyện này là một lời nhắc nhở sâu xa về ý nghĩa của chữ Hiếu trong cuộc sống. Cha mẹ là những người đã hy sinh cả đời cho con cái, nhưng khi về già, họ lại có thể bị chính con cháu mình lãng quên. Sự chăm sóc, tình thương không thể thay thế bằng tiền bạc hay sự thuê mướn.

Hãy trân trọng và thể hiện chữ Hiếu bằng hành động thiết thực khi cha mẹ còn sống, bởi những giọt nước mắt muộn màng trong đám tang không thể bù đắp những thiếu sót đã qua. Đầy là điều mà cha ông xưa đã dạy:

“Công cha như núi Thái Sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

Hôm nay, khi chúng ta quy tụ nơi nghĩa trang để dâng lời cầu nguyện cho tổ tiên và ông bà cha mẹ đã qua đời, lòng chúng ta chắc hẳn trĩu nặng bao suy tư về tình yêu và trách nhiệm đối với những đấng sinh thành. Câu nói của người phụ nữ nuôi bệnh, đầy đau xót nhưng thấm thía: “Tôi nuôi cụ ấy vì xót xa cho cụ, có lắm con nhiều cháu mà chẳng ai đoái hoài.”

Những lời ấy nhắc chúng ta nhớ lại giáo huấn của Chúa Giêsu: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25,40)

Trong truyền thống Kitô giáo, chữ hiếu không chỉ là bổn phận gia đình, mà còn phản ánh mối tương quan giữa chúng ta với Thiên Chúa. Ngài ban cho chúng ta cha mẹ để nuôi dưỡng, yêu thương và hướng dẫn. Khi chúng ta vô tâm, bất hiếu với cha mẹ, chúng ta đang vô ơn với Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên gia đình.

“Nhớ ơn chín chữ cù lao, Sinh, cúc, phủ, dục, súc, trưởng, cố, phục, phúc.”

Chính Chúa Giêsu là tấm gương hiếu thảo hoàn hảo. Trong những giây phút đau đớn nhất trên thập giá, Ngài vẫn quan tâm đến Mẹ Người. Chúa trao phó Đức Maria cho thánh Gioan, và thánh Gioan cho Đức Maria, thể hiện tinh thần hiếu thảo và trách nhiệm đối với gia đình. Đây là lời mời gọi mạnh mẽ chúng ta sống chữ hiếu cách trọn vẹn, bất kể hoàn cảnh.

Trong Giới răn thứ tư Chúa không chỉ mời gọi chúng ta kính trọng cha mẹ, mà còn khuyến khích sự tôn trọng dành cho ông bà, tổ tiên và các bậc trưởng thượng trong cộng đồng. Kinh Thánh hứa rằng những ai thực hành giới răn này sẽ được phúc lành: “Ngươi sẽ được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi ban cho” (Đnl 5,16).

Người Việt Nam từ ngàn xưa luôn coi trọng chữ “hiếu” trong đạo làm người. Tục ngữ có câu:

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,

Uống nước nhớ nguồn.”

Hiếu kính không chỉ là việc đáp đền công ơn sinh thành mà còn là bổn phận tự nhiên, một trách nhiệm thiêng liêng đối với cha mẹ, ông bà. Trong xã hội Việt Nam, chữ “hiếu” gắn liền với lòng kính trọng, biết ơn, và hành động thiết thực, như phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già, cầu nguyện cho ông bà tổ tiên đã khuất.

Trong dịp Tết Nguyên Đán này, khi chúng ta cầu nguyện cho tổ tiên, hãy nhớ rằng chữ hiếu không chỉ là việc chăm sóc cha mẹ khi họ yếu đau, mà còn là thái độ sống yêu thương, biết ơn, và kính trọng.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta sống trọn vẹn chữ hiếu, để mỗi gia đình trở thành một lời chứng sống động về tình yêu và sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống.

https://www.youtube.com/watch?v=cWeiTpyx9ww

MỒNG BA TẾT

“Mọi Sự Đều Nhờ Ơn Trên”

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, trong bầu khí linh thiêng của những ngày đầu năm, Giáo Hội dành ngày Mồng Ba Tết để mời gọi chúng ta dâng lên Chúa công ăn việc làm của mình. Đây là dịp để thánh hóa công việc, để nhận ra rằng mọi sự chúng ta làm, dù lớn lao hay nhỏ bé, đều cần đến sự chúc lành của Thiên Chúa.

Lần giở lại Kinh Thánh, ta thấy ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa đã đặt con người làm chủ trái đất và giao nhiệm vụ canh tác, bảo vệ và làm cho đất đai trổ sinh hoa trái. Tuy nhiên, Thánh Vịnh 127 cũng nhắc nhở chúng ta rằng: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công; thành kia mà Chúa không phòng giữ, hồn lính gác chỉ uổng công canh” (Tv 126,1).

Vì thực tế, dù con người có cố gắng đến đâu, vẫn không thể kiểm soát được thiên nhiên hoàn toàn. Như người nông dân cần nước để trồng trọt, chúng ta cần đến ân sủng của Thiên Chúa để công việc thành tựu. Thiên nhiên, thời tiết, và những điều kiện thuận lợi đều là quà tặng của Thiên Chúa ban cho con người.

Tin vào Chúa, tin vào Trời là truyền thống của người Việt Nam chúng ta đã có từ xa xưa. Truyền thống dân gian nhắc rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Đây không chỉ là niềm tin đơn thuần, mà còn là lời khẳng định rằng đời sống con người phụ thuộc vào quyền năng siêu nhiên. Những lời cầu nguyện mộc mạc nhưng đầy niềm tín thác như:

“Lạy trời mưa xuống

Lấy nước tôi uống

Lấy ruộng tôi cày,

Lấy đầy bát cơm,

Lấy rơm đun bếp.”

Những lời cầu nguyện mộc mạc này đã nâng đỡ, trợ giúp cho người Việt thời xa xưa rất nhiều. Và hôm nay, những lời cầu nguyện xin ơn Chúa thánh hoá công việc vẫn là nhịp cầu để chúng ta lãnh nhận sự phù giúp, nâng đỡ từ Thiên Chúa.

Trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu, Chúa Giêsu dạy chúng ta hãy luôn phó thác và cầu nguyện: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho chính nó. Ngày nào có cái khổ của ngày đó” (Mt 6,34). Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta thụ động. Thánh Phaolô nhấn mạnh: “Ai không chịu làm việc thì đừng ăn” (2 Tx 3,10).

Ngày Mồng Ba Tết là dịp để mỗi người dâng công việc mình làm trong năm mới lên Thiên Chúa. Chúng ta cầu xin Ngài chúc lành cho công việc, đồng thời cũng xin ơn để có thể làm việc với tinh thần trách nhiệm, công bằng, và bác ái. Công việc không chỉ là phương tiện kiếm sống, mà còn là cách để chúng ta góp phần vào công trình sáng tạo của Chúa.

Giáo Huấn Xã Hội của Giáo Hội Công Giáo nhắc rằng lao động là một ơn gọi cao quý, giúp con người tham gia vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa (x. Giáo Huấn Xã Hội số 134-157). Mỗi khi lao động trong tinh thần phó thác, chúng ta không chỉ xây dựng cuộc sống cá nhân mà còn góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Anh chị em thân mến, trong ngày đặc biệt này, chúng ta hãy dâng lên Chúa những công việc và dự định của mình. Xin Ngài chúc lành để năm mới tràn đầy niềm vui, công việc hanh thông và cuộc sống được thánh hóa. Đồng thời, hãy nhớ rằng: “Trời nào có phụ ai đâu, hay làm thì giàu, có chí thì nên.”

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

https://www.youtube.com/watch?v=uSTiwS3xixw

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.

Góp ý kiến