Trong một biểu lộ hiếm hoi sự bất đồng công khai giữa các vị giáo phẩm cao cấp,vào những tuần lễ chuẩn bị cho hội nghị Tháng Mười của Thượng Hội Đồng Giám Mục, nhiều vị Hồng Y có ảnh hưởng đã chỉ trích một đề nghị do HY Walter Kasper đưa ra nhằm cho phép những tín hữu Công giáo ly dị và tái hôn được Rước Lễ.
ĐHY Ludwig Muller, Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin và ĐHY George Pell, Tổng Trưởng Kinh Tế, là những giáo phẩm hàng đầu đóng góp vào hai cuốn sách mới : Các cuốn sách nầy, sẽ được nhà xuất bản Ignatius Press phá hành ngay trước hôm khai mạc Hội Nghị THĐ.GM nầy, đưa ra các lý lẽ chống lại đề xuất của HY Kasper, được trông đợi sẽ là một đề tài chủ yếu trong thời gian khá họp tháng 10 THĐ.GM.
ĐHY Muller lập luận: “Khi đứng trước một hôn nhân hiệu lực, không có cách gì chia cắt giao kèo ấy. Đức Giáo Hoàng hoặc bất cứ giám mục nào cũng không có thẩm quyền làm như thế, bởi vì điều đó đụng đến một thực tại vốn thuộc về Thiên Chú,chứ không thuộc về họ”.
ĐHY Pell nói thêm :”Giáo Lý và thực hành mục vụ không thể mâu thuẫn nhau. Người ta không thể duy trì tính bất khả phân ly của hôn nhân bằng việc cho phép ‘người tái hôn’ được Rước Lễ”.
ĐHY Pell đã viết lời tựa cho cuốn Phúc Âm của Gia Đình (The Gospel of the Family), một cuốn sách lấy cùng tựa đề với một cuốn sách do HY Kasper viết về cùng một chủ đề. ĐHY Muller là một trong những người đóng góp vào cuốn sách thứ hai, Lưu Lại Trong Chân Lý của Chúa Kitô (Remaining in The Truth of Christ). Những Vị đóp góp khác vào cuốn sách nầy bao gồm các ĐHY Raymond Burke, Carlo Caffarra, Velasio De Paolis và Walter Brandmuller. Bị chỉ trích rõ ràng và mạnh mẽ về đề xuất của mình, HY Walter Kasper phàn nàn rằng các Vị HY đồng sự không thông báo là sẽ cho phát hành những cuốn sách nầy. Vị HY người Đức nầy nói rằng một chỉ trích như thế là “lần đầu tiên” và nói thêm rằng ngài chưa trải qua những tấn công công khai như vậy trong cuộc đời nghiên cứu học thuật. Ngài buộc tội các ĐHY nầy đang tiến hành một “cuộc chiến tín lý” và rằng sự chỉ trích của các Ngài thực sự là nhắm vào ĐGH Francis, do ĐGH đã khuyến khích ngài trong việc thăm dò những cách thế nhằm cung cấp sư nâng đỡ mục vụ cho những ítn hữu Công Giáo ly dị và tái hôn. Một tin tức trong tờ nhật báo La Croix cho biết ĐTC Francis không hài lòng với sự xuất hiện của hai cuốn sách nầy và chỉ thị cho ĐHY Muller không vận động cho cuốn sách mà ĐHY Muller đóng góp. Bản tin nầy tuy thế, có vẻ đáng ngờ, do ĐHY Muller đã sớm đưa ra những tuyên bố công khai các đề nghị của HY Kasper.
Khi ĐHY Gianfranco Ravasi, chủ tịch HĐGH về Văn Hóa, được hỏi về cuộc tranh luận nầy, Ngài nhận xét rằng Giáo Hội từ buổi đầu, dựa trên Phúc Âm Thánh Matthêu, đã kết luận rằng sự bất khả phân ly của hôn nhân được thiết lập một cách vững vàng như lệnh truyền của Chúa Giêsu Kitô. Được hỏi về đề xuất của ngài, HY Kasper thừa nhận rằng Giáo Hội không thể cho phép ly dị và tái hôn mà lại không vi phạm lệnh truyền của Chúa Kitô. Nhưng ngài tiếp tục:
Mặc dù các cuộc hôn nhân sau không thể có được, như các Thánh Giáo Phụ đã nói, thì khu một con thuyền đang bị chìm, các bạn cần một cái phao để sống sót. Không phải là một hôn nhân bí tích,mà là những dụng cụ bí tích cần phải có trong một tình huống như thế.
ĐHY Reinhard Marx, Gp Berlin, nói với các phóng viên rằng đa số các GM nói tiếng Đức đồng ý vớu HY Kasper và ủng hộ một thay đổi trong kỷ luật của Giáo Hội. Nhưng ĐHY Pell, trong lời tựa của Ngài cho cuốn sách sắp ra mắt, lưu ý rằng sự ủng hộ cho thay đổi trước tiên đến từ các quốc gia nơi mà đức tin Công Giáo đang thoái lui. Ngài viết:” Những áp lực đòi thay đổi nầy chủ yếu tập trung ở một số giáo hội Châu Âu, nơi việc đi nhà thờ rất thấp và con số người ly dị chọn lựa không tái hôn ngày càng tăng”.
ĐHY Pell lập luận:” Người bị tổn thương, kẻ thờ ơ và những người ngoài cuộc nhận càng sớm ra rằng những thay đổi quan trọng về giáo lý và mục vụ là không thể có được, thì sự thất vọng bất lợi (vốn theo sau sự xác nhận lại) sẽ càng được lường, chặn trước và xua tan”.
————————-
PHỤ TRANG.
Trong bài (chuyển ngữ) HY KASPER LÀ AI?, ngoài nhiều chi tiết về tư tưởng của Vị HY nầy, đã cho thấy SỰ LỆCH LẠC trong hiểu biết và nhận định về BÍ TÍCH THÁNH THỂ, đến nỗi HY Kasper đưa ra đề xuất vô cùng KỲ QUÁI: hy sinh Bí Tích Thánh Thể ĐỂ CÓ THỂ CÓ “ĐẠI KẾT” VỚI ANH EM TIN LÀNH.
Từ đó không lạ gì khi HY Kasper MỘT HAI PHÁT BIỂU CHO NGƯỜI LY DỊ TÁI HÔN ĐƯỢC CHỊU BÍ TÍCH THÁNH THỂ (Rước Lễ).
VỚI MỘT CÁI HÔN, GIUDÀ ĐÃ BÁN CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ!
XIN NHỚ CHO :
1. HY WALTER KASPER LÀ PHỤ TÁ (môn sinh) của HANS KUNG (bị Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II cấm dạy thần học Công Giáo).
2. HY WALTER KASPER trong các bài viết ĐÃ:
+ Phủ nhận một cách đáng kinh ngạc bản chất lich sử các phép lạ của Chúa Giêsu. Nhắc tới các câu chuyện phép lạ của Chúa Giêsu tìm thấy trong Phúc Âm, vị HY nầy nói: “Những câu chuyện không có lịch sử tính nầy là những tuyên bố niềm tin vào ý nghĩa cứu độ của con người và sứ điệp của Chúa Giêsu”. Đối với Kasper, Chúa Giêsu không đã không gọi Lazarô ra khỏi mồ. Người đã không làm cho con gái ông Giarô sống lại từ kẻ chết. Ngươi đã không khiến sóng yên biển lặng, đã không hoá bánh ra nhiều,đã không đi trên mặt nước.
+ Thiên tính của Chúa Giesu, với Kasper có nghĩa người nầy là ơn cứu độ Chúa ban cho chúng ta. Thay vì nói minh bạch rằng “Chúa Con Thiên Chúa, Đấng thật sự là Thiên Chúa và thật sự là con người,là Ơn cứu độ của chúng ta”, thì nhận định trên để lại nhiều không gian cho lầm lẫn. Tại sao nhấn mạnh rằng Chúa Giesu là “con người” – thay vì Chúa Giêsu Con Thiên Chúa? Tại sao lại dùng từ ngữ “thần minh” (divine) liên kết không phải với Chúa Giesu một cách trực tiếp, mà lại với “ơn cứu độ”?
+ Ngài nói rằng “ngôi mộ trống tượng trưng cho một hiện tượng mập mờ, mở ra cho những khả năng giải thích khác nhau”. Điều gì mập mờ về ngôi mộ trống? Đối với các Kito hữu,ngôi mộ trống chỉ tượng trưng cho một CHÂN LÝ duy nhất: rằng Chúa Giêsu thực sự đã sống lại từ kẻ chết. Không có giải thích Kitô giáo nào khác có thể chấp nhận được. Những “khả năng giải thích khác” bao gồm giải thích của những người Biệt phái – rằng thân xác của Chúa Giêsu đã bị các môn đệ Người đánh cắp. Và tất cả chúng ta đều biết rằng vì lời dối trá nầy – “khả năng” thay thế – mà thực tế toàn bộ giòng dõi Do Thái, dân tộc của chính Chúa Giesu, đã khước từ loại bỏ Đấng Messiah.
Views: 0