O dulcis Virgo Maria!
Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ
Kỳ 2
Landolph of Saxony cảm thán: Nguyên việc nhớ đến tên của Mẹ. Maria yên ủi kẻ âu lo, đã mang lại cho kẻ lạc đường con đường cứu độ, khuyến khích tội nhân, và cứu vớt họ khỏi thất vọng. Và cha Pelbart lưu ý rằng như Đức Giêsu Kitô vì năm thương tích của Ngài đã chuẩn bị cho nhân loại, những kẻ thù của nó ơn cứu độ. Cũng vậy, Maria với tên gọi rất thánh của Người gồm 5 chữ sẽ xin ơn tha thứ mỗi ngày cho các tội nhân.
Vì lý do đó, thánh danh Maria trong thánh ca được sánh ví như dầu: Tên của Mẹ như dầu chảy ra: “Oleum effusum nomen tuum.” Chân Phước Alanus [3], đã nhận định về điều này, nói rằng: Vinh quang của danh Mẹ được sánh ví như dầu chảy ra. Như dầu chữa lành bệnh nhân, tỏa ra hương thơm, và thắp sáng họ với tình yêu thánh thiện. Kết quả là Richard of St. Laurence khuyến khích các tội nhân kêu cầu thánh danh cao cả này, bởi vì chỉ mình danh ấy mà thôi sẽ đủ để cứu tất cả những khuyết điểm của họ. Và ngài thêm rằng, không có một bệnh tật nào dù hiểm nghèo đến đâu mà lại không được chữa trị tức thời đối với sự thánh thiện của danh thánh này.
Mặt khác, như Thomas à Kempis xác định, ma quỉ do sợ hãi nữ vương thiên đàng mà khi nghe tên cao cả của Mẹ, chúng trốn chạy khỏi những ai mà chúng cầm giữ như trốn chạy ngọn lửa cháy. Đức Trinh Nữ đã mặc khải cho Thánh Briget rằng không có tội nhân nào sống nguội lạnh trong tình yêu Thiên Chúa, và rằng nếu nó kêu cầu thánh danh Mẹ với ý muốn thay đổi, mà ma quỉ lại không mau chóng rời khỏi người ấy. Ở một lần khác, Mẹ đã bảo đảm với thánh nữ điều này khi nói với thánh nữ: mọi quỉ thần cũng phải cung kính và sợ hãi tên của Mẹ, và rằng khi nghe tên ấy, chúng lập tức rời bỏ các linh hồn đang bị trói buộc trong xiềng xích của chúng.
Và như các thần phản nghịch rời xa các tội nhân, những người kêu cầu tên Maria, thì ngược lại, chính Đức Nữ của chúng ta đã bảo với Thánh Briget rằng các thiên thần trên trời sẽ đến gần chung quanh những linh hồn kêu cầu một cách thành kính tên của Mẹ. Thánh Germanus cũng bảo đảm với chúng ta rằng như hơi thở là dấu hiệu sự sống, cũng vậy, những ai thường xuyên kêu cầu thánh danh Maria là dấu hiệu rằng chúng ta đang sống trong ân sủng, hoặc giả chúng ta sẽ sớm đón nhận ơn ấy vào đời sống, vì tên gọi quyền linh này có sức mạnh để xin sự trợ giúp và sự sống cho những ai kêu cầu. Sau cùng, Richard of St. Laurence thêm rằng, tên đáng kính này giống như một pháo đài kiên cố, bởi vì nó là nơi ẩn náu của tội nhân sẽ được cứu khỏi sự chết. Vì từ tòa tháp thiên thần này, những tội nhân đáng phải từ bỏ nhất cũng được bênh đỡ một cách an toàn và được giải thoát.
Vì vậy cũng theo Richard một pháo đài kiên cố, không chỉ để bao bọc những tội nhân khỏi hình phạt, nhưng còn bênh vực cho khỏi những cuộc tấn công của hỏa ngục. Và ngài thêm, sau tên Giêsu không có tên nào có thể ban những sự trợ giúp như vậy, và qua đó ơn cứu độ cao cả có thể được ban cho con người, nhờ thánh danh cao cả Maria. Một cách đặc biệt, đây là điều mà mọi người và các tôi tớ của Đức Maria hàng ngày vẫn cảm nghiệm, rằng danh cao cả của Mẹ ban sức mạnh để chiến thắng những cám dỗ về đức khiết tịnh. Cùng một tác giả chú giải những lời từ Phúc Âm Luca: Và tên của Trinh Nữ là Maria: “Et nomen Virginis Maria”, nói rằng hai tên gọi Maria và Trinh Nữ được thánh ký kết hợp thành một để chỉ rằng tên của Trinh Nữ rất mực thanh khiết không thể phân rẽ khỏi đức khiết tịnh. Vì vậy, Thánh Peter Chrysologus nói rằng tên Maria là dấu chỉ của sự khiết tịnh: “Nomen hoc indicium castitatis”, có nghĩa là những ai nghi ngờ đã bị rơi vào cám dỗ về đức khiết tịnh, nếu nhớ đã kêu cầu danh thánh Maria thì chắc chắn rằng người đó không bị lỗi phạm nhân đức này.
Vì thế, chúng ta hãy luôn lắng nghe lời khuyên đạo đức của Thánh Bênađô, thánh nhân nói: Trong mọi sự nguy hiểm đánh mất ơn sủng, chúng ta hãy nghĩ đến Đức Maria, hãy cầu xin thánh danh Maria cùng với tên cực trọng Giêsu, vì đây là những tên đi cùng nhau. Hãy để hai tên rất ngọt ngào và rất quyền năng không bao giờ rời khỏi trái tim của chúng ta và trên môi miệng của chúng ta, vì những tên này sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để giúp chúng ta tránh khỏi sa ngã, và chiến thắng chước cám dỗ. Điều rất quý báu là những ân huệ mà Chúa Giêsu đã hứa cho những tâm hồn tôn kính thánh danh Maria, cũng như thánh danh Ngài. Khi nói về người mẹ thánh đức của Ngài, Ngài đã ban cho Thánh Briget hiểu và mặc khải cho thánh nhân rằng bất cứ ai kêu cầu thánh danh Maria với lòng tin tưởng và tâm tình thống hối sẽ nhận được ba ơn huệ đặc biệt: ơn thống hối cách trọn lành về những tội phạm của mình, ơn thánh hóa và mạnh sức để chiếm hữu sự trọn lành, và sau cùng, trong vinh quang của thiên đàng. Vì như Đấng Cứu Độ thần linh thêm: “Những lời của người thì ngọt ngào và êm ái đối với Ta, Ôi người Mẹ của Con, Con không thể từ chối gì mà Mẹ xin.”
Sau cùng, Thánh Ephrem thêm rằng danh Maria là chìa khóa của nước trời cho những ai kêu cầu danh ấy, và vì thế, Thánh Bonaventura có lý để gọi Maria là ơn cứu độ cho những ai kêu cầu Người: “O salus te invacantium,” cũng như với danh Maria nhận được sự sống đời đời; vì như người khiêm hạ xác tín: Kêu cầu thánh danh êm ái này dẫn tới việc xin được ân phúc sủng tràn dư cho đời sống này, và vinh quang cao cả trong đời sau. Vì vậy, Thomas à Kempis kết luận, nếu anh em ước ao được an ủi trong lúc gian nan này, hãy chạy đến với Maria, kêu cầu Maria, tôn vinh Maria, dâng mình cho Maria. Vui mừng với Maria, khóc với Maria, cầu nguyện với Maria, bước đi với Maria, và với Maria kêu xin Chúa Giêsu. Tóm lại, với Chúa Giêsu và Maria, ước muốn được sống và chết. Làm thế, Thomas à Kempis thêm, anh em sẽ luôn luôn tiến bước trên con đường của Chúa. Vì Maria sẽ cầu bầu cho anh em và Chúa Con sẽ vui mừng lắng nghe Người. Đó là những lời đẹp lòng Ngài.
Sự rất đỗi ngọt ngào trong đời sống của những tôi tớ của Người là thánh danh Maria, bởi vì những ơn huệ lớn lao mà thánh danh Maria đã xin được cho họ như chúng ta đã nói trên; nhưng sự ngọt ngào của nó còn êm dịu hơn đối với họ trong giờ chết, mà thánh danh thánh thiện và êm ái Mẹ sẽ xin cho họ. Cha Sertorio Caputo dòng Tên khuyến khích tất cả những ai được mời đến bên giường chết, hãy luôn kêu tên Maria. Ngài nói rằng tên Mẹ là tên của sự sống và hy vọng, được đọc lên trong giờ chết, thì chỉ nguyên việc nghe tên này đủ để xua đuổi kẻ thù và an ủi họ trong giờ chết giữa những lo lắng của họ. Thánh Camillus de Lellis cũng hăng hái giới thiệu tên Maria với cộng đoàn dòng tu của ngài, để các tu sỹ nên nhớ đến giờ chết mà thường xuyên kêu cầu danh Maria và Giêsu, như ngài vẫn thường xuyên thực hành với những các tu sỹ. Nhưng càng êm dịu hơn khi ngài tự mình thực hiện trong giờ chết của ngài, như khi chúng tôi đọc trong đời sống của ngài. Ngài đã kêu tên đáng yêu Giêsu và Maria một cách êm ái, đến nỗi làm bốc lửa tình yêu của tất cả những ai nghe ngài. Bằng một hồi lâu, mắt của ngài gắn chặt vào tấm ảnh đáng kính, tay ngài đặt chéo trên ngực trong sự bình an thánh thiện, kêu lên với hơi thở cuối cùng thánh danh rất ngọt ngào Giêsu và Maria. Thomas à Kempis nói, lời kinh nguyện ngắn ngủi qua việc kêu cầu thánh danh Giêsu và Maria, vừa dễ dàng giữ trong ký ức sự ngọt ngào để nghĩ về, cũng như cùng lúc với quyền năng che chở chúng ta, những ai năng kêu xin, khỏi những kẻ thù của ơn cứu độ.
Phúc cho ai, Thánh Bonaventura nói, người yêu mến tên ngọt ngào của Mẹ, Ôi mẹ Thiên Chúa. Tên Mẹ quá vinh quang và đáng mến, đến nỗi những ai nhớ và kêu cầu nó trong giờ lâm tử, không sợ hãi tất cả sức tấn công của kẻ thù.
Thật hạnh phúc cái chết như Cha Fulgentius of Ascoli, dòng Capuchin. Cha đã hát lên trong khi tắt thở: Ôi Maria, Maria, là thụ tạo đáng yêu nhất, xin cho con ra đi trong sự đồng hành của Mẹ. Hoặc như Chân Phước Henry the Cistercian mà trong biên niên sử của dòng, ngài đã chết với tên Maria trên môi. Vì thế, hỡi các độc giả sốt sắng của tôi, chúng ta hãy cầu nguyện, cầu nguyện với Thiên Chúa để ban cho chúng ta ân huệ này, đó là lời cuối cùng mà chúng ta nói lên trong giờ chết là tên Maria, như Thánh Germanus đã khao khát và cầu nguyện. Ôi cái chết ngọt ngào. Ôi cái chết bình an được bảo đảm và che chở bởi cái tên của sự cứu độ mà Thiên Chúa đã không ban cho ai trong giờ chết, trừ khi người đó sẽ được cứu rỗi!
Ôi, người Mẹ và người Nữ quý phái của con. Con yêu Mẹ nhiều, và bởi vì con yêu Mẹ, con cũng yêu luôn thánh danh Mẹ. Mục đích và hy vọng của con với sự giúp đỡ của Mẹ là luôn luôn kêu cầu thánh danh ấy trong đời sống và giờ lâm chung của con. Bởi vì vinh quang của tên Mẹ (chúng ta hãy kết luận với lời cầu sốt sắng của Thánh Bonaventura), khi linh hồn con lìa khỏi thế gian này, Mẹ sẽ chẳng đến gặp nó, hỡi người Nữ phúc đức, và chẳng đón nhận nó trong vòng tay của Mẹ sao? Xin đừng khinh bỉ nó, ôi Maria. Xin hãy để chúng con tiếp tục cầu xin cùng với thánh nhân. Xin Mẹ đến và an ủi linh hồn con với sự hiện diện nhân từ của Mẹ. Mẹ là chiếc thang của linh hồn con để con bước tới thiên đàng. Mẹ chẳng cầu bầu cho con được ơn tha thứ mọi tội khiên và được vào nơi an nghỉ ngàn thu sao? Và thánh nhân đã kết thúc: Ôi Maria, trạng sư của chúng con, vì Mẹ sẽ che chở những tôi tớ của Mẹ, và bênh vực cho họ trước tòa Chúa Giêsu Kitô.
__________
Ghi chú của người dịch
- Richard of Saint-Laurent là nhà thần học người Pháp thuộc thế kỷ 13. Ngài được cho là đã được phong thánh tại Rouen, và được biết đến qua tác phẩm De laudibus beatae Mariae Virginis xuất bản năm 1473. Đây là một tác phẩm dài ca tụng Đức Nữ Đồng Trinh Maria.
- Sau lên ngôi Giáo Hoàng, danh hiệu là Honorius I (625-638).
- Chân phước Alanus đã được tuyên phong hiển thánh, nhưng hầu hết các sách vở cũ đều gọi ngài là Chân Phước. Lễ kính ngày 26 tháng Mười (https://religion.fandom.com/wiki/Alanus_de_Rupe)
Views: 0