Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh
Giáo Hội cử hành Lễ Nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, ngay sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, đồng thời Lễ Nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria cũng kết thúc toàn bộ 4 Lễ Trọng về Sự Sống Hiệp Thông Thần Linh đầu Mùa Thường Niên hậu Mùa Phục Sinh: 1- Lễ Thánh Thần Hiện Xuống, 2- Lễ Chúa Ba Ngôi, 3- Lễ Mình Máu Chúa Kitô và 4- Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Thật ra, ở mỗi Lễ Trọng trong 4 Lễ Trọng về Sự Sống Hiệp Thông Thần Linh này, nếu để ý, chúng ta cũng thấy được, ở từng Lễ, Mẹ Maria “đầy ơn phúc” nghĩa là đầy Sự Sống Hiệp Thông Thần Linh này rồi.
Ở Lễ Trọng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Mẹ Maria “đầy ơn phúc”, ở chỗ Mẹ đã được Ngài bao phủ (xem Luca 1: 35), để nhờ đó Mẹ đã xứng đáng và có thể cưu mang và hạ sinh Con Thiên Chúa Làm Người là Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ, Đấng là “Sự Sống” (Gioan 14:6). Ngoài ra Mẹ còn là Mẹ của Giáo Hội nữa, nên Giáo Hội cử hành Lễ Mẹ Giáo Hội ngay hôm sau, Thứ Hai sau Chúa Nhật Thánh Thần Hiện Xuống.
Ở Lễ Trọng Chúa Ba Ngôi, Mẹ Maria “đầy ơn phúc” ở chỗ, Mẹ hoàn toàn phản ảnh Ba Ngôi Thiên Chúa: Mẹ là Con của Thiên Chúa Ngôi Cha, “Chúa ở cùng Mẹ” (Luca 1:28), là Mẹ của Thiên Chúa Ngôi Con, Đấng Mẹ đã “thụ thai và hạ sinh” (Luca 1:31), và là Bạn của Thánh Thần Ngôi Ba, “Quyền Năng Đấng Tối Cao”, nhờ Ngài mà Mẹ “hạ sinh Con Thiên Chúa” (Luca 1:35).
Ở Lễ Trọng Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Mẹ Maria “đầy ơn phúc” ở chỗ, chính huyết nhục của cung dạ trinh nguyên, như bánh và rượu trên bàn thờ, “bởi quyền phép Chúa Thánh Thần” (Mathêu 1:20), đã hóa nên Mình Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô thế nào, cũng làm nên Thánh Thể Chúa Kitô như vậy – Cung dạ hay lòng dạ của Mẹ quả thực là Lò sản xuất Thánh Thể, “quả phúc của lòng Mẹ” (Luca 1:42)!
Ở Lễ Trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu, Mẹ Maria “đầy ơn phúc” ở chỗ, Trái Tim Mẹ đã nên một với Trái Tim Chúa, bất khả phân ly, nhất là khi Trái Tim Chúa bị đâm sau khi Người đã tắt thở trên thập tự giá, không còn biết đau đớn gì nữa, thì bấy giờ Trái Tim Mẹ đã đau cái đau của Chúa, đau cái đau với Chúa và đau cái đau thay Chúa, nhờ đó, chính lúc đớn đau chuyển bụng ấy, Mẹ đã sinh ra Giáo Hội Chúa Kitô.
Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được Đức Thánh Cha Piô XII thiết lập vào năm 1944 (ngày 4 tháng 5), để tưởng nhớ biến cố ngài hiến dâng toàn thể loài người cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria lần đầu tiên trong lịch sử của Giáo Hội vào ngày 31/10/1942. Cả việc hiến dâng và việc ngài thiết lập Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đều để đáp ứng thỉnh nguyện của Nữ Tu Lucia, một trong thiếu nhi Fatima thụ khải còn sống sót, viết gửi ngài ngày 24/10/1940.
Đầu tiên, Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria được Đức Thánh Cha Piô XII ấn định vào ngày 22/8 hằng năm, nhưng sau Công Đồng Chung Vaticanô II trong thập niên 1960, tức từ sau năm 1970, theo chiều hướng canh tân phụng vụ, Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria đã được chuyển sang ngay sau Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu cho đúng nghĩa hơn, và giành ngày 22/8 cho Lễ Đức Mẹ Nữ Vương, sau lễ Mẹ Mông Triệu 1 tuần, và ngày 31/5 vốn giành cho lễ Mẹ Nữ Vương được giành cho Lễ Mẹ Thăm Viếng là lễ trước đó vào ngày 2/7, một thời điểm không thích hợp với tiến trình biến cố trong Phúc Âm, ở chỗ, Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả ngày 24/6 mà mãi đến mùng 2/7 Đức Mẹ mới đến thăm viếng, nên phải chuyển Lễ Mẹ Thăm Viếng vào trước Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan 24/6 và sau lễ Truyền Tin ngay 25/3 mới hợp tình hợp lý.
Giáo Hội cử hành lễ nhớ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria chứ không phải Lễ Trái Tim Mẹ một cách tổng quát vậy thôi. Vì chính Mẹ Maria hiện ra ở Fatima đã sử dụng cụm từ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ” vào 2 trong 6 lần Mẹ hiện ra với 3 thiếu nhi Fatima thụ khải, đó là vào lần thứ 2, ngày 13/6, khi Mẹ tỏ cho 3 em thấy Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, và vào lần thứ 3, ngày 13/7, khi Mẹ tuyên bố “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”. Chưa hết, vào 2 lần hiện ra sau đó với riêng Chị Nữ Tu Lucia, lần nhất vào ngày 10/12/1925 để xin đền tạ “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”, và lần sau vào ngày 13/6/1929 để xin hiến dâng Nước Nga cho “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”.
Hình ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ khác với hình ảnh Trái Tim Đau Thương của Mẹ. Ở chỗ, hình ảnh Trái Tim Đau Thương Mẹ có 7 lưỡi gươm đâm vào, ám chỉ lời ông Simeon nói về Con Trẻ khi Mẹ dâng Người trong Đền Thờ (xem Luca 2:35). Còn hình ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như Mẹ tỏ ra cho Chị Lucia thấy, là một trái tim bị cuốn một vòng gai, ám chỉ các tội vô ơn bội nghĩa của Kitô hữu đối với Ơn Cứu Chuộc vô giá của Chúa Kitô đã ban cho họ, hằng liên lỉ đâm vào xâu xé tấm lòng của Mẹ thương Người Con Giêsu của Mẹ và thương con cái Chúa.
“Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ” chất chứa 1 ý nghĩa “đầy ơn phúc” lưỡng diện: một đàng Mẹ “đầy ơn phúc” vì Mẹ được “Chúa ở cùng” (Luca 1:28), nên ngay từ khi đầu thai trong lòng thai mẫu, Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ cho khỏi nhiễm lây nguyên tội, nghĩa là được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, đàng khác, chính Mẹ cũng phải ở cùng Chúa nữa mới tiếp tục “đầy ơn phúc”, vì trái tim biểu hiệu cho lòng Mẹ, cho đức tin tuân phục của Mẹ, ở chỗ Mẹ đã “xin vâng” (Luca 1:38), nên Mẹ đã được người chị họ tuyên tụng “em có phúc vì đã tin” (Luca 1:45).
Như thế, “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội”, như Mẹ đã tuyên bố ở đầu Bí Mật Fatima phần 2, có nghĩa là Kitô hữu:
1- “Hãy tin tưởng cậy trông nơi Mẹ, vì, như Mẹ Maria nói với riêng thiếu nhi Fatima thụ khải Lucia ngày 13/6/1917 rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương nàu và là đường đứa con đến cùng Thiên Chúa”.
2- Hãy hiến mình cho Mẹ, như Thánh Long Mộng Phố (Louis Monfort) đã việt trong cuốn Thành Thật Sùng Kính Mẹ của ngài từ đầu thế kỷ 18, một phương pháp đã được chính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thực thi, khi ngài lấy khẩu hiệu giáo phẩm của mình là “totus tuus” ở đoạn 233 trong tác phẩm này.
3- Hãy noi gương bắt chước Mẹ, để nhờ đó, trở thành một đạo binh dàn trận của Mẹ, như Mẹ cho thấy trong thị kiến phần 3 Bí Mật Fatima, trong đó, một đoàn Kitô hữu, bao gồm từ giáo hoàng trở xuống giáo dân, đủ mọi thành phần dân Chúa, bao gồm cả vị “giám mục mặc áo trắng”, (ám chỉ ĐTC Gioan Phaolô II bị ám sát ở Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981), sau khi đã tiến lên một ngọn núi dốc đứng bằng đức tin mãnh liệt của mình, đã bị hạ sát bởi một đám lính, ngày dưới chân cây Thánh Giá cao lớn trên đỉnh núi dốc đức này, một cái chết như Mẹ đã chịu trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ khi Mẹ “đứng kề Thánh Giá Chúa Giêsu” (Gioan 19:25).
4- Hãy đền tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ vào các Thứ Bảy Đầu Tháng, không chỉ 5 ngày tối thiểu như Mẹ xin để được hưởng những ơn đặc biệt Mẹ chuyển cầu cho chúng ta vào trong giờ lâm tử, mà còn để cảm thương với Mẹ và như Mẹ về Ơn Cứu Độ vô giá của Chúa Kitô đã bị coi thường và trở thành vô ích với “nhiều linh hồn bị hư đi vì không có ai hy sinh cầu nguyện cho họ” (Mẹ Marai 19/8/1917), nhờ đó, cùng Mẹ và trong Chúa, cứu “các linh hồn cần đến LTXC hơn” (Mẹ Fatima 13/7/1917).
Chúng ta có thể tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội vào chính ngày Lễ Mẹ Thứ Bảy hôm nay, với bản kinh của Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort) ở cái link này Kinh Tận Hiến , hay bằng một câu vắn tắt nào bằng tất cả tấm lòng của mình là đủ, hay bằng lời nguyện “totus tuus” của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.
Để cụ thể hóa và hấp dẫn hóa việc tận hiến quan trọng và khẩn thiết hơn bao giờ hết vào chính lúc này đây, lúc satan đang dồn tất cả quyền lực hỏa ngục để cướp giật vô số các linh hồn bao nhiêu có thể, con người nhỏ bé, tội lỗi và bất lực chúng ta không thể nào chống lại chúng, nếu không chạy vào trong “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đem con đến cùng Thiên Chúa”, như Mẹ nói với chung 3 thiếu nhi Fatima thụ khải và riêng Lucia ngày 13/6/1917, xin được phổ biến ngay dưới đây là 2 tấm post cards, cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, tùy nghi mỗi người sử dụng.
Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria luôn là nơi cho TĐCTT chúng ta nương náu và là đường đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa nhé, nhất là trong Thời Điểm Thương Xót hiện nay. Amen!
Views: 0