VietCatholic News
Cái chết của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên trong đó nhà văn nổi bật và diễn giả đầy thuyết phục này đã viết và đã trình bày nhiều những suy tư của mình về đức tin Công Giáo.
Khi nói và viết về đức tin, Đức cố Giáo Hoàng luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của chính đức tin và sự cần thiết của đức tin trong việc thúc đẩy mối quan hệ của một người với Thiên Chúa. Dưới đây là năm lần Đức Bênêđictô XVI nói về đức tin như một nhân đức đối thần quan yếu.
Niềm tin không chỉ là ‘sự đồng ý của trí tuệ’
Trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư của Đức Thánh Cha tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 24 tháng 10 năm 2012, ngài nói với đám đông: “Đức tin là ân sủng của Thiên Chúa, nhưng nó cũng là một hành vi nhân bản và hoàn toàn tự do.”
Nói về đức tin trong “Năm Đức Tin” — kéo dài từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 11 năm 2013 — Đức Bênêđíctô nói: “Đức tin không phải là sự đồng ý đơn thuần về trí tuệ của con người đối với các chân lý cụ thể về Thiên Chúa; đó là một hành động mà tôi hoàn toàn phó thác mình cho một Thiên Chúa là Cha và là Đấng yêu thương tôi; đó là sự gắn bó với một ‘Bạn’, là người đã cho tôi hy vọng và tin tưởng.
Đức tin là cuộc gặp gỡ với Chúa
Cũng trong buổi tiếp kiến hôm thứ Tư đó, Đức Bênêđíctô nói thêm rằng “Như thế, có đức tin là gặp được ‘người bạn’ là Thiên Chúa, là Đấng nâng đỡ tôi và ban cho tôi lời hứa về một tình yêu không thể bị phá hủy, không chỉ khao khát sự vĩnh cửu mà còn trao ban sự vĩnh cửu ấy; nó có nghĩa là phó thác bản thân mình cho Chúa với thái độ của một đứa trẻ, một đứa trẻ biết rõ rằng mọi khó khăn, mọi vấn đề của nó đều được thấu hiểu nơi ‘người bạn’ là mẹ nó.”
Được cứu nhờ đức tin là một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho mọi người
Trong bài suy niệm của mình, ngài mời cộng đoàn hãy tự hỏi “Nơi đâu con người có thể tìm thấy sự cởi mở của con tim và tâm hồn để tin vào Thiên Chúa, Đấng đã tỏ mình ra trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết và sống lại, để đón nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa hầu cho Chúa Kitô và Tin Mừng của Người được nên người dẫn đường và ánh sáng cho cuộc sống của chúng ta?”
Đức Bênêđíctô trả lời: “Chúng ta có thể tin vào Thiên Chúa vì Người đến gần chúng ta và chạm đến chúng ta, vì Chúa Thánh Thần, quà tặng của Đấng Phục Sinh, giúp chúng ta đón nhận Thiên Chúa hằng sống. Như vậy, đức tin trước hết là một hồng ân siêu nhiên, một hồng ân của Thiên Chúa.”
Đức tin của Đức Trinh Nữ Maria
Mẹ Thiên Chúa đã sống cuộc đời tràn đầy đức tin như thế nào, trước mọi thử thách mà Mẹ phải chịu đựng trong suốt cuộc đời? Đây chính là câu hỏi mà Đức Bênêđictô XVI đã đặt ra cho cộng đoàn trong buổi tiếp kiến thứ Tư của ngài vào ngày 19 tháng 12 năm 2012, tại Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục của Vatican.
Ngài trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về chương đầu tiên của Tin Mừng Luca, trong đó Đức Maria vừa “suy niệm” vừa “suy ngẫm” về lời chào của Tổng lãnh thiên thần Gabriel dành cho mình.
“Đức Maria ngẫm nghĩ, Mẹ cân nhắc về ý nghĩa của lời chào này. Từ Hy Lạp được sử dụng trong Phúc âm để định nghĩa ‘sự suy tư’ này, là ‘dielogizeto’, gợi nhớ đến từ ngữ nguyên bản của từ ‘đối thoại’.”
Ngài nói thêm: “Điều này có nghĩa là Mẹ Maria đi sâu vào cuộc đối thoại với Lời Chúa đã được loan báo cho Mẹ, Mẹ không xem Lời ấy một cách hời hợt nhưng suy niệm, để Lời ấy thấm vào tâm trí Mẹ để hiểu được điều Chúa muốn nơi Mẹ, hay ý nghĩa của lời Thiên Thần truyền.
“Mẹ Maria không dừng lại ở sự hiểu biết hời hợt ban đầu về những gì đang xảy ra trong cuộc đời Mẹ, nhưng có thể nhìn vào chiều sâu, Mẹ đặt mình vào câu hỏi của các sự kiện, tiêu hóa chúng, phân biệt chúng và đạt được sự hiểu biết mà chỉ có đức tin mới có thể cung cấp. Đó là sự khiêm nhường sâu xa trong đức tin vâng phục của Đức Maria, người đón nhận nơi mình ngay cả những gì Mẹ không hiểu được trong hành động của Thiên Chúa, để Thiên Chúa mở rộng tâm trí của Mẹ.”
Đức tin: một bằng chứng của những điều vô hình
Trong thông điệp Spe salvi năm 2007, Đức Bênêđictô XVI đã vẽ ra những mối liên hệ rộng lớn giữa các nhân đức quan yếu là đức tin và đức cậy.
Trong tiêu đề phụ đầu tiên của thông điệp, Đức Bênêđictô nói rằng đức tin là niềm hy vọng.
Ngài viết: “Đức tin không chỉ đơn thuần là sự vươn tới của cá nhân đối với những điều sẽ xảy ra mà vẫn hoàn toàn chưa có: đức tin mang lại cho chúng ta một điều gì đó. Đức tin mang lại cho chúng ta ngay bây giờ một cái gì đó của thực tại mà chúng ta đang chờ đợi, và thực tại ngay bây giờ này tạo thành một ‘bằng chứng’ cho chúng ta về những điều vẫn chưa được nhìn thấy. Niềm tin kéo tương lai vào hiện tại, để nó không còn đơn giản là ‘chưa’. Thực tế trong đó tương lai này tồn tại thay đổi hiện tại; hiện tại được chạm đến bởi thực tại tương lai, và do đó, những thứ của tương lai tràn vào những thứ của hiện tại và những thứ của hiện tại tràn vào những thứ của tương lai.”
Về những niềm tin không sinh hoa trái
Trong Tự sắc Porta fidei hay Cửa đức tin năm 2011 của Đức Bênêđictô, ngài đã viết về tầm quan trọng của lòng bác ái và mối liên hệ của đức ái với đức tin.
Đức Thánh Cha viết: “Đức tin không có đức ái thì không sinh hoa trái, trong khi đức ái không có đức tin sẽ là một tình cảm luôn bị nghi ngờ”.
Ngài nói tiếp: “Đức tin và lòng bác ái mỗi thứ đòi hỏi nhau, theo cách mà cái này cho phép cái kia đi theo con đường tương ứng của nó. Thật vậy, nhiều Kitô hữu hiến dâng cuộc sống của họ với tình yêu thương cho những người cô đơn, bị gạt ra bên lề hoặc bị loại trừ, như những người đầu tiên đòi hỏi sự chú ý của chúng ta và những người quan trọng nhất để chúng ta nâng đỡ, bởi vì chính nơi họ phản ánh khuôn mặt của chính Chúa Kitô được nhìn thấy. Nhờ đức tin, chúng ta có thể nhận ra khuôn mặt của Chúa phục sinh nơi những người cầu xin tình yêu của chúng ta.”
Source:Catholic News AgencyFive quotes from Pope Benedict XVI on faith
Views: 0