Uncategorized

“Về Vấn Đề Tầm Thường Hóa Tình Dục. Liên quan tới những giải thích của cuốn ‘Ánh Sáng Thế Gian’”

“Sau khi xuất bản cuốn sách phỏng vấn ‘Ánh Sáng Thế Gian’ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã xuất hiện một số giải thích sai lạc gây ra tình trạng lẫn lộn liên quan tới chủ trương của Giáo Hội Công Giáo về một số vấn đề luân lý tính dục.

 

“Sau khi xuất bản cuốn sách phỏng vấn ‘Ánh Sáng Thế Gian’ của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã xuất hiện một số giải thích sai lạc gây ra tình trạng lẫn lộn liên quan tới chủ trương của Giáo Hội Công Giáo về một số vấn đề luân lý tính dục.

 

Ý nghĩ này của Đức Giáo Hoàng đã từng bị mạo dụng nhiều lần cho những mục đích cùng những lợi ích hoàn toàn xa lạ với ý nghĩa của lời ngài nói – một ý nghĩa hiển nhiên với bất cứ ai đọc tất cả các chương nói về tình dục của con người. Ý định của Đức Thánh Cha là những gì rõ ràng, đó là muốn tái nhận thức vẻ đẹp của tặng ân thần linh nơi tính dục con người, để nhờ đó, tránh việc tầm thường hóa tình dục thông dụng ngày nay.

 

 

“Có một số giải thích đã trình bày những lời lẽ của Đức Giáo Hoàng như là những gì trái ngược lại với giáo huấn luân lý truyền thống của Giáo Hội. Một số đã hoan nghênh giả thuyết này như là một thay đổi tích cực, còn những người khác lại tỏ ra than tiếc như là một điều đáng quan tâm – như thể những lời phát biểu của ngài tiêu biểu cho một thứ đứt đoạn với giáo lý liên quan tới việc ngừa thai cũng như với chủ trương của Giáo Hội ở trận chiến chống Hội Chứng Liệt Kháng. Thực ra, những lời của Đức Giáo Hoàng – những lời đặc biệt liên quan đến một thứ lệch lạc trầm trọng của hành vi cử chỉ con người, tức là hành vi cử chỉ mãi dâm (cf. Light of the World, pp. 117-119) – không tiêu biểu cho một thứ đổi thay nơi giáo huấn luân lý Công giáo hay nơi thực hành về mục vụ của Giáo Hội.

 

 

“Như đã rõ ràng khi chú ý đọc ở những trang gây thắc mắc, Đức Thánh Cha không nói về luân lý phu thê hay về qui tắc luân lý liên quan tới việc ngừa thai. Qui tắc này thuộc về truyền thống của Giáo Hội và được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tóm gọn trong Thông Điệp Sự Sống Con Người của ngài ở đoạn 14, khi ngài viết rằng ‘cũng cần phải loại trừ bất cứ tác động nào, dù trước, hay đang hoặc sau khi giao hợp, đặc biệt có ý định ngăn ngừa việc truyền sinh – dù làm như một mục đích hay như một phương tiện’. Ý nghĩ là bất cứ ai cũng có thể suy diễn từ những lời của Đức Biển Đức XVI là những gì hợp lý, ở một số trường hợp nào đó, trong việc sử dụng condoms để tránh việc thụ thai ngoài ý muốn hoàn toàn là những gì giải thích tùy ý của mình và không thể chứng thực cho lời lẽ hay ý nghĩ của ngài. Về vấn đề này, thay vào đó, Đức Giáo Hoàng kêu gọi – cũng như đã kêu gọi các vị mục tử trong Giáo Hội phát động thường xuyên hơn và hiệu nghiệm hơn (cf. Light of the World, p. 147) – những đường lối khả chấp về nhân bản và đạo lý của tác hành tỏ ra tôn trọng mối liên kết bất khả phân ly giữa ý nghĩa hiệp nhất và truyền sinh của hết mọi tác động phu thê, nhờ việc sử dụng khả thể kế hoạch gia đình theo tự nhiên liên quan tới vấn đề truyền sinh.

 

 

“Về các trang sách được đặt vấn đề, Đức Thánh Cha nói đến trường hợp mãi dâm hoàn toàn khác, một thứ hành vi bao giờ cũng bị luân lý Kitô giáo coi là vô luân trầm trọng (cf. Vatican II, Pastoral Constitution ‘Gaudium et spes’, n. 27; Catechism of the Catholic Church, n. 2355). Việc giải đáp của toàn thể truyền thống Kitô giáo – thật sự không phải chỉ có truyền thống Kitô giáo – đối với việc mãi dâm có thể được tóm tắt bằng những lời của Thánh Phaolô: ‘hãy xa lánh việc gian dâm’ (1Cor 6:18). Cấn phải xa tránh việc mãi dâm, và đó là nhiệm vụ của các cơ quan của Giáo Hội, của xã hội dân sự và của Quốc Gia trong việc làm hết sức có thể để giải thoát những ai liên quan tới việc làm này.

 

 

“Về vấn đề này, cần phải ghi nhận rằng tình trạng gây ra bởi việc lan truyền Hội Chứng Liệt Kháng ở nhiều miền đất trên thế giới đã làm cho vấn đề mãi dâm càng trở nên trầm trọng hơn. Những ai biết mình bị nhiễm HIV và vì thế là những người có nguy cơ làm cho kẻ khác lây nhiễm, ngoài việc phạm tội lỗi điều răn thứ 6 cũng phạm tội lỗi cả điều răn thứ 5 nữa – vì họ ý thức được việc họ gây nguy hiểm cho sự sống của kẻ khác qua hành vi tác dụng tới tình trạng sức khỏe công cộng. Trong trường hợp này, Đức Thánh Cha minh nhiên khẳng định rằng việc phân phối condoms không mang lại ‘việc giải quyết thực sự hay về luân lý’ cho vấn đề AIDS và cũng khẳng định rằng ‘việc hoàn toàn cậy dựa vào condoms bao hàm những gì tầm thường hóa tính dục’, ở chỗ nó không chịu giải quyết thứ hành vi sai lạc của con người vốn là căn nguyên gây ra việc lây lan virus này. Tuy nhiên, trong môi trường ấy, không thể phủ nhận rằng ai sử dụng condoms để giảm bớt mối nguy hại gây ra cho người khác là đang có ý định giảm thiểu sự dữ liên quan tới hoạt động vô luân của họ là một người nam hay nữ. Theo chiều hướng ấy, Đức Thánh Cha vạch ra cho thấy rằng việc sử dụng condom ‘với ý định làm giảm bout nguy cơ lây nhiễm, có thể là bước đầu trong việc chuyển hướng khác, một hướng nhân bản hơn của vấn đề thực hành tình dục’. Lời khẳng định này rõ ràng thích hợp với câu phát biểu trước đó của Đức Thánh Cha, đó là việc sử dụng ấy ‘thực ra không phải là cách thức để giải quyết sự dữ lây lan HIV’.

 

 

“Một số dẫn giải viên đã giải thích các lời của Đức Biển Đức XVI theo thứ lý thuyết được gọi là ‘sự dữ nhẹ hơn’. Tuy nhiên, lý thuyết này dễ bị giải thích sai lầm về tính cách tương xứng (cf. John Paul II, Encyclical Letter ‘Veritatis splendor’, n. 75-77). Không bao giờ có thể quyết định thực hiện một hành động khách quan là xấu, cho dù nó là một sự dữ nhẹ hơn. Đức Thánh Cha không nói – như có người cho rằng – có thể được thực hiện như là một sự dữ nhẹ hơn trong việc mãi dâm bằng cách sử dụng condom. Giáo Hội dạy rằng việc mãi dâm là hành động vô luân, cần phải tránh lánh. Tuy nhiên, những ai hoạt động mãi dâm mắc phải HIVvà là người tìm cách làm giảm thiểu mối nguy hại lây lan bằng việc sử dụng condom có thể thực hiện bước đầu tiên tỏ ra tôn trọng sự sống của kẻ khác – cho dù sự dữ mãi dâm bao giờ cũng mang tính chất trầm trọng của nó. Ý thức này hoàn toàn am hợp với truyền thống luân lý thần học của Giáo Hội.

 

 

“Tóm lại, trong cuộc chiến chống lại Hội Chứng Liệt Kháng, tín hữu Công giáo và các cơ quan của Giáo Hội Công giáo cần phải gần gũi với những ai bị lây nhiễm, cần phải chăm sóc bệnh nhân và cần phải khuyến khích tất cả mọi người sống tiết dục trước hôn nhân và trung thành trong hôn nhân. Về vấn đề này, cũng cần phải lên án bất cứ hành vi làm tầm thường hóa tính dục, vì, như Đức Giáo Hoàng nói, hành vi ấy là lý do tại sao rất nhiều người không còn thấy được nơi tính dục những gì bày tỏ tình yêu thong của họ: ‘Đó là lý do tại sao việc chống lại vấn đề tầm thường hóa tính dục cũng là một phần của cuộc chiến để bảo đảm là tình dục phải được thực hiện như là một giá trị tích cực và nhờ đó nó có thể tạo nên một tác dụng tích cực nơi toàn hữu thể con người’ (Light of the World, p. 119)”.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ VIS của Tòa Thánh ngày 22/12/2010

 

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.