SỐNG TIN MỪNG

Đức tin anh đã chữa anh

Trần Mỹ Duyệt

 

Trong trích đoạn Tin Mừng ghi lại cảnh Chúa Giêsu đã chữa một người mù ở ngoài thành Giêricô (Jericho) tên là Bartimê (Bartimaeus) con ông Timê, thánh sử Marcô cho biết sau khi Chúa chữa lành đôi mắt của ông, Bartimê đã lập tức theo Ngài, trở thành môn đệ và tiếp tục hành trình với Ngài lên Giêrusalem. (10:46-52)

Khi thực hiện phép lạ này, có một câu nói của Chúa Giêsu đã khiến chúng ta phải suy nghĩ. Ngài nói với Bartimê: “Đức tin của anh đã chữa anh.” (10:52) Tại sao Chúa lại nói như vậy. Sao Ngài không nói: “Ta cho anh được sáng con mắt”, nhưng lại nói: “Đức tin của anh đã chữa anh?”.

Để hiểu được ý nghĩa của câu nói này, chúng ta cần nhớ lại trong một số lần khác khi chữa lành các bệnh nhân, Chúa Giêsu cũng đã nói một câu tương tự: “Đức tin con đã chữa con.” (Mc 5:34, Mt 9:22, Lc 17:19, Lc 18:42). Nói như vậy cũng như nói, nhờ vào đức tin của con mà phép lạ này đã xảy ra. Con đáng được thương xót. Vậy đâu là đức tin của Bartimê trong trường hợp này? Làm sao chúng ta có thể nhìn thấy nó qua những gì mà người mù này đã thực hiện?

Đó chính là khi nghe biết Ngài là Chúa Giêsu Nazareth, anh ta liền kêu lên: “Hỡi ông Giêsu con vua Ðavít, xin thương xót tôi,” (10:47) mặc dù anh chưa một lần gặp Ngài, cũng không nhìn thấy Ngài như thế nào, vì anh bị mù. Hành động này của anh được hiểu là chính do niềm tin thúc đẩy mà anh đã mạnh dạn tuyên xưng Chúa Giêsu, và xin Ngài chữa lành cho anh.

Đức tin của anh còn thể hiện ở những bước kế tiếp khi bị: “Nhiều người mắng anh bảo im đi, nhưng anh càng kêu to hơn: “Hỡi con vua Ðavít, xin thương xót tôi”. (10:48) Dù bị mắng chửi nhưng tất cả không ngăn cản được anh tin và đến với Chúa Giêsu. Cũng vì vậy mà khi vừa nghe nói, Chúa gọi anh, “Anh ta liệng áo choàng, đứng dậy, đến cùng Chúa Giêsu.” (10:50)

Chúng ta thử tưởng tượng một người mù như anh đã làm là bỏ lại tất cả để đến với Chúa bất kể những rào cản, vấp ngã. Một điểm đáng lưu ý ở đây nữa là trong tình trạng mù lòa, chắc anh ta cũng chẳng biết Chúa đang đứng chính xác chỗ nào, xa hay gần, vậy mà anh vẫn nhào tới vì tin rằng Ngài không để anh vấp ngã, và sẽ giơ tay ra để nâng đỡ anh.

Tóm lại, việc anh tin tưởng tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Vua Đavít, can đảm bất chấp trước những người muốn đàn áp tiếng kêu cứu của anh, mạnh dạn đáp lại tiếng Chúa khi biết Chúa gọi anh và đến cùng Ngài, chứng tỏ anh thật sự tin tưởng Ngài. Tin rằng Ngài là Đấng Thiên Sai có quyền chữa anh khỏi mù.

Trong đời sống đức tin và trên hành trình đi theo Chúa, chúng ta cần phải xét mình và bắt chước đức tin mạnh mẽ của anh, nhất là những khi gặp khó khăn thử thách, đối diện với những lời phê bình, chỉ trích, hoặc ngăn cản liên quan đến niềm tin và Giáo Hội. Đứng trước những tình trạng như vậy, đức tin của chúng ta như thế nào? Có bị chao đảo và lung lay không? Chúng ta có cảm thấy xấu hổ, thất vọng và bỏ cuộc, hay như thái độ của Bartimê, càng bị cấm cản, càng vững tin, kêu cầu và lao mình đến với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu xin không những chữa lành cặp mắt thể xác mà còn cả cặp mắt đức tin của con nữa. Xin Chúa chỉnh sửa lại cái nhìn của con, để con biết khám phá và thưởng thức những vẻ đẹp của thế giới hữu hình chung quanh con bằng cái nhìn trong sạch. Biết ca tụng những kỳ công của Chúa đã sáng tạo. Nhất là xin Chúa chữa lành cặp mắt đức tin của con, để con nhìn thấy thánh ý Chúa, và để con nhận ra tình yêu, sự quan phòng của Chúa giữa những thử thách, cũng như những đau khổ của cuộc đời.

“Lạy Chúa, xin cho con được sáng!”(10:51). Và dù với niềm tin non nớt, nhưng con xin Chúa hãy nói với con những lời an ủi như đã nói với anh Bartimê: “Hãy đi, đức tin anh đã chữa anh.” (10:52)

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.

Có 1 ý kiến độc giả

Góp ý kiến