SỐNG TIN MỪNG

Cây lúa và cỏ lùng hay là chuyện ngư phủ đánh bắt cá

Nguyễn Ngọc Thể

 

Trong cuộc sống của con người, thời nào cũng vậy, khi chúng ta được lớn lên ở đời, đó cũng là lúc chúng ta phải phấn đấu, phải chống chọi, phải đương đầu với bao nghịch cảnh, bao chước thù của quỷ ma, đã gây cho chúng ta nhiều lúc phải thất điên bát đảo, làm cho chúng ta phải thua ngã nhiều phen. Chúng ta đang sống một cuộc sống cùng với bao kẻ dữ, bao thói hư tật xấu, bao gương mù gương xấu dẫy đầy giữa đời. Vì vậy,     ‘chúng ta phải phải mạnh mẽ lên, đừng sợ’ [I-sa-ia 35: 4], vì ba kẻ thù lúc nào cũng ở bên ta: đó là thế gian, xác thịt và ma quỷ.

Hình ảnh “cây lúa và cỏ lùng” trong một cánh đồng đang mọc lên, song hành với nhau. Chính vì thế, mà Lời Chúa, như trong đoạn Tin mừng dưới đây, chúng ta sẽ thấy cách diệt cỏ lùng, theo lời Chúa dạy thế nào. Khi thấy cỏ lùng mọc xen lẫn với lúa,  người tôi tớ mới trình bày với chủ ruộng là cần phải cho người đi nhổ sạch cỏ lùng hầu tránh làm hại đến những cây lúa đang lớn lên tươi tốt. Thế nhưng, ý muốn của chủ ruộng thì khác hẳn. Chủ ruộng cho rằng, cứ để yên và chờ cho đến mùa gặt, chủ ruộng sẽ cho người nhặt lấy cỏ lùng trước, bó lại, rồi đem đi đốt. Lúc ấy sẽ không ảnh hưởng đến lúa. Giờ, xin mời nghe đoạn Tin mừng của thánh Mat-thêu để thấy rõ hơn hình ảnh này. “Nước Trời giống như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao:” Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” Ông đáp: “Kẻ thù đã làm đó!” Đầy tớ nói: “Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom cỏ lùng lại không?” Ông đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.” [Mt. 13:24-29]

Thời buổi ngày nay, nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ thấy cỏ lùng mọc lên cùng khắp; chẳng những thế, chúng còn lớn lên mạnh mẽ hơn cả những cây lúa. Nơi các cộng đồng nhân loại, những loại cỏ lùng này như đang lớn lên, phát triển cách hiên ngang mà chẳng sợ bị phá hủy hay nhổ bỏ,  hoặc bị vứt đi vào lửa. Chúng ta thấy rằng, tệ nạn vô luân đang diễn ra khắp nơi, từ một số các gia đình cho đến ngoài xã hội, từ nước này cho đến nước khác, diễn ra như một thứ dịch bệnh thời đại, và gần như vô phương cứu chữa, không một luật pháp nào ngăn chận nổi.

Một thứ tệ nạn lan nhanh như một nhu cầu cho cuộc sống, là tệ nạn chuyển giống. Tôi được nghe một người bạn kể lại rằng, có một bà mẹ Việt Nam, là người công giáo, đang sống tại Mỹ, có đứa con trai đòi chuyển giống. Bà mẹ không khuyên răn được, và đứa con này đã đến Thái lan, để được chuyển giống (transgender). Bây giờ đứa con này đã về lại sống ở VN, bắt đầu bị bệnh mà người ta gọi là bệnh hoại tử (bệnh khó có thể chữa được)! Bà mẹ lo đi làm để cung cấp tiền cho con chữa trị, nhưng có thể là vô phương cứu chữa!

Trào lưu mà con người đang đòi hỏi và khao khát là muốn thay đổi nhãn quan của nhân loại. Nói cách khác, trào lưu đang chống đối Thiên Chúa, đòi sống tự do và hành động theo ý muốn của mình! Khốn thay cho con người ngày nay! Như chúng ta đều biết, nước Pháp đã từng được gọi là con đầu lòng của Giáo hội. Do đó, qua sự việc trình diễn trong ngày khai mạc thế vận nước Pháp (26.7.2024), đã đánh mất căn tính của mình, dù là họ có nói lên lời xin lỗi.

Rồi trong những ngày này, Chúa còn dạy chúng ta bằng một dụ ngôn khác nữa: “Nước trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính.(Mt. 13:47-49)

Sau khi đọc hai dụ ngôn trên, chúng ta nghĩ gì về Lời Chúa phán. Sống giữa xã hội hôm nay, suy cho cùng, chúng ta thấy nhan nhản những cỏ lùng, mọc chen chúc nhau với cây lúa, khiến cây lúa phải trở nên nghẹt thở. Cho nên, theo Lời Chúa cảnh báo: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.” Đến ngày mùa, chủ ruộng, sẽ cho người gom cỏ lùng và đốt đi, còn lúa thì cho vào kho lẫm.

Vậy chúng ta hãy tự suy xét về cách sống của riêng mình. Chúng ta là những cây lúa hay cây cỏ lùng, rồi từ đó, chúng ta cũng có thể tự phân loại cho cuộc đời chúng ta: cuộc sống lành hay cuộc sống dữ, có nghĩa là chúng ta đang thuộc về Chúa hay chúng ta đang thuộc phe ác thần, phe quỷ dữ.

Con người trên thế giới hôm nay, ngày càng muốn sống xa chân, thiện, mỹ; muốn sống xa cội nguồn ân sủng mà chính Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người chúng ta, qua cuộc sống tạm của mình. Hãy nhớ rằng, đời sống con người chóng qua như cây cỏ, như đóa phù dung, sớm còn và đến chiều tối thì tàn úa. Hãy tạo cho mình một cuộc sống có lý tưởng tốt, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta còn lưu lại tiếng thơm cho đời.  “Cọp chết để da người ta chết để tiếng – Hổ tử lưu bì, nhân tử luu danh”.

Hãy đưa mắt nhìn đến một số nước trên thế giới, chiều hướng đổi mới trong cuộc sống như trên đà vươn lên mạnh mẽ, như thác lũ, vô phương cứu chữa! Với những diễn tiến bộ nhanh chóng đến choáng ngộp. Người ta đã chế ra người máy (robots) thay thế con người, khiến con người phải bị mất việc làm. Như tại Nhật, có khách sạn người ta đã dùng người máy để tiếp khách khi có người đến thuê phòng ngủ, hướng dẫn thủ tục, tính tiền v.v. Và hiện tại, người ta dùng trí tuệ nhân tạo để theo dõi, tính toán thay cho người. Trí tuệ nhân tạo có thể viết văn, sáng tác thơ, thay cho người. Về lãnh vực này, trí tuệ nhân tạo có thể chẩn bệnh, nói tình trạng bệnh cho bệnh nhân; nói cách khác, có thể khám bệnh, và cho bệnh nhân biết, đang bị bệnh gì, chữa trị ra sao… Với một vài tìm tòi nho nhỏ, người viết xin ghi lên đây, để người đọc thấy được sự tiến bộ của khoa học ngày nay thật kinh khủng.

Qua đó, chúng ta càng nhận chân rằng, Thiên Chúa tạo dựng con người, không những giống hình ảnh Ngài, mà còn ban cho con người bộ óc siêu việt để nghĩ suy, để tư tưởng và cuối cùng, được thể hiện qua hành động khôn ngoan, sáng suốt dưới sự soi dẫn của Thiên Chúa. Tuy nhiên, khi con người hành động theo ý nghĩ, theo bản năng của mình, sẽ đem đến nguy hiểm cho bản thân. Thế cho nên, người Pháp có câu: “Khoa học mà không có lương tâm chỉ là sự đổ nát của tâm hồn.” (Science sans conscience n’est que ruine de l’âme/Science without conscience is only ruin of the soul)

Hãy cẩn thận trong cuộc sống từng ngày, đừng để cỏ lùng xen lấn vâo cuộc đời mình, khiến chúng ta trở nên xấu xa hơn, tệ hại hơn để rồi một ngày nào đó, chính chúng ta sẽ bị thợ gặt loại riêng ra, bó thành từng bó, và bị quăng vào lò lửa đời đởi.

 

 

Views: 0

Người đăng bài viết

Joe M.D.

Góp ý kiến