Tiêu Hôn Công Giáo - Ưu Tư Cho Đời Người (4)


Biết Văn

Phần 2: Giáo Hội Công Giáo với xu hướng li dị, tiêu hôn và tái hôn của thời đại mới ! (tiếp theo)

Trong Tông Huấn AMORIS LAETITIA số 5, Đức Giáo Hoàng Phanxico rất ưu tư về cách Giáo Hội chúng ta định kiến, chia rẽ khi nói về những người bị gọi là có tội hay bị vạ tuyệt thông về li dị, chưa tiêu hôn, và tái hôn, Đức Thánh Cha nói rõ :
“Không thể đơn giản nói rằng tất cả những người sống trong hoàn cảnh bất thường là sống trong tình trạng mắc tội trọng” (301). Những người sống trong ‘hoàn cảnh bất thường’, hoặc các gia đình không truyền thống, chẳng hạn các bà mẹ đơn thân, cần được “cảm thông, an ủi và đón nhận” (49). Khi nói đến những người này, mà thực ra với tất cả mọi người, Giáo hội cần chấm dứt cách áp dụng luật luân lý, như thể chúng là - theo kiểu nói sống động của Đức Thánh Cha - “những tảng đá đè nặng trên cuộc sống con người” (305).

Hơn thế nữa, trong tông huấn AMORIS LAETITIA số 7 Ngài còn nói rõ hơn:

“Hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ, là bất khả phân ly; và hôn nhân đồng giới không được xem là hôn nhân. Giáo hội tiếp tục đưa ra lời mời gọi xây dựng hôn nhân lành mạnh. Đồng thời, Giáo hội cũng thường áp đặt trên con người một “lý tưởng thần học giả tạo về hôn nhân”, tách khỏi cuộc sống đời thường của con người (36). Có khi những lý tưởng này trở thành “gánh nặng to lớn”(122). Vì thế, các chủng sinh và linh mục cần được đào tạo tốt hơn để thấu hiểu những phức tạp trong đời sống hôn nhân của con người. “Các thừa tác viên có chức thánh thường thiếu sự đào tạo cần thiết để đối phó với các vấn đề phức tạp mà các gia đình đang phải đối mặt” (202).

Trong Tông Huấn cuối cùng số 10, ĐGH Phanxico nhấn mạnh:

“Giáo hội phải giúp đỡ các gia đình bất cứ gia đình ấy thuộc kiểu nào, và mọi người bất cứ ở trong hoàn cảnh sống nào, vì, ngay cả trong những khiếm khuyết của họ, họ vẫn được Thiên Chúa yêu thương và có thể giúp cho người khác cảm nghiệm tình yêu ấy. Tương tự như vậy, các mục tử phải làm sao cho mọi người thấy mình được ân cần tiếp đón ở trong Giáo hội. Amoris Laetitia đề ra nhãn quan về một Giáo hội mục tử và thương xót, khích lệ mọi người cảm nghiệm “niềm vui tình yêu”. Gia đình là một phần thiết yếu tuyệt đối của Giáo hội, bởi vì xét cho cùng, Giáo hội chính là “gia đình của các gia đình” (80).”

Nhờ sự phát triển của khoa tâm lý hiện đại, Giáo Hội nhận thấy rằng có một số người không trưởng thành đủ vào lúc cử hành hôn lễ để biết tôn trọng hiệu quả của một lời thề hứa thật nghiêm trọng như lời thề hứa hôn nhân. Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là đôi vợ chồng phải có thể nhìn thấy trước tất cả các khó khăn trong hôn nhân. Nó có nghĩa, sự thiếu sót lớn lao trong việc thẩm định hay quý trọng hôn nhân, đã đưa đến sự cách biệt lớn lao giữa sự ưng thuận của một người, với thực tại của một lời thề hứa suốt đời đối với một người khác, nên không thể có một hôn nhân thành sự và có sức ràng buộc.

Theo thống kê CARA (CENTER FOR APPLIED RESEARCH IN THE APOSTOLATE) năm 2013 cho biết một trong năm cuộc hôn nhân Công Giáo đã kết thúc qua việc ly dị và một trong mười cặp hôn nhân khai là họ đang ly dị (gồm có người đã tái hôn có hoặc không được tiêu hôn). Mặc dù đa số người ta đều có ý ngay lành là muốn gầy dựng một gia đình nhưng nhiều hôn nhân vẫn đã và đang bị đổ vỡ, nên vai trò của Văn Phòng Tòa Án các Giáo Phận là để giúp đỡ mọi thỉnh nguyện xin tiêu hôn. Nếu khi có bằng cớ đầy đủ cho thấy hôn nhân đó của chúng ta không thành sự, hoặc hôn nhân ấy đã thiếu một (hoặc nhiều) yếu tố căn bản ngay từ lúc ban đầu khiến hôn nhân ấy không thành sự, chúng ta con cái Thiên Chúa,  bước đi trong niềm tin vào Chúa Phục sinh, nên biết rõ “tiêu hôn” trong công giáo không phải là tội, hay “mặc cảm” về tội làm hủy hoại con người. Đã có nhiều sự hiểu lầm về vấn đề tiêu hôn trong Giáo Hội Công Giáo. Nên tài liệu này sẽ giúp hiểu biết thêm cho mọi người rõ.

Đáp lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxico và Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, các giáo phận ở các nơi trong nước Mỹ đã cởi mở hơn và thông qua các hội đoàn, đoàn thể của Công Giáo Tiến Hành mà các công tác tông đồ, mục vụ như khởi sắc hơn, từ giúp đỡ các gia đình trong những khóa “Retreat” hằng năm đến giúp đỡ các thủ tục “tiêu hôn” đối với các cặp không thể hàn gắn được mà không muốn sống trăn trở trong sự “rối đạo”.

Ở quận hạt Los Angeles và Orange County có “Gia Đình Nazareth Orange County” , ở Seattle có “Gia Đình Nazareth Seattle” các gia đình có trăn trở trong hôn nhân có thể nhờ giúp đỡ và tham khảo miễn phí khi vào thăm trang nhà: www.giadinhnazareth.org

Riêng ở Việt Nam các Văn Phòng Tòa Án các Giáo Phận sẽ có những hướng dẫn khi muốn đệ đơn lên tòa án hôn nhân để được tòa án công bố hôn nhân vô hiệu thì cần biết và thực hiện những việc sau:

I. Đệ đơn nơi tòa án có thẩm quyền (Tòa án Giáo Phận)
II. Có lý do tiêu hôn
III. Cần có hướng dẫn hay tư vấn
IV. Hồ sơ cần có: Hồ sơ được quy định bởi Tòa án Hôn phối Giáo Phận

1)- Đơn xin công bố hôn nhân vô hiệu
2)- Bản tường trình hôn phối, người chứng
3)- Chứng nhận Rửa Tội và Hôn phối các bên
4)- Chứng từ: bản sao tờ ly dị tòa án dân sự, bệnh án, toa thuốc...

(Còn tiếp)

Tâm tình gia trưởng

Đôi lời cảm ơn sau Khóa Nazareth 14

Đôi lời cảm ơn của Gia Trưởng Lê Mừng - Marie Lan sau thành công của Khóa Nazareth 14.

Suy tư dòng đời

  • Xin lễ hay mua lễ
    Bố tôi tính tình đơn sơ chất phác, ông lại rất mộ đạo. Tôi ở xa nhà, lâu lâu lảng về giúi cho bố ít tiền ăn quà. Mấy đứa...
[về đầu trang]