Chuyện kể cho Teen : Khuôn Mặt Thiên Chúa (2)


Ngoan Nguyễn

Hôm rồi ba đã kể cho bé Thư và bé Trí về “Khuôn mặt Chúa Cha” trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Hy vọng với một phần sự hiểu biết hạn hẹp của ba để phác họa cho các con nhận biết về vị Cha nhân lành và cao cả mà mọi người Công Giáo đều kêu cầu và thực hiện hằng ngày trong dấu Thánh Giá và trong “Kinh Lạy Cha”…
 
Nhưng các con lại hỏi tiếp ba về mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể. Ba đây không nghĩ là có thể trả lời nổi câu hỏi này của các con đâu.

Một câu hỏi mà hầu như mọi người trẻ như các con đều muốn hỏi: “Tại sao gọi Chúa Giêsu là “Đấng Cứu Chuộc, Đấng hy sinh (sacrifice) Đấng đền thay chết thay” cho con người thế gian tội lỗi - chúng con có thấy Chúa cứu chuộc ai đâu và Chúa đền thay, chết thay cho ai đâu ?

Nghe các con hỏi mà lòng ba rộn lên niềm vui, vì rằng các con đã muốn tìm hiểu và “gặp gỡ” nhân vật chính “Giêsu-Kitô” trong vụ án mà suốt hơn 20 thế kỷ khi con người tìm hiểu và nhắc đến tên Ngài đều cảm thấy ấm lòng và rộn lên niềm vui; vì Ngài là “Emanuel - nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1, 23 ), vì danh Ngài là Giêsu - tiếng Do Thái nghĩa là Thiên Chúa cứu độ, vì danh Ngài là Kitô - nghĩa là Đấng được xức dầu (tấn phong làm Vua trong Kinh Thánh nhắc tới) và danh Ngài là “một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu” (Paul x. 2,9).

Ngài là Đấng được xức dầu phong vương vi: “Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi... Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh” (Lc 4,18-21).

Và Ngài cũng chấp nhận danh hiệu Kitô khi Phêrô tuyên xưng về Ngài: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16).

Có một giai thoại giải thích sự hoang tàn đổ nát của đấu trường vĩ đại Colosseum ở Rome, Italy rằng:

Một vị linh mục khi về thăm Roma và được mời dự một buổi giác đấu của các đấu sĩ tại đấu trường Colosseum danh tiếng. Cuộc chiến sinh tử này được cho là trò chơi tàn độc nhất lịch sử. Nó trở thành thú mua vui phổ biến cho Vua, Quan và các tầng lớp thượng lưu trong thời kỳ Cộng hòa La Mã. Mỗi khi đấu trường La Mã mở cuộc chiến như vậy đều thu hút rất đông khán giả đến xem. Hàng ngàn người chăm chú quan sát những pha hành động chém giết nhau của các võ sĩ. Khán giả reo hò, cổ vũ nhiệt tình, thậm chí tỏ rõ vui sướng khi nhìn thấy có người đổ máu, trúng đòn của đối phương hay bị giết. Một số người còn hét lên “Giết! Giết! Giết!" khi có võ sĩ bại trận.

Vị linh mục này bất nhẫn trước sự dã man và thơ ơ của mọi người, ông đã đứng lên lớn tiếng can ngăn và kêu gọi các đấu sĩ hãy dừng tay lại. Nhưng tiếng của ngài đi vào lạc lõng giữa những tiếng gào “giết, giết, giết…” của đám Vua quan và dân chúng trên khán đài, những người lấy sự man rợ và giếng chóc làm niềm vui. Bất nhẫn cho thái độ thơ ơ này, vị linh mục tìm cách xuống đấu trường để can ngăn hai con người muốn đấu chết, đấu sống để giết hại lẫn nhau. Đấu trường một thoáng im lặng vì sự xuất hiện người thứ ba lao vào can ngăn 2 võ sĩ giác đấu. Sau thoắt lặng im đó, Vua ra lịnh cho binh lính kéo vị linh mục ra khỏi hai đấu sĩ để họ tiếp tục cuộc giao chiến; nhưng vị linh mục này vẫn quyết lao vào can ngăn trận đấu khốc liệt này không cho nó diễn tiếp. Mọi người trên khán đài từ Vua quan đến tất cả mọi người tham dự cuộc buổi giác đấu đều gào lên: “giết nó đi, lôi cổ nó ra ngoài…” và vị linh mục trẻ bị một nhát dao, đầu lìa khỏi cổ ! Máu của ông bắn ra vươn vải và tràn ngập trên đấu trường … tiếng reo hò có phần như lắng xuống…và một sự yên lặng bao trùm.

Có lẽ máu của kẻ vô tội đã đánh động đến lương tâm của mọi người, nên từ đó đấu trường lần lần vắng khách và dần dần hoang phế cho đến mãi sau này khi Giáo Hội công giáo sử dụng nơi đây để cử hành các lễ nghi lớn cho việc tế tự.

Các con thấy đó! 

Hình ảnh một vị linh mục vô tội phải đền tội bằng cái chết chỉ vì can ngăn sự dã man, tàn bạo và vô nhân tính của mọi người khi ngồi nhìn đồng loại giết nhau đã làm thức tỉnh bao lương tâm hướng thiện và lòng trắc ẩn của mọi người. Đây là giá trị của việc “đền thay, chết thay” mà mọi người trong sâu thẩm tâm hồn đều nhận ra.

Còn đối với vụ án “Giêsu-Kitô” thì sao? Một người vô tội làng Nazareth của hơn 20 thế kỷ về trước. Một người vì “Tình yêu”, vì “Sự thật” mà chết trong đau đớn tột cùng và xấu hổ trần truồng trên cây thập tự khi loan báo về “Nước Trời” và “Ơn cứu độ” cho mọi người. Ngài vô tội nhưng đã “đền thay, chết thay” cho các tội mà nhân loại muốn giết Ngài do lòng ghen ghét, thói kiêu ngạo và sự dữ… để từ đó đánh động đến bao lương tâm và tâm hồn thổn thức khi tìm hiểu, ngắm nhìn và lặng nghe tiếng Ngài trên giá cứu chuộc: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23:34)

Tội lỗi làm suy giảm nặng nề hình ảnh của con người, khiến họ phải chiến đấu một cách bi thảm giữa cái tốt và cái xấu để tìm kiếm hạnh phúc nứơc trời, và do cứng lòng và sự dữ lấn át đã khiến họ không nhận ra được Giêsu-Kitô, con Chiên Thiên Chúa đến thế gian để thực hiện giao ước mới của Thiên Chúa với loài người. Tới đây, các con nhận thấy rằng chúng ta chỉ có thể đạt tới viên mãn nhờ Chúa Kitô giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi như chính Ngài đã mạc khải cho chúng ta biết Ngài chính là Đấng cứu độ thế gian:

“Ta là ánh sáng của thế gian, người nào theo Ta sẽ không đi trong bóng tối, nhưng có ánh sáng của sự sống” (Ga 8,11).

“Nếu các ngươi không tin rằng Ta, Ta Hằng Hữu, thì các ngươi sẽ chết trong tội lỗi các ngươi” (Ga 8,24).

“Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,32).

Cuộc đời của Giêsu-Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa mà khi các con gặp gỡ lại là cuộc đời của một con người luôn vâng phục theo thánh ý Cha, sống là ánh sáng của thế gian trong sự khó nghèo, là chứng nhân cho tình yêu và chết vì người mình yêu:

“Lạy Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong chúng nữa"(Ga 17, 20-26.)

“Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” “Lạy Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha” (Matthêu 26:36-46).

Các con thân mến!
 
Ngôi Lời nhập thể là giao ước mới giữa Thiên Chúa và con người để đất trời có thể giao hòa trên con đường dẫn đi đó chính là "Giêsu-Kitô; bởi vỉ ”Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy”(Ga 14,6).Nhờ danh Ngài mà chúng ta có thể chinến thắng tội lỗi, ma quỷ...ba hy vọng qua tìm hiểu Ngài và tìm kiếm “sự thật”, sự thật ấy  sẽ giải phóng các con và các con có thể nhận dạng được khuôn mặt Đấng đã chết cho chúng ta, chết cho tình yêu. Các con hãy lắng động tâm hồn của mình sẽ thấy thổn thức tình yêu Chúa cao vời vời. Các con hãy luôn tìm Ngài trong sự an bình và trong hạnh phúc đích thực để biết rằng:

“Thiên Chúa thiện hảo dường bao”
“Nhân danh Chúa Cha, Chúa con và Chúa Thánh Thần. Amen”

Thương các con
Orange County ngày 5 tháng 9 năm 2013
Ngoan Nguyễn
 

Lời Chúa dẫn đường
Tâm tình gia trưởng

Đôi lời cảm ơn sau Khóa Nazareth 14

Đôi lời cảm ơn của Gia Trưởng Lê Mừng - Marie Lan sau thành công của Khóa Nazareth 14.

Sinh hoạt sắp tới

Suy tư dòng đời

  • Xin Mở Mắt Con
    Cuộc đời là một hành trình. Hành trình ấy đôi khi lạc lối mà ta không biết. Ta vẫn đi vẫn bước trong sai lầm của ma quỷ dẫn lối. Cho đến khi tỉnh...
[về đầu trang]