Thế nào là ngoại tình trong tư tưởng?!!


Cuối tuần vừa qua gia đình em và 1 số bạn bè bàn về vấn đề ngoại tình vì tệ nạn “Ngoại Tình” hình như xẩy ra quá nhiều. Cả nhóm ai cũng đồng ý vấn đề ngoại tình hành động nhưng hình như chưa ai đồng ý về thế nào ngoại tình tư tưởng và lời nói.

Nếu thấy 1 người con gái đẹp hay 1 anh chàng đẹp trai mình thầm nghĩ hay khen họ đẹp nhưng không có ý nghĩ thèm muốn thì có bị phạm vào ngoại tình trong tư tưởng và lời nói không?

Nếu chợt thấy 1 người hao hao giống người yêu ngày xưa của mình hay đọc 1 bài viết nào làm mình chạnh lòng nhớ đến người đó trong 1 thoáng vài phút như vậy có ngoại tình trong tư tưởng không ?

 

Chúng em đang mong lời giải thích.

Cám ơn

Thục Đoan

Đáp: 

Cám ơn Thục Đoan và bạn hữu đã thường xuyên theo dõi mục hỏi đáp của Nazareth. Để trả lời câu hỏi trên, 3 nguyên tắc sau đây cần được áp dụng:

Theo đòi hỏi của luân lý, một hành động để đưa đến tội hay không tội thì phải có sự tham dự của trí khôn, ý chí, và tự do. Thiếu một trong ba không thể coi là “có tội”. Ngoài ra, nó còn tùy vào từng hoàn cảnh, từng trường hợp của mỗi cá nhân để có câu trả lời đầy đủ. 

Trí khôn: Trí khôn ở đây là biết rõ ràng rằng ngoại tình với người đó là không đúng, vì tôi đã có chồng, đã có vợ, và người đó cũng đã có chồng, có vợ. Hoặc người đó tuy còn độc thân nhưng rõ ràng không thuộc về tôi vì người ấy hiện đang có bồ, và tôi thì đã có gia đình.

Ý chí: Tuy nhiên, do lòng ham muốn, do đam mê và dục vọng thúc đẩy tôi quyết chí bằng mọi giá phải chiếm đoạt được con người ấy. Trong khi chưa chiếm đoạt được thì đêm ngày mơ ước, thèm muốn, tưởng tượng những màn ái ân, những cử chỉ âu yếm. Rồi tôi tìm mưu, tính kế để thực hiện ý định.

Tự do: Và sau cùng là tôi hoàn toàn tự do để làm việc này. Tôi không hề bị ai cưỡng bức, không hề bị ai thúc đẩy, dối gạt, hoặc lừa bịp.

Ba yếu tố trên cũng chính là những gì mà theo triết học thường quan niệm trong tương quan giữa lý trí, tự do và hành động: “Tôi suy nghĩ là tôi hành động”. Vì chính trong suy nghĩ đã có hình bóng của ước muốn, và có sự tham dự của tự do, của hành động. Tôi suy nghĩ cái gì? Suy nghĩ như thế nào. Cũng trong suy nghĩ đã có sự can thiệp và tác dụng của tâm lý do những hình ảnh mà tôi suy nghĩ đã vuốt ve, đã dẫn đến những thoải mái tình cảm, hoặc tình dục như nó đang xảy ra trước mặt.

Tiếp đến là lời mà chính Chúa Giêsu đã nói về những giới luật liên quan đến luật của Maisen trong đó nhấn mạnh về ngoại tình: “Còn Ta, Ta bảo các con: “Hễ ai nhìn xem phụ nữ mà ước ao phạm tội với họ, thì đã ngoại tình với họ trong lòng rồi” (Mat 5:28). Nhìn xem rồi ước ao thì cũng giống như suy nghĩ là hành động. Bởi vì trong cái nhìn ngắm dẫn đến sự ước ao ấy có khác gì điều ấy đã thật sự xảy ra trong tư tưởng và ước muốn rồi vậy. 

Như vậy, “nếu thấy 1 người con gái đẹp hay 1 anh chàng đẹp trai mình thầm nghĩ hay khen họ đẹp nhưng không có ý nghĩ thèm muốn” thì có gì mà ngoại tình? Ai đẹp thì mình khen. Khen như như vậy là công bằng, và trưởng thành. Nhất nữa chuyển cái khen ấy về với Đấng Tạo Hóa là Đấng đã tạo dựng nên tác phẩm đẹp đẽ ấy, thì sự khen ngợi như vậy càng thánh thiện biết bao. Nhưng khen rồi thì đừng mon men đến gần, đừng suy nghĩ gì thêm để dẫn đến thèm thuồng, chiếm đoạt như Evà đứng trước cây “cấm” trong vườn Địa Đàng.

Hoặc “nếu chợt thấy 1 người hao hao giống người yêu ngày xưa của mình hay đọc 1 bài viết nào làm mình chạnh lòng nhớ đến người đó trong 1 thoáng vài phút như vậy” thì cũng có gì mà phải lo phạm tội ngoại tình trong tư tưởng. Lo là lo nhìn một người giống hao hao người yêu cũ rồi đêm về nằm ngủ mà mơ màng, vẽ lại hình ảnh ấy, gọi thầm tên người ấy. Lo là lo không chỉ chạnh lòng nhớ đến trong 1 thoáng vài phút mà là nhiều thoáng và nhiều phút!

Tóm lại, dù ngoại tình trong tư tưởng hay ngoại tình qua hành động, nó cũng đòi hỏi ba yếu tố về trí khôn, về ý chí, và về tự do. Điều quan trọng như Chúa Giêsu đã nói là: “ước ao phạm tội với họ”. Chính cái ước ao phạm tội ấy đã làm nên tội. Ngoài ra, ta cũng cần phải lưu ý đến động từ “nhìn xem”. Nhìn xem khác với nhìn thoáng qua, nhìn sơ sài, nhìn một cách khách quan.   

 

Ngưòi phụ trách: 

Trần Mỹ Duyệt

Lời Chúa dẫn đường
Tâm tình gia trưởng

Đôi lời cảm ơn sau Khóa Nazareth 14

Đôi lời cảm ơn của Gia Trưởng Lê Mừng - Marie Lan sau thành công của Khóa Nazareth 14.

Suy tư dòng đời

[về đầu trang]